Thế giới

Khung cảnh 'tương lai' ở Vũ Hán: Taxi không người lái chạy đầy đường, di chuyển 10km tốn chưa đến 15 nghìn đồng

Thiên Kim 24/07/2024 - 07:41

Taxi tự lái đang trở nên phổ biến tại Vũ Hán, với chi phí chỉ bằng 1/4 so với taxi truyền thống.

Ở Trung Quốc, người dân có thể đi quãng đường dài gần 10km bằng taxi không người lái chỉ với giá 12-13 nghìn đồng.

Xe tự lái, thường được gọi là robotaxi, đang ngày càng phổ biến ở Vũ Hán - một đô thị rộng lớn với hơn 11 triệu dân ở miền Trung của Trung Quốc.

Chính quyền thành phố đặt mục tiêu biến khu vực này trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới, ngay cả khi các phương tiện vẫn thường gặp khó khăn trong việc di chuyển trên đường phố.

“Bạn sẽ không bao giờ phải mua ô tô nữa”, một hành khách cho biết trong một video có hơn 80 triệu lượt xem trên Weibo.

Khung cảnh 'tương lai' ở Vũ Hán: Taxi không người lái chạy đầy đường, di chuyển 10km tốn chưa đến 15 nghìn đồng - ảnh 1
Dịch vụ robotaxi không người lái Apollo Go của Baidu ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đội xe gồm 500 chiếc đang hoạt động trong thành phố thuộc về đơn vị Apollo Go của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Baidu. Theo công ty, họ phục vụ một khu vực chiếm khoảng một nửa dân số Vũ Hán.

Một lợi thế lớn ở đây chính là giá cả. Giá cước cơ bản bắt đầu từ mức thấp nhất là 4 NDT, rẻ hơn nhiều so với 18 NDT của taxi do người lái, Global Times cho hay.

Ra mắt vào năm 2022, dịch vụ này đã thu hút được sự chú ý ngay trong nửa đầu năm đó. Công ty dự kiến tăng gấp đôi đội xe của mình lên 1.000 ô tô vào cuối năm 2024.

Vũ Hán hiện có khoảng 17.000 xe taxi hoạt động thường xuyên, theo Sở Giao thông Vận tải thành phố.

Tuy nhiên, việc áp dụng nhanh chóng taxi không người lái cũng gây lo lắng cho những tài xế truyền thống của Trung Quốc, nhóm vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền lương.

Tu Le, Giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, bình luận: “Với nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, người dân có thể lo sợ mất việc hơn nhiều”. Ông nói thêm rằng tình trạng mất việc làm đáng kể rất có thể xảy ra trong vài năm nữa.

Vào ngày 22/7, Cục Thống kê Trung Quốc báo cáo rằng GDP nước này chỉ tăng 4,7% trong quý II/2024, tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với mức dự kiến là 5,1%.

Thêm vào đó, người dân Vũ Hán cũng phàn nàn về tình trạng tắc nghẽn do xe không người lái không phản ứng tốt với đèn giao thông. Được biết một robotaxi đã vượt đèn đỏ và đâm vào người đi bộ hồi đầu tháng này.

Dịch vụ này đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên Weibo, với hơn 75 triệu người tham gia bàn luận vào tuần trước.

“Phá giá thị trường chưa đủ. Họ sẽ cướp luôn việc làm của bạn”, một người dùng viết.

Một người dùng khác cho biết: “Các trường dạy lái xe, thanh tra đường bộ và taxi đều sẽ đóng cửa”.

Theo CNN, các khoản chiết khấu từ công ty và trợ cấp từ chính quyền thành phố thường được sử dụng trong thời gian đầu ra mắt để thu hút mọi người dùng thử dịch vụ mới. Một số nguồn tin cho rằng mức giá “cực thấp” có thể chỉ là một chiến lược tạm thời.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey chỉ ra, Trung Quốc - vốn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới - có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự hành vào một ngày không xa.

Lĩnh vực này được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu từ 300 tỷ đến 400 tỷ USD vào năm 2035, một phần nhờ sự hỗ trợ từ Bắc Kinh trong việc triển khai nhiều chương trình thí điểm.

Khung cảnh 'tương lai' ở Vũ Hán: Taxi không người lái chạy đầy đường, di chuyển 10km tốn chưa đến 15 nghìn đồng - ảnh 2
Chính quyền thành phố Vũ Hán đang tham vọng biến nơi đây trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CNN

Chính quyền ở một số thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Vũ Hán và Thâm Quyến, đã cấp giấy phép thương mại cho các công ty thử nghiệm dịch vụ xe không người lái. Nhiều nhà sản xuất ô tô và nền tảng gọi xe cũng đang đầu tư vào đội xe tự hành của họ.

Tuần trước, chính quyền ở Khu đô thị mới Phố Đông của Thượng Hải bắt đầu cấp giấy phép cho các đơn vị khai thác ô tô không người lái, bao gồm Apollo Go và AutoX do Alibaba hậu thuẫn.

Công ty khởi nghiệp Pony.ai có trụ sở tại California (Mỹ), được hỗ trợ bởi Toyota và Saudi Arabia, cũng đã được bật đèn xanh để thử nghiệm.

Tháng trước, các quan chức ở Bắc Kinh nói rằng họ đang “thu thập ý kiến từ công chúng” về các quy định liên quan đến việc sử dụng phương tiện tự hành cho xe buýt, taxi và dịch vụ cho thuê ô tô.

Đầu tháng này, Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin thành phố Bắc Kinh đã ban hành một dự thảo yêu cầu xe tự hành phải có tài xế hoặc nhân viên an toàn trên xe hoặc có thể bị chặn từ xa để đảm bảo an toàn.

Bất kỳ hành vi vi phạm giao thông nào cũng phải được xử lý dựa trên luật pháp và quy định của địa phương.

Tại thành phố lớn phía Nam Thâm Quyến, Apollo Go đã được cấp giấy phép vào tháng 2 để chạy thử nghiệm ở quận Bảo An. Nhiều khả năng sẽ có những thử nghiệm tương tự trên khắp cả nước.

Theo CNN, Global Times, China Daily

>> Robotaxi của Trung Quốc đâm vào người đi bộ

Elon Musk hé lộ lý do bất ngờ đằng sau việc Tesla chưa thể ra mắt robotaxi

Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khung-canh-tuong-lai-o-vu-han-taxi-khong-nguoi-lai-chay-day-duong-di-chuyen-10km-ton-chua-den-15-nghin-dong-124465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khung cảnh 'tương lai' ở Vũ Hán: Taxi không người lái chạy đầy đường, di chuyển 10km tốn chưa đến 15 nghìn đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH