Thế giới

Kinh tế Mỹ quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán, thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo công bố tối ngày 30/8

Đào Doãn 30/08/2024 09:54

Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ - chi tiêu cá nhân - đã tăng 2,9%. Tổng thu nhập quốc nội (GDI), một thước đo quan trọng khác về hoạt động kinh tế cũng tăng 1,3%.

Theo Financial Post, nền kinh tế Mỹ thực tế đã tăng trưởng với tốc độ mạnh hơn một chút so với báo cáo ban đầu trong quý II. Chi tiêu của người tiêu dùng được điều chỉnh tăng, giúp bù đắp cho sự suy yếu ở một số lĩnh vực khác.

Cụ thể, theo dữ liệu do Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố ngày 29/8, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng trưởng 3% trong quý II (tốc độ đã chuẩn hóa theo năm), cao hơn so với ước tính trước đó là 2,8%.

Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế - chi tiêu cá nhân - đã tăng 2,9%. Con số này cao hơn ước tính ban đầu là 2,3%. Tổng thu nhập quốc nội (GDI), một thước đo quan trọng khác về hoạt động kinh tế cũng tăng 1,3%, tương đương kết quả trong quý I.

Mỹ điều chỉnh tăng trưởng GDP quý II, thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo công bố tối ngày 30/8 - ảnh 1
Kinh tế Mỹ thực tế đã tăng trưởng với tốc độ mạnh hơn một chút so với báo cáo ban đầu trong quý II

Một báo cáo khác do Chính phủ Mỹ công bố vào cùng ngày cho thấy số đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu không thay đổi nhiều, đạt mức 231.000 đơn. Lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng còn đồng USD đi lên.

Sau khi đi lên vào nửa cuối năm ngoái, tăng trưởng kinh tế đã hạ nhiệt từ đầu năm đến nay. Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong nửa cuối năm khi chi phí đi vay tăng cao tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế.

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9 trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt. Điều này có thể hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay như nhà ở và sản xuất.

Theo Financial Post, chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh tăng cho thấy người Mỹ đã chi tiền nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ. Chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, nhà ở, tiện ích và giải trí là các lĩnh vực hàng đầu.

Tuy nhiên, Cục Phân tích Kinh tế Mỹ đã điều chỉnh giảm các khoản mục gồm chi tiêu của doanh nghiệp, hàng tồn kho, xuất khẩu ròng, đầu tư nhà ở và chi tiêu của Chính phủ.

Về lạm phát, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 2,5%, giảm nhẹ so với ước tính ban đầu. Loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, PCE lõi tăng 2,8%, thấp hơn ước tính trước đó là 2,9%.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo PCE tháng 7 được công bố tối nay, ngày 30/8. Theo dự đoán của các nhà kinh tế, PCE lõi tháng 7 có thể tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Financial Post

>> Siêu cường lung lay: Nợ công và thâm hụt ngân sách ‘báo động đỏ’ có thể ‘vật ngã’ nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào khủng hoảng, GDP quý III có thể giảm mạnh

Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-dieu-chinh-tang-truong-gdp-quy-ii-thi-truong-hoi-hop-cho-doi-bao-cao-cong-bo-toi-ngay-308-126162.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Mỹ quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán, thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo công bố tối ngày 30/8
POWERED BY ONECMS & INTECH