Không phải pin, đây là thứ giúp xe điện có thể đi xa hơn 32km
Giải pháp loa tĩnh điện tiên tiến, giúp tiết kiệm năng lượng mà còn mang lại trải nghiệm âm thanh vượt trội cho xe điện.
Hầu hết hệ thống âm thanh ô tô truyền thống sử dụng loa từ động (dynamic driver), vốn hoạt động dựa trên cuộn dây và từ trường. Dù phổ biến, loại loa này có nhược điểm là trọng lượng lớn, tiêu thụ nhiều năng lượng và có thể gây méo tiếng. Ngược lại, công nghệ loa tĩnh điện của Warwick Acoustics (công ty công nghệ âm thanh có trụ sở tại Anh) sử dụng màng chắn siêu mỏng tích điện, dao động giữa hai tấm kim loại để tạo ra âm thanh. Cách hoạt động này giúp loa tĩnh điện giảm đáng kể khối lượng, loại bỏ các bộ phận chuyển động cồng kềnh và cung cấp âm thanh trong trẻo hơn.
Theo thử nghiệm của Warwick Acoustics trên một mẫu xe Polestar 2, hệ thống loa tĩnh điện có thể giúp xe điện đi xa hơn tới 32 km so với các hệ thống âm thanh truyền thống. Điều này đến từ việc loa giảm đến 90% trọng lượng và tiêu thụ ít hơn 90% năng lượng so với loa thông thường. Khi áp dụng trên các mẫu xe điện thương mại, công nghệ này hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu suất vận hành mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm giải trí của hành khách.
Một trong những ưu điểm đặc biệt của loa tĩnh điện là khả năng tạo ra "vùng âm thanh cá nhân" cho mỗi hành khách. Bằng cách định hình màng chắn để bao phủ toàn bộ tựa đầu ghế, hệ thống này đảm bảo âm thanh được truyền tải đồng đều, ngay cả khi người dùng di chuyển đầu. Điều này giúp người lái có thể tập trung vào cuộc gọi điện thoại mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm âm nhạc của người ngồi sau.
![]() |
Dàn loa tĩnh điện giúp xe đi xa hơn được 32 km. Ảnh: Warwick Acoustics |
>> Lý do đi ô tô điện vẫn có thể say xe
Với thiết kế siêu mỏng, loa tĩnh điện có thể dễ dàng tích hợp vào các bộ phận nội thất như tựa đầu ghế hoặc cửa xe mà không chiếm quá nhiều không gian. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa thiết kế nội thất xe điện, hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa cho từng hành khách.
Warwick Acoustics đã công bố kế hoạch ra mắt công nghệ loa này trên một mẫu xe thương mại vào năm nay và nhiều nguồn tin cho rằng đó có thể là chiếc Range Rover Electric sắp tới. Nếu thông tin này chính xác, Range Rover Electric sẽ trở thành mẫu xe tiên phong áp dụng công nghệ âm thanh tiên tiến này, cạnh tranh trực tiếp với các hệ thống âm thanh cao cấp từ những thương hiệu danh tiếng như Meridian, Burmester hay Bose.
Việc các hãng xe sang như Land Rover quan tâm đến công nghệ này cũng cho thấy xu hướng đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện. Không chỉ tập trung vào nâng cao hiệu suất pin và động cơ, các nhà sản xuất ngày càng chú trọng đến những yếu tố nhỏ nhưng có tác động lớn đến trải nghiệm lái xe, như hệ thống âm thanh.
Sự xuất hiện của công nghệ loa tĩnh điện là một phần của xu hướng chung trong ngành công nghiệp ô tô: tối giản trọng lượng và tối ưu hóa năng lượng. Các hãng xe điện như Tesla đã tiên phong trong việc sử dụng khung xe đúc nguyên khối để giảm số lượng linh kiện, tăng độ bền và hiệu suất. Giờ đây, các nhà cung cấp như Warwick Acoustics cũng đang góp phần vào xu hướng này bằng cách giảm trọng lượng của các bộ phận không trực tiếp liên quan đến động cơ, nhưng vẫn ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của xe.
>> GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở đặt cọc 4 dòng xe dịch vụ từ 17/3, giá từ 269 triệu đồng