Thế giới

Giá quặng sắt tăng vọt sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách bất động sản

Thùy Dương 30/09/2024 14:30

Giá quặng sắt đã tăng gần 11% sau khi ba thành phố lớn nhất Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế mua nhà, làm tăng triển vọng nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ nguyên liệu sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã nới lỏng các quy định, thực hiện những nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Sau động thái đáng hoan nghênh này, hợp đồng tương lai quặng sắt tại Singapore tăng vọt, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7. Giá đồng và kẽm giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) cũng tăng mạnh.

z5881105514499_2ced5f5df9ad67020285849d688955c4.jpg
Sự suy giảm của thị trường bất động sản đã giáng một đòn mạnh vào ngành thép của Trung Quốc

Quặng sắt, vốn là một trong những mặt hàng giảm giá mạnh nhất trong năm do kinh tế Trung Quốc suy thoái, đã hồi phục khi Bắc Kinh triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn để củng cố nền kinh tế. Trung tâm của những nỗ lực này là các sáng kiến nhằm kéo thị trường bất động sản thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài nhiều năm.

“Các biện pháp kích thích của Trung Quốc mạnh hơn dự kiến, cộng với kỳ vọng về các biện pháp tài khóa tiếp theo khiến thị trường khởi sắc”, Steven Yu, một nhà nghiên cứu tại Mysteel cho biết. “Thị trường kim loại màu đang ở giữa mùa cao điểm, và lượng tồn kho thép cây đang giảm nhanh chóng", ông nói, đề cập đến thép cây, một trong những sản phẩm thép phổ biến nhất.

Quảng Châu trở thành thành phố hạng một đầu tiên gỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với người mua nhà. Thượng Hải và Thâm Quyến cũng đã thông báo hạ tỷ lệ tiền đặt cọc tối thiểu cho người mua nhà nhà lần đầu và lần hai xuống còn 15% và 20%. Đồng thời, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quyết định cho phép tái cấp vốn cho các khoản thế chấp.

z5881100882203_5f61943d4ca44fc09b8af78ca828656c.jpg
Nguồn ảnh: SGX

Sự suy giảm sâu sắc của thị trường bất động sản đã giáng một đòn mạnh vào ngành thép của Trung Quốc, vốn phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu xây dựng. Các nhà sản xuất thép lớn đã phải cắt giảm sản xuất quy mô lớn và cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng hiện nay còn nghiêm trọng hơn so với các cú sốc lớn vào năm 2008 và 2015.

Về phía cung ứng, sản lượng quặng sắt dự kiến vẫn dồi dào. Các công ty khai thác hàng đầu thế giới như Brazil và Australia, nơi có bốn nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, đang tăng cường sản lượng.

Theo BNN

>> Ngành thép Trung Quốc rơi vào khủng hoảng: Gần 3/4 nhà sản xuất báo lỗ, nhiều doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản

Trung Quốc tung gói giải cứu thị trường bất động sản lớn chưa từng thấy, chính thức nới lỏng hạn chế mua căn nhà thứ hai

Các ngân hàng ASEAN “dính đòn” khi Fed trì hoãn nới lỏng chính sách

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quang-sat-tang-vot-gan-11-sau-khi-trung-quoc-noi-long-chinh-sach-bat-dong-san-127534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá quặng sắt tăng vọt sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH