Khung giờ đại lộc cúng vía Thần Tài năm 2024 để cả năm may mắn, phú quý

18-02-2024 08:32|Quỳnh Châu

Với những người làm ăn buôn bán, mâm cúng ngày vía Thần Tài rất được coi trọng.

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần đem đến may mắn, tiền tài cho gia chủ. Ngày vía Thần Tài, tức ngày 10 tháng Giêng, là một trong những ngày lễ có ý nghĩa với nhiều người, đặc biệt là với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh. Trong ngày này, nhiều gia chủ thành tâm dâng lễ tới Thần Tài để cầu mong một năm mới nhiều thuận lợi, tài lộc. Thực hiện đúng những nghi lễ cần thiết sẽ góp phần giúp gia chủ thể hiện sự thành tâm trong ngày vía Thần Tài, để có một năm thêm nhiều thành công, như ý.

Khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Trong tín ngưỡng của các nước phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, Thần Tài là vị thần liên quan tới tiền tài, tài lộc và may mắn. Vì vậy, cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người làm ăn kinh doanh, buôn bán thường sửa soạn lễ vật làm lễ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc cho năm mới. Năm 2024, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Hai ngày 19/2 dương lịch.

Không nên cúng Thần Tài quá sớm hoặc quá muộn

Không nên cúng Thần Tài quá sớm hoặc quá muộn

Theo gợi ý của các chuyên gia phong thủy, cúng Thần Tài tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng trong một số khung giờ như 5-7h, 9-11h, 15-17h hoặc 19-21h. Cụ thể:

- 5-7h (giờ Ất Mão, tức giờ Bảo Quang hoàng đạo): Đây là khung giờ mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Nếu cúng Thần Tài trong giờ này sẽ giúp phát tài phát lộc, ăn nên làm ra, đồng thời đem lại sự bình an và làm tăng năng lượng tích cực cho người thực hiện.

- 9-11h (giờ Đinh Tị, tức giờ Ngọc Đường hoàng đạo): Mưu sự dễ thành, công việc của gia chủ sẽ suôn sẻ hơn bởi có quý nhân hỗ trợ và giúp đỡ. Dù có gặp khó khăn cũng trở nên dễ dàng hơn, tài lộc như ý.

- 15-17h (giờ Canh Thân, tức giờ Tư Mệnh hoàng đạo): Đây cũng là một khung giờ đẹp để cúng vía Thần Tài trong năm 2024, giúp gia chủ dễ gặt hái thành công, tiền tài rủng rỉnh bằng trong làm ăn kinh doanh, buôn bán.

- 19-21h (giờ Nhâm Tuất, tức giờ Thanh Long hoàng đạo): Cúng Thần Tài vào khung giờ này sẽ đem tới nhiều may mắn và hanh thông cho công việc kinh doanh, buôn bán, làm ăn của gia chủ.

Chuyên gia phong thủy lưu ý, người làm kinh doanh thờ Thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân Thổ Địa thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của Thần Tài.

Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà. Đồ lễ đơn giản, không nên quá cầu kỳ hay xa xỉ, chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch. Không nên cúng quá sớm vào lúc 3-5h hoặc quá muộn vào buổi tối sau 21h vì sẽ mất thiêng.

​Chuẩn bị lễ vật cúng để Thần Tài ưng ý

Thông thường cúng Thần Tài nhiều gia đình bày lễ tương tự cúng gia tiên gồm xôi, gà, hoa quả, trà, thuốc, trầu cau... Tuy nhiên trong ngày vía Thần Tài cần lưu ý lễ cúng.

Lễ cúng Thần Tài thường phải có thịt quay và tam sên

Lễ cúng Thần Tài thường phải có thịt quay và tam sên

Thịt quay được cho là món ăn Thần Tài ưng ý nhất. Còn bộ tam sên gồm: 1 miếng thịt lợn luộc, trứng luộc và tôm hoặc cua luộc. Trong miền Nam, người dân thường thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên mâm cúng còn có thêm cá lóc nướng và chuối sứ.

Còn lại trên ban thờ vẫn có bình hoa và đĩa trái cây. Hoa cần phải tươi và thơm chứ không nên dùng hoa giả. Khi chọn trái cây, người ta thường chọn loại quả có tên, màu may mắn như quả cam, quýt, thanh long đỏ, dưa hấu đỏ…

Trên ban Thần Tài cũng không thể thiếu hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

- Bát nhang: Đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

- Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: Tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

- 5 củ tỏi: Nên đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ. Tỏi mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

- Bát nước đầy rắc cánh hoa ở trên gọi là bát nước minh đường tụ thủy hoặc bát nước thả hoa: Mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi, thường được các gia đình đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

- Tượng Ông Cóc ngậm tiền thiềm thừ: Gia chủ nên đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày thì nên quay tượng ra ngoài, tối thì quay vào trong.

Một số nơi lễ vật cúng còn có thêm xôi, chè trôi nước với mong muốn việc làm ăn, buôn bán được trôi chảy.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

>> Bí ẩn câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài

Giá cao chót vót, ngày vía Thần Tài nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC?

Không mua vàng thì làm gì trong ngày Vía Thần Tài để rước lộc vào nhà, may mắn cả năm Giáp Thìn 2024?

Giá vàng quay đầu giảm mạnh trước ngày 'vía Thần Tài'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khung-gio-dai-loc-cung-via-than-tai-nam-2024-de-ca-nam-may-man-phu-quy-d116269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khung giờ đại lộc cúng vía Thần Tài năm 2024 để cả năm may mắn, phú quý
POWERED BY ONECMS & INTECH