KOL: Từ người giới thiệu sản phẩm đến biểu tượng sức mạnh mềm
KOL trong kỷ nguyên số không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn định hướng lối sống, quan điểm tiêu dùng và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.
Trong suốt một thập kỷ qua, KOL (hay còn gọi là người có sức ảnh hưởng) đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc, gắn liền với hình ảnh những cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong giới truyền thông hay một lĩnh vực chuyên môn nào đó.
Ban đầu, KOL xuất hiện như những “người kể câu chuyện” của thương hiệu, đảm nhiệm vai trò giới thiệu và quảng bá sản phẩm, giúp nhãn hàng nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên số, vai trò của KOL đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, họ đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một kênh tiếp thị đơn thuần. KOL giờ đây mang dáng dấp của những biểu tượng sức mạnh mềm, không chỉ tạo ra xu hướng tiêu dùng, truyền cảm hứng sống, mà còn góp tiếng nói vào các vấn đề xã hội.
Nếu như trước đây, các thương hiệu tìm đến KOL chủ yếu để “mượn sức hút” nhằm tăng doanh số bán hàng hoặc nâng cao độ nhận diện. Thì nay, nhiều KOL đã chủ động khẳng định giá trị bản thân, xây dựng hình ảnh gắn liền với những thông điệp nhân văn và tạo ra sức ảnh hưởng bền vững, lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

KOL là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn, có khả năng định hướng xu hướng, tác động đến nhận thức và hành vi của cộng đồng
Người theo dõi không chỉ quan tâm KOL dùng sản phẩm gì, mặc thương hiệu nào, mà còn muốn học hỏi lối sống, cách suy nghĩ và những giá trị mà KOL theo đuổi. Nhiều KOL về thời trang, ẩm thực, du lịch đã trở thành người ‘tạo ra xu hướng” thay vì chỉ đơn thuần chạy theo việc quảng bá đơn thuần.
Bên cạnh đó, một số KOL còn tích cực lên tiếng về các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, sức khỏe, bình đẳng giới hay giáo dục, biến kênh truyền thông cá nhân thành công cụ lan tỏa thông điệp cộng đồng.
Trên thế giới, nhiều quốc gia đã nhìn nhận KOL là biểu tượng của “sức mạnh mềm” và động lực cho thay đổi xã hội. Mỹ là một ví dụ điển hình, sức ảnh hưởng của KOL lan tỏa mạnh mẽ đến văn hóa, xã hội và chính trị, đặc biệt là giới trẻ tại đây. KOL định hình cách thanh thiếu niên suy nghĩ, cách họ ăn mặc và thậm chí dẫn dắt cả hành động của một cộng đồng. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của KOL còn lan rộng đến lĩnh vực chính trị. Một số nghiên cứu cũng cho thấy KOL có thể ảnh hưởng đến quan điểm cử tri, thúc đẩy chiến dịch bầu cử hay thậm chí tác động chính sách chính phủ khi người dân Mỹ có xu hướng tiếp nhận tin tức báo chí qua các nền tảng mạng xã hội.
Ở Trung Quốc, KOL được xem là những trụ cột của nền kinh tế số, đóng vai trò quan trọng trong định hướng tiêu dùng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo người dùng internet. Bên cạnh đó, KOL cũng đóng vai trò trong việc chia sẻ kiến thức và quảng bá văn hóa như các buổi livestream dạy kỹ năng hoặc giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc còn sử dụng KOL như một công cụ trong ngoại giao. Họ sử dụng các influencer phương Tây cho các chuyến đi đến Trung Quốc để livestream "Trung Quốc thực" vừa để quảng bá và chống lại các thông tin tiêu cực về đất nước.
Tại Việt Nam, KOL đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong thế hệ Gen Z. Họ không chỉ là người nổi tiếng, mà còn là hình mẫu học hỏi, nguồn cảm hứng và “người bạn đồng hành” trên mạng xã hội. Ảnh hưởng tích cực của KOL có thể thấy rõ qua việc thúc đẩy thương mại điện tử, truyền cảm hứng sống tích cực, quảng bá văn hóa – du lịch, và định hướng dư luận trong các vấn đề xã hội. Một phiên livestream bán hàng của KOL có thể mang lại hàng trăm triệu đồng trong vài giờ, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng tới 45% mỗi năm của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.
![]() |
Ngày 18/8, Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) sẽ chính thức diễn ra |
Ngày 18/8 tới, hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) sẽ diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu sự kiện quy mô quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ hơn 200 KOL tiêu biểu đến từ 34 tỉnh, thành. Với thông điệp “Ảnh hưởng đi cùng trách nhiệm, giá trị thật quan trọng hơn con số ảo”, hội nghị kêu gọi cộng đồng người có sức ảnh hưởng chung tay xây dựng một không gian mạng an toàn, văn minh.
Trong bối cảnh ngày nay, sức ảnh hưởng của KOL không còn chỉ đo bằng số lượng sản phẩm bán ra, mà được khẳng định qua khả năng thay đổi nhận thức và hành vi xã hội. Nếu biết tận dụng xu thế, KOL Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành những đại sứ văn hóa, góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế.
Ngày 18/8, Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025) do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội, quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện từ 34 tỉnh, thành trên cả nước tham gia với vai trò diễn giả, chia sẻ các giải pháp thúc đẩy sức ảnh hưởng của KOL trên môi trường số.
Đây là sự kiện quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn kết nối cộng đồng KOL với các nhà quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng đồng hành, lan tỏa giá trị, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số, với các đơn vị phối hợp tổ chức bao gồm Trang thông tin điện tử tổng hợp Người Quan sát, CyberTrust, các đơn vị tiên phong gồm Ngân hàng SHB, Zeit Media và nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đồng hành như Vingroup, Ngân hàng MB, Sabeco, TikTok, Watermelon, F88, EVFinance, FPT Retail, Coolmate, Intercontinental.