Xã hội

Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2

Vĩ Hạ 25/06/2024 07:00

Có những thời điểm ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thế nhưng nhiều người không biết vẫn vô tư mắc phải.

Bữa sáng giúp khởi động quá trình đốt cháy calo của cơ thể. Thế nhưng có những thời điểm ăn sáng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn một cách đáng ngạc nhiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách bạn lựa chọn và thời gian ăn sáng có thể liên quan đến nguy cơ phát triển tiểu đường, một căn bệnh ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện, ăn sáng sau 9 giờ sáng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 lên 59%, so với những người ăn sáng trước 8 giờ sáng.

Ăn sáng sớm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: ST

Ăn sáng sớm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: ST

Trong khi đó, bỏ bữa sáng hoàn toàn cũng không tốt. Những người không ăn sáng cũng có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn.

Tiến sĩ Manolis Kogevinas, tác giả chính của nghiên cứu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, đã chỉ ra rằng ăn uống đúng giờ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể do cơ thể tuân theo nhịp sinh học của mình. Đồng hồ sinh học bên trong cơ thể phản ứng với ánh sáng ban ngày và tối, điều này ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và cân bằng glucose trong cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn uống không hợp lý với nhịp sinh học có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thừa cân. Ảnh: ST

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn uống không hợp lý với nhịp sinh học có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thừa cân. Ảnh: ST

Bệnh tiểu đường là một trong những tình trạng sức khỏe ngày càng nghiêm trọng, khi mà cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc insulin không hoạt động hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc glucose tích tụ trong máu, gây hại cho sức khỏe.

Có hai loại bệnh tiểu đường chính, loại 1 và loại 2. Loại 1 xảy ra khi cơ thể không sản xuất insulin. Trong khi đó, loại 2 xảy ra khi cơ thể không đáp ứng tốt với insulin do liên quan đến lối sống và dinh dưỡng. Đáng chú ý là khoảng 90% bệnh nhân tiểu đường mắc loại 2.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường bao gồm thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm, cảm giác khát nước nhiều, mệt mỏi, giảm cân đột ngột, vết thương lâu lành...

Bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa, đe dọa sức khỏe của nhiều đối tượng. Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, xây dựng thói quen sống lành mạnh là điều vô cùng quan trọng và việc bắt đầu từ bữa sáng cân bằng đóng vai trò then chốt.

Bữa sáng lý tưởng để phòng ngừa tiểu đường cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu: ngũ cốc, chế phẩm từ sữa, rau xanh hoặc hoa quả, thịt.

>> Phát hiện 1 loại củ là ‘thần dược’ hạ đường huyết, được coi như ‘insulin’ tự nhiên cho cơ thể: Bán đầy chợ với giá rẻ bèo

Người đàn ông 59 tuổi qua đời vì đường huyết tăng đột ngột: Bác sĩ nhắc nhở người tiểu đường nên hạn chế ăn 4 loại thực phẩm chay

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khung-gio-an-sang-lam-tang-59-kha-nang-mac-tieu-duong-loai-2-d125942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2
POWERED BY ONECMS & INTECH