Thế giới

‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt

Thiên Kim 19/07/2024 - 09:42

Bất chấp sự chậm trễ trong việc ra mắt robotaxi, Cathie Wood vẫn lạc quan về tiềm năng của Tesla và tin rằng công ty sẽ sớm đạt được thành công trong lĩnh vực này.

CEO Cathie Wood của Ark Investment Management khẳng định, việc Tesla xây dựng nền tảng taxi tự lái sẽ là chất xúc tác giúp giá cổ phiếu của hãng tăng khoảng 10 lần.

Điều này một lần nữa cho thấy những dự đoán lạc quan trong nhiều năm về một mảng kinh doanh mà nhà sản xuất ô tô này vẫn chưa triển khai.

Bà Wood cho rằng hệ sinh thái taxi tự lái là "cơ hội doanh thu toàn cầu trị giá 8 nghìn tỷ đến 10 nghìn tỷ USD", trong đó các nhà cung cấp nền tảng như Tesla có thể chiếm tới một nửa.

Vị CEO tuyên bố: “Nền tảng taxi tự lái là dự án AI lớn nhất đang được phát triển hiện nay. Nếu chúng tôi đúng, cổ phiếu Tesla còn nhiều khả năng tăng trưởng phía trước”.

‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt - ảnh 1
Giám đốc điều hành của Ark Investment Management, Cathie Wood. Ảnh: Fortune

Bản thân Wood và Ark (quỹ đầu tư do bà thành lập) đã quảng bá tiềm năng của mạng lưới taxi tự lái Tesla ít nhất là từ đầu năm 2017, vài tháng sau khi CEO Elon Musk tiết lộ công ty sẽ thành lập dịch vụ này.

Tuy nhiên, sau 8 năm kể từ khi Musk vạch ra kế hoạch, Tesla vẫn chưa đưa ra thị trường những chiếc xe có khả năng tự điều hướng trên đường mà không cần sự giám sát liên tục của con người.

Nhưng sự lạc quan về những nỗ lực đưa robotaxi ra thị trường của Tesla đã giúp cổ phiếu này xóa đi mức giảm tới 43% trong năm tính đến ngày 22/4.

Wood nhận định, mạng lưới taxi tự động sẽ là cơ hội để “kẻ thắng lấy nhiều nhất”, trong đó nhà cung cấp nào có thể đưa hành khách đến nơi một cách an toàn và nhanh nhất sẽ chiếm được phần lớn thị phần.

‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt - ảnh 2
Cổ phiếu Tesla được dự đoán sẽ tăng gấp 10 lần nhờ taxi tự lái. Ảnh: Fortune

Bà nói thêm, nhà cung cấp mạng lưới có thể nhận 30% - 50% lợi nhuận do chủ sở hữu đội xe tạo ra trên nền tảng của mình, mang lại cho họ “doanh thu định kỳ với dòng tiền bùng nổ” cũng như tỷ suất lợi nhuận trên 50%.

“Đó là điều mà chúng tôi nghĩ mọi người đang bỏ lỡ: quy mô của cơ hội, tốc độ phát triển và mức lợi nhuận mà nó đem lại”, Wood nói và kỳ vọng Tesla sẽ dẫn đầu thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Tesla đã trì hoãn việc ra mắt robotaxi theo kế hoạch từ tháng 8 xuống tháng 10, để cho phép đội ngũ có thêm thời gian cải thiện các nguyên mẫu bổ sung. Tin tức này khiến cổ phiếu công ty giảm 8,4% - mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 1 năm nay.

Nhưng ‘bà trùm cổ phiếu” Wood vẫn không nao núng. Bà nhấn mạnh: “Có lẽ chúng ta đang tiến gần hơn đến tương lai robotaxi chứ không phải xa hơn nữa. Musk muốn cho chúng ta thấy điều gì đó ấn tượng hơn những gì ta có thể thấy vào ngày 8/8. Và ông ấy tin rằng điều đó sẽ khả thi vào tháng 10”.

Sinh năm 1955, Cathie Wood được xem là một trong những nhân vật nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán. Bà là một nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ và là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và Giám đốc đầu tư của ARK Investment Management.

Theo Fortune

>> Elon Musk hé lộ lý do bất ngờ đằng sau việc Tesla chưa thể ra mắt robotaxi

Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt

Hy hữu: Xe Tesla ‘hóa điên’ tự động tăng tốc sau va chạm, tài xế kinh hoàng suýt lao xuống vách núi

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nu-kiet-gioi-dau-tu-khang-dinh-co-phieu-tesla-se-tang-gap-10-lan-nho-mot-nhan-to-dac-biet-124282.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH