Tài chính Ngân hàng

Kiến nghị liên thông thị trường vàng trong nước với thị trường vàng thế giới

Hoàng Hiếu 02/07/2024 - 17:03

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất, cần có các biện pháp nhằm loại bỏ chênh lệch giá, đặc biệt là giá vàng SJC, tiến tới tự do hóa xuất, nhập khẩu vàng.

Ngày 24/6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa đưa ra bản kiến nghị quý II/2024, trong đó đề cập một số giải pháp phát triển thị trường vàng ổn định và bền vững.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất kiến nghị liên thông thị trường vàng trong nước với thị trường vàng thế giới.

Nhóm cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có các biện pháp nhằm loại bỏ chênh lệch giá, đặc biệt là giá vàng SJC, tiến tới tự do hóa xuất, nhập khẩu vàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước xem xét cho một số doanh nghiệp được sản xuất vàng miếng để cung ứng cho thị trường. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế và sẽ giúp giảm chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và quốc tế.

Nhóm nghiên cứu đề nghị đưa sản xuất, kinh doanh vàng trang sức - mỹ nghệ khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục IV, Luật Đầu tư năm 2020, bởi lẽ không giống như vàng miếng, vàng trang sức - mỹ nghệ là hàng hoá bình thường.

Kiến nghị liên thông thị trường vàng trong nước với thị trường vàng thế giới
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Thêm nữa, NHNN xem xét cho phép doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức được nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, hiện nay, thị trường vàng tương đối ổn định nên việc xem xét cấp giấy phép nhập khẩu cho doanh nghiệp là cần thiết, không nên tiếp tục kéo dài thêm “giải pháp tình thế” đã áp dụng trong suốt 10 năm qua.

Bên cạnh đó, chính sách mở cửa vàng nguyên liệu còn tạo động lực cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội được được hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế nhằm học hỏi lẫn nhau và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề nghị, Bộ Tài chính đưa thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0% như cũ, thay vì tăng lên 1% như ban hành mới đây, để khuyến khích xuất khẩu, tái tạo nguồn ngoại tệ, đồng thời tăng sức cạnh tranh của nghệ mỹ nghệ kim hoàn của Việt Nam.

Thuế suất bằng 0% sẽ giúp sản phẩm vàng trang sức - mỹ nghệ của Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với sản phẩm của các quốc gia khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vì các nước này cũng đều đang áp thuế 0%.

>>Giá vàng hôm nay 2/7: bật tăng

Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng mắc kẹt trong vụ sập hầm vàng ở Bắc Kạn

Ngọn núi giữa Hà Nội trồng 'khối vàng lộ thiên' giá lên đến 20 tỷ đồng ở Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kien-nghi-lien-thong-thi-truong-vang-trong-nuoc-voi-thi-truong-vang-the-gioi-240774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kiến nghị liên thông thị trường vàng trong nước với thị trường vàng thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH