Kinh tế Canada trước “cơn gió ngược”: Không loại trừ khả năng mạnh tay tăng lãi suất

02-11-2022 11:19|Thu Trang

Canada đang phải đối mặt tình trạng lạm phát cao, sức tăng trưởng mờ nhạt, cùng tâm lý lo ngại, chính là những thách thức đang kéo triển vọng kinh tế toàn cầu đi xuống.

Ngân hàng Trung ương Canada đã không loại trừ một đợt tăng lãi suất mạnh để chống lạm phát cao ngất trời, thống đốc Tiff Macklem cho biết vào hôm qua (1/11), và thừa nhận người dân Canada cảm thấy "bị xé toạc" bởi giá cả tăng nhanh.

Ông Macklem, trả lời các câu hỏi trong ủy ban ngân hàng, thương mại và kinh tế của Thượng viện, cho biết, trong khi ngân hàng trung ương bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu tăng lãi suất đang làm nền kinh tế chậm lại, nó vẫn đang cung vượt cầu.

Trong bối cảnh lãi suất gia tăng và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Canada dường như đang chuẩn bị cho kịch bản suy thoái kinh tế vào năm 2023, với nhiều kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”.

Ngân hàng Trung ương Canada đã khiến các thị trường bất ngờ với mức tăng 50 điểm cơ bản nhỏ hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nâng lãi suất chính sách lên 3,75%. Nó cũng dự báo nền kinh tế sẽ đình trệ trong ba quý tới.

Lạm phát, trong khi đó, đã giảm xuống 6,9% từ mức đỉnh 8,1%, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và áp lực giá cơ bản vẫn còn trên diện rộng.

Trước đó, thống đốc Canada nhắc lại rằng, Ngân hàng Trung ương Canada vẫn cần tỷ lệ cao hơn để chống lại lạm phát cứng đầu.

Ông Macklem nói: “Tỷ lệ tăng thêm bao nhiêu nữa sẽ phụ thuộc vào chính sách tiền tệ đang hoạt động như thế nào để làm chậm nhu cầu, cách giải quyết các thách thức về nguồn cung, và kỳ vọng lạm phát và lạm phát đang phản ứng như thế nào với chu kỳ thắt chặt này”.

"Ảnh hưởng của tỷ giá cao hơn sẽ mất thời gian để lan truyền trong nền kinh tế. ... Không có cách nào dễ dàng để khôi phục sự ổn định giá cả."

Theo IMF, nền kinh tế Canada sẽ chỉ tăng trưởng 1,5% vào năm 2023, khi bị “ép” từ mọi phía: kinh tế Mỹ có nguy cơ sa sút; giá nhiều hàng hóa, trong đó có năng lượng đang giảm; xu hướng thắt chặt tài chính và tình trạng căng thẳng bao trùm nhiều thị trường. Theo ông Gourinchas, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã phản ứng với lạm phát gia tăng bằng cách tăng lãi suất.

Đó là một phần của sứ mệnh giữ giá cả trong tầm kiểm soát, nhưng chính sách này sẽ khiến các nền kinh tế tổn thương. Ông cảnh báo rằng, khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên. 

Ngân hàng nào sẽ làm "vương" trong bức tranh lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2022?

Bật mí lý do Ngân hàng Trung ương Canada chưa thể cắt giảm lãi suất

Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất lên 5%

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-canada-truoc-con-gio-nguoc-khong-loai-tru-kha-nang-manh-tay-tang-lai-suat-156309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Canada trước “cơn gió ngược”: Không loại trừ khả năng mạnh tay tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH