Bất động sản

Khu bến của cảng biển lớn nhất miền Trung dự kiến sẽ có 3 bến cảng

Chi Chi 23/09/2024 22:30

Địa phương đang đề xuất phương án điều chỉnh khu bến Liên Chiểu với 3 cảng biển.

Theo báo Đầu tư, TP. Đà Nẵng vừa gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về phương án điều chỉnh quy hoạch khu bến Liên Chiểu, đồng thời đóng góp ý kiến về quy hoạch vùng đất và vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, TP. Đà Nẵng thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải trong việc nghiên cứu và quy hoạch khu bến Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng: Bến cảng biển Liên Chiểu (bến container Liên Chiểu), bến cảng tổng hợp - container - hàng rời Liên Chiểu và bến hàng lỏng - khí Liên Chiểu.

Khu bến Liên Chiểu dự kiến có 3 cảng biển. Ảnh: Internet

Khu bến Liên Chiểu dự kiến có 3 cảng biển. Ảnh: Internet

Bến container Liên Chiểu sẽ có quy mô gồm 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở lên đến 18.000 TEU (200.000 DWT) và một cầu cảng dài 700m dành cho tàu có trọng tải tối đa 5.000 tấn. Dự kiến đến năm 2030, bến này sẽ phát triển từ 2 lên 4 cầu cảng, với 2 cầu cảng đầu tiên đáp ứng công suất vận chuyển hàng hóa từ 7,5 triệu đến 11,9 triệu tấn, và 2 cầu cảng còn lại phát triển phục vụ nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu sẽ bao gồm 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng tối đa 100.000 DWT và một cầu cảng dài 500m cho tàu tải trọng đến 5.000 tấn. Việc đầu tư và khai thác sẽ được thực hiện từng bước sau năm 2030, phục vụ chuyển đổi công năng của các khu bến Tiên Sa và Thọ Quang, đồng thời đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa trong khu vực.

>> Tiến độ dự án cảng nước sâu gần 50.000 tỷ nâng tầm khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam đang triển khai

Dự án cảng Liên Chiểu đang được thành phố Đà Nẵng triển khai xây dựng. Ảnh: Hoàng Anh

Dự án cảng Liên Chiểu đang được thành phố Đà Nẵng triển khai xây dựng. Ảnh: Hoàng Anh

Bến hàng lỏng – khí Liên Chiểu sẽ bao gồm 8 cầu cảng. Dự kiến đến năm 2030, sẽ có 4 cầu cảng được phát triển để thay thế các bến phao hàng lỏng hiện có, cùng với 1-2 cầu cảng phục vụ cho các kho dự trữ LNG và LPG mới được xây dựng tại Liên Chiểu, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng dự trữ xăng dầu và khí đốt quốc gia.

Về dự án xây dựng khu bến Liên Chiểu, bao gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và hiện đang được TP. Đà Nẵng đẩy mạnh thi công. Các hạng mục chính của dự án bao gồm kè và đê chắn sóng dài khoảng 1.170m cùng với hệ thống đường giao thông kết nối cảng, các công trình cấp điện, cấp nước, và các công trình phụ trợ khác.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, tính đến tháng 7/2024, tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu đã đạt khoảng 55,2%.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

>> 'Lọt mắt xanh' nhiều nhà đầu tư, dự án cảng biển lớn nhất miền Trung được thúc đẩy nhanh tiến độ

Bến cảng 150 tuổi lâu đời nhất Hải Phòng sắp kết thúc sứ mệnh, 'nhường chỗ' cho cây cầu 6.300 tỷ

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-ben-cua-cang-bien-lon-nhat-mien-trung-du-kien-se-co-3-ben-cang-d133939.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu bến của cảng biển lớn nhất miền Trung dự kiến sẽ có 3 bến cảng
POWERED BY ONECMS & INTECH