Xã hội

Khu rừng mọc ngược từ đáy hồ sâu 30m được 'kiến tạo' từ vụ sạt lở phá hủy 700 ngôi nhà

Thùy Dung 04/07/2024 - 00:18

Suốt một thế kỷ qua, rừng cây vân sam vẫn xanh tốt, phát triển ổn định dưới mặt nước sâu đến 30m.

Nằm trong Vườn quốc gia Hồ Kolsai, cách thành phố Almaty 130km về phía Đông, hồ Kaindy sở hữu vẻ đẹp độc đáo với chiều dài 400m, độ sâu tối đa 30m. Vào năm 1911, một trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Kazakhstan, gây ra vụ sạt lở đất lớn. Vụ sạt lở này đã phá hủy hơn 700 ngôi nhà và tạo nên một con đập tự nhiên, chặn dòng chảy của một hẻm núi. Theo thời gian, nước mưa từ các ngọn núi chảy xuống, dần dần lấp đầy thung lũng và bao phủ khu rừng vân sam bên dưới. Nhờ vậy, hồ Kaindy được hình thành với vẻ đẹp độc đáo như ngày nay.

Hình ảnh về hồ Kaindy trong Vườn quốc gia Hồ Kolsai. Nguồn: Internet

Hồ nổi tiếng vì những thân cây vân sam màu trắng nhìn như mọc ngược lên ở giữa hồ, nhưng thực ra cây đã có trước khi nước ngập tại đây. Rừng cây vân sam này cùng với màu nước xanh như ngọc của hồ Kaindy tạo nên cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm thấy ở nơi nào trên thế giới. Và trái với sự trơ trọi bên trên mặt hồ thì những cây vân sam sống rất khỏe tạo nên khu rừng rậm rạp ngay dưới mặt nước.

Ở hồ Kaindy, cây cối nhô lên khỏi mặt nước giống như những chiếc cột đặt nhầm chỗ. Nhìn từ dưới nước, cây cối trông giống tàn tích của một con tàu đắm hơn là một khu rừng già. Ở hầu hết các hồ, cây ngập nước sẽ mục nát hoặc gãy theo thời gian, tuy nhiên do điều kiện cụ thể của hồ Kaindy nên cây vẫn còn nguyên vẹn trong nhiều thập kỷ. Màu sắc của mặt hồ thay đổi thường xuyên, thường chuyển sang màu xanh quyến rũ. Màu sắc bất thường này là do vôi và các khoáng chất khác hòa vào nước từ các mỏ gần đó.

Rừng vân sam

Rừng vân sam "mọc ngược". Ảnh: Pashmina.

Do vị trí ở núi cao, nước hồ Kaindy lạnh quanh năm, nhiệt độ cao nhất có thể đo được là 6 độ C vào mùa hè. May mắn cho bạn là nước hồ Kaindy lúc nào cũng trong vắt nên dễ dàng đứng trên bờ nhìn tận đáy mà không nhất thiết phải bơi hay lặn.

Khi đến gần hồ, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trong vắt của làn nước. Dưới ánh mặt trời, mặt hồ như một tấm gương khổng lồ phản chiếu nền trời xanh ngát và những ngọn núi hùng vĩ xung quanh. Nếu tới đây vào mùa đông, nước hồ Kaindy bị đóng băng hoàn toàn, những cây vân sam trồi trên mặt nước trông tựa như cột buồm của thuyền ma.

Nước hồ Kaindy lúc nào cũng trong vắt nên dễ dàng đứng trên bờ nhìn tận đáy. Ảnh: Internet

Nước hồ Kaindy lúc nào cũng trong vắt nên dễ dàng đứng trên bờ nhìn tận đáy. Ảnh: Internet

Do nhiệt độ nước cực lạnh, những du khách muốn lặn xuống nước để tham quan rừng sam phải mặc bộ đồ lặn hoặc đồ bảo hộ khác. Đối với những người đam mê lặn, hồ Kaindy mang đến trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Khám phá khu rừng ngập nước và lặn giữa những thân cây cao chót vót giống như bước vào một thế giới siêu thực.

Mặc dù nằm ngay gần thành phố có 1,5 triệu dân Almaty nhưng hồ Kaindy không được quá nhiều người biết đến. Có thể do hồ Kaindy không nổi tiếng bằng các hồ khác cùng khu vực như Bolshoe Almatinskoe và Kolsay. Con đường di chuyển để tham quan hồ Kaindy cũng tương đối khó khăn. Đây chính là hạn chế lớn nhất khiến việc phát triển du lịch tại lòng hồ này chưa được như kỳ vọng.

Để tới tham quan Kaindy, du khách có thể di chuyển tới hồ bằng ô tô tự lái, đỗ ở bãi đỗ cách hồ 2km và vượt qua đoạn đường bụi bặm đầy sỏi đá. Tuy chặng cuối khó đi nhưng bạn được ngắm cảnh hai bên rất tuyệt vời, bên phải là rừng cây và hồ nước xanh mát, bên trái sẽ hướng tới khu vực đất rộng bằng thích hợp để cắm trại qua đêm.

Rừng sam tươi tốt dưới lòng hồ dù quanh năm ngập nước. Ảnh: Internet

Rừng sam tươi tốt dưới lòng hồ dù quanh năm ngập nước. Ảnh: Internet

Những du khách tới Kaindy để du lịch khám phá thường chỉ có lựa chọn ngủ lều, cắm trại xung quanh khu vực hồ. Nếu có phương tiện đi lại tự túc thì có thể ở một số homestay ở làng Saty cách hồ 12km. Giá một đêm là 216.000 đồng/ người đã bao gồm bữa sáng, nếu cần cả bữa trưa và tối thì trả thêm 54.000 đồng/ bữa.

Trước khi vào hồ tham quan, du khách phải trả phí khoảng gần 40.000 đồng/ người và 54.000 đồng/ xe. Nếu ở lại Kaindy và ngủ lều thì tốn thêm gần 20.000 đồng/ lều. Nhìn chung, các khoản chi phí tham quan tại đây tương đối rẻ, phù hợp với những du khách yêu thích hình thức du lịch mạo hiểm muốn có một chuyến đi tiết kiệm.

>> Cánh rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào, là ranh giới tự nhiên của 2 trung tâm du lịch nổi tiếng

Khu rừng nguyên sinh có địa thế hiểm trở được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Con đường đi tới khu rừng được mệnh danh ‘điểm du lịch trốn khói bụi gần Hà Nội’ chuẩn bị được rót 364 tỷ 'lên đời'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-rung-moc-nguoc-tu-day-ho-sau-30m-duoc-kien-tao-tu-vu-sat-lo-pha-huy-700-ngoi-nha-d126786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khu rừng mọc ngược từ đáy hồ sâu 30m được 'kiến tạo' từ vụ sạt lở phá hủy 700 ngôi nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH