Khu phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

31-05-2024 16:16|Quỳnh Như

Đây là một trong những điểm đến đặc biệt của Việt Nam, với sự bảo tồn tốt và sự đa dạng về kiến trúc và văn hóa.

Khi nói đến những địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, người ta thường nghĩ đến những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ hoặc các di tích lịch sử quan trọng. Tuy nhiên, cũng có không ít những khu phố cổ kính mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử, trở thành những bảo tàng sống động giữa lòng các thành phố hiện đại.

Phố cổ Lệ Giang, Trung Quốc

Phố cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1997. Ảnh: ST

Phố cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1997. Ảnh: ST

Phố cổ Lệ Giang nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, trong khu vực tiếp giáp giữa cao nguyên Vân Quý và cao nguyên Thanh Tạng. Phố cổ Lệ Giang nằm dưới chân núi tuyết Ngọc Long, ở độ cao 2.410m so với mực nước biển, với tổng diện tích là 7,28km2.

Phố cổ này bao gồm phố cổ Đại Nghiên, quần thể kiến trúc Bạch Sa cổ trấn và Thúc Hà cổ trấn. Với kiến trúc truyền thống, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và bầu không khí thanh bình, phố cổ Lệ Giang mang đến cho du khách một trải nghiệm đáng nhớ và đầy mê hoặc.

Một trong những con phố chính ở thành cổ Lệ Giang: Ảnh: ST

Một trong những con phố chính ở thành cổ Lệ Giang: Ảnh: ST

Năm 1997, phố cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, ghi nhận giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc đặc sắc của khu vực này.

Cụm 11 thị trấn spa của châu Âu

Có 11 thị trấn spa nằm trên 7 quốc gia châu Âu được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để thư giãn và tận hưởng các liệu pháp spa đẳng cấp, hãy ghé thăm các thị trấn spa như Baden bei Wien (Áo); Bad Kissingen (Đức); Montecatini Terme (Italia); Bath (Vương quốc Anh); Bad Ems (Đức); Baden-Baden (Đức); Františkovy Lázně (Séc); Karlovy Vary (Séc); Mariánské Lázně (Séc); Vichy (Pháp).

Năm 2021, các thị trấn spa này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới xuyên quốc gia, ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc đặc biệt của chúng.

Phố cổ Lunenburg, Nova Scotia, Canada

Vẻ đẹp tựa tranh vẽ của phố cổ Lunenburg: Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Vẻ đẹp tựa tranh vẽ của phố cổ Lunenburg: Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Giữa thế kỷ XXI tràn ngập những tòa nhà chọc trời, Lunenburg ở Nova Scotia nổi bật với sự bảo tồn hoàn hảo các tòa nhà lịch sử. Thị trấn này mang đến cho du khách cảm giác như quay ngược thời gian, với những kiến trúc từ thế kỷ XVIII vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.

Năm 1995, Lunenburg được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, ghi nhận giá trị văn hóa và lịch sử độc đáo của thị trấn này. Sự công nhận này là một vinh dự và là một động lực mạnh mẽ giúp Lunenburg tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị di sản quý báu của mình.

Thị trấn khai thác mỏ Sewell, Chile

Bewell được thiết kế để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của công nhân và gia đình họ. Ảnh: ST

Bewell được thiết kế để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của công nhân và gia đình họ. Ảnh: ST

Nằm thoải mái trên dãy Andes, cách Rancagua và Santiago vài dặm, thị trấn khai thác mỏ Sewell hiện nay là một địa danh lặng lẽ, không có người ở. Sewell từng là nơi sinh sống và làm việc của các thợ mỏ tại El Teniente, mỏ đồng ngầm lớn nhất thế giới.

Năm 2006, UNESCO đã công nhận thị trấn khai thác mỏ Sewell của Chile là Di sản Thế giới, ghi nhận giá trị lịch sử và kiến trúc đặc biệt của nó. Được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, Sewell được thiết kế để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của công nhân và gia đình họ, bất chấp khí hậu khắc nghiệt của miền núi.

Thành Vatican, Rome, Italia

Nơi đây nổi tiếng với các công trình kiến trúc vĩ đại. Ảnh: ST

Nơi đây nổi tiếng với các công trình kiến trúc vĩ đại. Ảnh: ST

Vatican là một quốc gia nhỏ bé nhưng quyền lực, nằm hoàn toàn trong lòng thành phố Rome, Italia. Là trung tâm của Giáo hội Công giáo và nơi cư trú của Giáo hoàng, Vatican là biểu tượng tôn giáo và văn hóa quan trọng. Nơi đây nổi tiếng với các công trình kiến trúc vĩ đại như Nhà thờ Thánh Peter, Bảo tàng Vatican và Nhà nguyện Sistine với trần nhà do Michelangelo vẽ.

Năm 1984, UNESCO công nhận Vatican và Trung tâm Lịch sử Rome là Di sản Thế giới, ghi nhận giá trị lịch sử và nghệ thuật vô giá của khu vực này.

Thị trấn Ouro Preto, Brazil

Ouro Preto được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1980. Ảnh: ST

Ouro Preto được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1980. Ảnh: ST

Ẩn mình trong thung lũng Minas Gerais, Ouro Preto là một thị trấn đẹp như tranh vẽ và là minh chứng sống động cho lịch sử của Brazil. Đây là nơi mang đến cho du khách cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của người dân trong thời kỳ cơn sốt vàng ở Brazil vào thế kỷ XVIII.

Năm 1980, Ouro Preto được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, ghi nhận giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt của thị trấn này. Đây là sự bảo tồn các công trình kiến trúc độc đáo, tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng của Ouro Preto.

Grand-Bassam, Côte d'Ivoire

Grand-Bassam là một điểm đến lịch sử ấn tượng khiến du khách như bước vào một cỗ máy thời gian, đưa họ trở về thời kỳ thuộc địa Pháp cuối thế kỷ XIX. Những ngôi nhà và kiến trúc tại Grand-Bassam là biểu tượng của thời kỳ thuộc địa Pháp, với những đường nét và chi tiết kiến trúc đặc trưng. Dạo bước qua các con phố, du khách sẽ cảm nhận được không khí cổ điển và sự huyền bí của quá khứ.

Năm 2012, Grand-Bassam được ghi vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, ghi nhận giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt của nơi này.

Phố cổ Tallinn, Estonia

Đây là một điểm đến ấn tượng với sự kết hợp giữa nét cổ kính và thế giới hiện đại tạo nên một không gian độc đáo và hấp dẫn. Những ngôi nhà có từ thế kỷ XIII được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay, mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm lịch sử một cách sống động.

Năm 1997, phố cổ Tallinn được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Du khách đến Tallinn sẽ có cơ hội khám phá một trong những khu phố cổ đẹp nhất châu Âu, tận hưởng không khí lịch sử độc đáo và trải nghiệm những dịch vụ hiện đại giữa lòng một không gian cổ kính.

Galle, Sri Lanka

Nằm ẩn mình ở miền Nam Sri Lanka, Galle là một điểm đến hấp dẫn với sự kết hợp độc đáo giữa các địa điểm ven biển tuyệt đẹp và một di sản lịch sử phong phú. Năm 1988, Galle đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Vì thế, du khách đến Galle sẽ được trải nghiệm không chỉ là một chuyến đi tham quan mà còn là một hành trình qua lịch sử và văn hóa của Sri Lanka. Galle là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn khám phá và tìm hiểu về quá khứ và di sản văn hóa của đất nước này.

Phố cổ Hội An, Việt Nam

Phố cổ Hội An về đêm. Ành: ST

Phố cổ Hội An về đêm. Ành: ST

Hội An là một trong những điểm đến đặc biệt của Việt Nam, với sự bảo tồn tốt và sự đa dạng về kiến trúc. Đây là một thành phố đã đương đầu với thử thách của thời gian trong nhiều thế kỷ.

Các ngôi nhà cổ của Hội An được giữ gìn và khôi phục một cách tỉ mỉ, giữ nguyên dáng vẻ và bản sắc của thời xưa. Đặc biệt, chùa Cầu Hội An - một biểu tượng văn hóa của thành phố, cùng với cầu Nhật Bản là những điểm thu hút không chỉ về mặt kiến trúc mà còn về mặt tâm linh và tín ngưỡng.

Năm 1999, phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới. Đây là một sự tôn vinh cho sự đa dạng văn hóa và giá trị lịch sử của Hội An, cũng như một cam kết cho việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quý báu này cho thế hệ sau.

>> Một đô thị cổ của Việt Nam vừa lọt top các điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới mà du khách không nên bỏ qua trong tháng 7

Vượt Bắc Kinh và Bangkok, một thành phố giàu có của Việt Nam 'bứt' lên top 4 BXH các thành phố có nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Tuyến phố cổ nào tại Việt Nam đang nằm trong top đẹp nhất thế giới?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-pho-cua-viet-nam-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-the-gioi-d123749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH