Vĩ mô

Không phải nông sản hay dệt may, đây mới là mặt hàng giúp Việt Nam thu về hơn 43 tỷ USD sau 9 tháng , được các cường quốc 'ráo riết' săn đón

Mai Anh 09/10/2025 14:22

Chỉ trong 9 tháng năm 2025, một mặt hàng “Made in Việt Nam” đã mang về hơn 43 tỷ USD, được các cường quốc 'ráo riết' săn đón.

anh20251009074800.png

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 9/2025 đạt hơn 5,4 tỷ USD, giảm nhẹ 5,6% so với tháng trước đó nhưng tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024 (tháng 9/2024 đạt gần 4,62 tỷ USD).

Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt khoảng 43,5 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2024 (41,89 tỷ USD).

Xét về thị trường, Trung Quốc đang là khách hàng lớn nhất của Việt Nam với hơn 10,2 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ đứng thứ 2 với hơn 8,3 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu điện thoại và linh kiện lớn thứ 3 với hơn 3 tỷ USD, tương ứng mức tăng 12% so với 9T/2025.

Pink Violet Minimalist Monthly Budget Infographic Pie Chart Graph

Bên cạnh ba thị trường tỷ USD này, điện thoại và linh kiện của Việt Nam còn được xuất khẩu sang Anh, Đức, Hà Lan, Saudi Arabia, Mexico, Hồng Kông (Trung Quốc)… với kim ngạch hàng trăm triệu USD mỗi thị trường. Việc mở rộng sang các thị trường đa dạng cho thấy nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp Việt trong việc giảm phụ thuộc và mở rộng mạng lưới tiêu thụ toàn cầu.

Theo Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 đạt gần 349 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng điện tử tiếp tục đóng góp lớn nhất, đạt 121 tỷ USD, gần bằng kết quả cả năm 2024 (126,5 tỷ USD).

Riêng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm tới 77,5 tỷ USD, tăng 45,9% so với cùng kỳ; trong khi đó, điện thoại và linh kiện đóng góp hơn 43,5 tỷ USD, tăng 4,1%. Cả hai nhóm hàng này cộng lại chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trở thành trụ cột trong tăng trưởng thương mại quốc tế.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), kết quả trên là nhờ Việt Nam thu hút mạnh mẽ dòng vốn FDI công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn và thiết bị thông minh, với sự hiện diện của các “ông lớn” như Samsung, LG, Foxconn, Amkor, Hana Micron.

Các thương hiệu có kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc cao gồm Samsung, Google, iPhone, Nokia và Xiaomi; trong khi nhóm linh kiện điện thoại có sự dẫn đầu của Samsung, Cisco, LG và Sony.

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, Việt Nam hiện đứng số một thế giới (cùng Malaysia và Philippines) về xuất khẩu công nghệ cao, chiếm 36,1% tổng thương mại quốc gia.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đứng đầu thế giới về nhập khẩu công nghệ cao (29,4% tổng kim ngạch nhập khẩu), và đồng dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo, cùng với Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia.

Những thành tích này phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam sang hướng sáng tạo và giá trị gia tăng cao, không chỉ dựa vào sản xuất điện tử mà còn gắn với ngành công nghiệp văn hóa và đổi mới sáng tạo.

Bất chấp biến động thương mại và chính sách tại các thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ, ngành điện tử - điện thoại của Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu tốt. Các chuyên gia nhận định, nếu duy trì được đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu điện tử và điện thoại của Việt Nam có thể cán mốc 140-145 tỷ USD trong năm 2025.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động và thứ 5 về xuất khẩu máy tính, linh kiện. Tuy nhiên, trong chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu đảm nhận khâu sản xuất- gia công, giá trị gia tăng còn thấp. Đây là thách thức lớn nếu Việt Nam muốn vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-nong-san-hay-det-may-day-moi-la-mat-hang-giup-viet-nam-thu-ve-hon-43-ty-usd-sau-9-thang-duoc-cac-cuong-quoc-rao-riet-san-don-1406642.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Không phải nông sản hay dệt may, đây mới là mặt hàng giúp Việt Nam thu về hơn 43 tỷ USD sau 9 tháng , được các cường quốc 'ráo riết' săn đón
    POWERED BY ONECMS & INTECH