Thế giới

Không kết hôn, không mua nhà, không hàng xa xỉ: Mốt mới của giới trẻ Trung Quốc

Thiên Kim 30/09/2024 19:34

Gần 80% số người tham gia một cuộc khảo sát tại Trung Quốc cho biết họ không có kế hoạch mua bất động sản trong năm nay và chỉ chi trả cho những nhu cầu thiết yếu.

“Vì tôi sống với bố mẹ nên tôi không cần phải trả tiền thuê nhà. Và vì giờ tôi đang độc thân, tôi không có kế hoạch kết hôn hay mua căn hộ”, Terry Huang (30 tuổi) cho biết.

Quan điểm của người quản lý vận hành tại một công ty quảng cáo ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang giảm sút ở Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục kéo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đi xuống.

Tuy nhiên, Huang và người đồng nghiệp 32 tuổi của anh đã chi khoảng 1.000 NDT (142 USD) để tham dự 3 buổi hòa nhạc trong năm nay. Họ cũng chi thêm 4.000 NDT mỗi người để đi du lịch trong nước.

Anh nói: “Số tiền tôi kiếm được chỉ đủ chi tiêu, và tôi chưa tiết kiệm được nhiều trong 2 năm qua”.

Không kết hôn, không mua nhà, không hàng xa xỉ: Mốt mới của giới trẻ Trung Quốc - ảnh 1
Giới trẻ Trung Quốc không có kế hoạch kết hôn, mua căn hộ hoặc tiết kiệm, tập trung vào nhu cầu cuộc sống. Ảnh: SCMP

Không mua nhà, hạn chế chi tiêu

Theo báo cáo về Lối sống Thanh niên năm 2024 do tạp chí China Newsweek công bố vào cuối tháng 8, gần 80% số người tham gia khảo sát không có kế hoạch mua bất động sản trong năm nay và chỉ chi tiêu cho những thứ cần thiết.

Khảo sát của China Newsweek chỉ ra, phần lớn người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc thấy thu nhập của họ vẫn ổn định hoặc giảm trong năm nay. Thay vì chạy theo xu hướng và các thương hiệu cao cấp, họ chỉ trả tiền cho "những sản phẩm thiết yếu, được giảm giá và mang lại giá trị cảm xúc".

Cuộc khảo sát phỏng vấn 7.725 người trên khắp Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 40, trong đó có 48,5 người đến từ các thành phố hạng nhất.

Khoảng 40% trong số họ dự kiến thu nhập hàng năm của bản thân sẽ không thay đổi, trong khi gần 40% khác dự đoán thu nhập sẽ giảm so với năm ngoái.

Hơn 14,6% báo cáo thu nhập giảm đáng kể, và chỉ có 3,4% ghi nhận tăng trưởng đáng kể.

Về mặt tiết kiệm, khoảng 17,6% cho biết họ không sở hữu khoản tiết kiệm nào, còn 55,5% có tiền tiết kiệm dưới 200.000 NDT (28.357 USD).

Về chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng, phần lớn thanh niên - chiếm 78,8% - chi tiêu dưới 5.000 NDT, và chỉ có 4,3% báo cáo chi tiêu vượt quá 10.000 NDT.

Không kết hôn, không mua nhà, không hàng xa xỉ: Mốt mới của giới trẻ Trung Quốc - ảnh 2
Ảnh minh họa. Nguồn: SCMP

Đáng chú ý, chỉ 7% thanh niên đã mua hoặc có kế hoạch mua nhà trong năm trong khi 79,9% còn lại không có ý định mua bất động sản trong năm nay.

Chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu

Khi được hỏi họ chi tiêu nhiều nhất vào mặt hàng nào, hầu hết những người tham gia khảo sát đều trả lời là thực phẩm và đồ uống.

Với tỷ lệ 37,1%, dịch vụ ăn uống và thực phẩm đứng đầu danh sách các loại hàng tiêu dùng mà người tham gia khảo sát sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, tiếp theo là du lịch, học tập và đào tạo, biểu diễn và triển lãm, y tế và sức khỏe.

Ngược lại, họ cắt giảm chi tiêu cho quần áo, giày dép và túi xách (45,8%), cũng như làm đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ (35,2%).

Yếu tố "có cần thiết hay không" được giới trẻ đặt lên hàng đầu khi quyết định chi tiêu, chiếm tới 83,9%. Bên cạnh đó, họ cũng bị thu hút bởi các chương trình giảm giá lớn (46,7%) và giá trị cảm xúc mà sản phẩm mang lại (44,1%).

Chỉ 8,3% và 4,1% tương ứng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và thương hiệu cao cấp.

Không kết hôn, không mua nhà, không hàng xa xỉ: Mốt mới của giới trẻ Trung Quốc - ảnh 3
Ảnh minh họa. Nguồn: SCMP

Về du lịch, những địa điểm ít người biết đến trong nước dẫn đầu danh sách trong cuộc khảo sát với 41%, tiếp theo là các điểm tham quan nội thành, các quận lân cận, điểm đến trong nước phổ biến và vùng nông thôn xung quanh. Số người chọn những quốc gia nước ngoài phổ biến chiếm khoảng 13%.

Dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Trip cho thấy lượng đặt phòng khách sạn và vé tham quan các địa điểm danh lam thắng cảnh tăng lần lượt 8% và 151% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động hồi tháng 5.

David Wong, giảng viên khoa Quản trị tại đại học Hang Seng, nói rằng kết quả khảo sát phản ánh thái độ và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Trung Quốc. Ông cho rằng điều này khiến việc phục hồi nhu cầu nội địa trở nên khó khăn hơn và cũng có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Wong nhận định: “Với thu nhập thấp và sự ổn định việc làm, những người trẻ tuổi sẽ không đầu tư dài hạn hoặc tiêu dùng quy mô lớn. Họ sẽ bỏ nhiều tiền hơn cho các chi phí sinh hoạt cơ bản và tiêu dùng hưởng thụ”.

Theo SCMP

>> Kinh tế Trung Quốc đón nhiều tin xấu, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao

Trung Quốc già hóa dân số cực nhanh, lo ngại không có ai chăm sóc 402 triệu người cao tuổi vào năm 2040

Lý giải giới trẻ Hàn Quốc chọn sống YOLO thay vì sinh con

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-ket-hon-khong-mua-nha-khong-hang-xa-xi-mot-moi-cua-gioi-tre-trung-quoc-127544.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không kết hôn, không mua nhà, không hàng xa xỉ: Mốt mới của giới trẻ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH