KOL Việt Nam sẽ có chứng nhận tín nhiệm
Việc bồi dưỡng hiểu biết pháp luật, kết hợp cơ chế chứng nhận tín nhiệm và giám sát KOL, không chỉ tăng cường hiệu quả truyền thông mà còn giúp lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong xã hội.
Sáng 18/8 tại Hà Nội, hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) chính thức diễn ra. Đây là sự kiện lần đầu tiên quy tụ đông đảo KOL trên cả nước, cùng các cơ quan quản lý và doanh nghiệp nền tảng, tạo nên diễn đàn kết nối cộng đồng người ảnh hưởng.
Tại hội nghị, Liên minh “Niềm tin số” được công bố, tập hợp những KOL/KOC uy tín, cơ quan quản lý, nền tảng trực tuyến và doanh nghiệp. Liên minh này hướng tới mục tiêu lan tỏa giá trị tích cực, định hình chuẩn mực, dẫn dắt niềm tin xã hội. Đồng thời, chương trình “Tín nhiệm Người ảnh hưởng” cũng được khởi động, nhằm xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy tắc đạo đức cho cộng đồng KOL, kết hợp cơ chế đánh giá, chứng nhận mức độ uy tín, minh bạch và trách nhiệm.
KOL là đại sứ số trong kỷ nguyên mới của quốc gia
Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục A05 (Bộ Công an), khẳng định KOL đang góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và lan tỏa bản sắc Việt Nam ra thế giới.
“Đây không chỉ là những gương mặt đại diện cho xu hướng mới, mà còn là những đại sứ số góp phần quan trọng trong xây dựng Việt Nam và thực hiện bộ tứ trụ cột kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia”, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, nhận định.
![]() |
Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục A05, Bộ Công an chia sẻ về vai trò của KOL Việt Nam trong kỷ nguyên mới của quốc gia |
Theo Thiếu tướng, nhiều chủ trương, chính sách đã và đang được ban hành nhằm tạo môi trường lành mạnh cho KOL phát triển, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc kiến tạo nền kinh tế số, văn hóa số và xã hội số bền vững. Ông cũng lưu ý, mỗi KOL cần nhận thức sâu sắc về tác động của lời nói, hình ảnh và hành động của mình, đồng thời cơ quan quản lý và các nền tảng công nghệ phải chung tay định hướng để họ phát huy ảnh hưởng tích cực.
Bài học quản lý từ quốc tế
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, chia sẻ kinh nghiệm quản lý KOL ở các quốc gia. Tại Trung Quốc, KOL được coi là biểu tượng văn hóa và lối sống, nên bị quản lý chặt chẽ về pháp luật, văn hóa, đạo đức và đặc biệt là minh bạch quảng cáo. Các biện pháp xử phạt có thể đến mức “phong sát” hoặc cấm sóng. Ở Hàn Quốc, các cơ quan truyền thông và hội nghề nghiệp có quyền cùng thẩm định và ra quyết định “tẩy chay”.
![]() |
Đại diện Cục PTTH&TTĐT chia sẻ về các kinh nghiệm quản lý KOL của các quốc gia lân cận |
Từ những kinh nghiệm đó, Việt Nam được đề xuất xây dựng hành lang pháp lý phù hợp, vừa quản lý chặt chẽ vừa tận dụng sức mạnh truyền thông của KOL để thúc đẩy các giá trị tích cực.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh hiện có hàng triệu tài khoản sáng tạo nội dung tại Việt Nam, nhiều người đã có thu nhập và nộp thuế từ nền tảng này. Tuy nhiên, nghề KOL vẫn chưa được chính thức công nhận, khiến hoạt động còn thiếu tính chuyên nghiệp. Ông cũng cho biết, nhu cầu có một tổ chức đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng sáng tạo nội dung là rất lớn và sẽ được đáp ứng thông qua Liên minh “Niềm tin số”.
![]() |
Đại diện TikTok Việt Nam đề xuất có phương án giúp KOL trở thành nghề, từ đó nâng cao sự chuyên nghiệp |
Chứng nhận “Tín nhiệm Người ảnh hưởng”
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quân, Ủy viên BCH Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, cho rằng cần phân định rõ người có ảnh hưởng (influencer) và người dẫn dắt dư luận (KOL). “Tín nhiệm được coi là cầu nối để người có ảnh hưởng bước qua ranh giới rất mỏng, vượt qua vai trò lan tỏa, trở thành người dẫn dắt dư luận (KOL)”, ông Quân nhận xét.
Chương trình “Tín nhiệm Người ảnh hưởng” sẽ nâng cao nhận thức pháp lý, đạo đức, đồng thời tổ chức tập huấn, vinh danh KOL/KOC tiêu biểu và xây dựng bộ tiêu chuẩn cộng đồng. Một bộ tiêu chuẩn cộng đồng về đạo đức, trách nhiệm và chất lượng nội dung dành cho KOL sẽ được xây dựng, dựa trên nền tảng giá trị đạo đức, trách nhiệm xã hội cùng các quy định pháp lý.
![]() |
Đại diện của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chia sẻ về chương trình "Tín nhiệm Người ảnh hưởng" |
Khung đánh giá tín nhiệm dựa trên 5 trụ cột: Minh bạch nội dung và hoạt động quảng cáo; Chuẩn mực đạo đức và lịch sử hành vi truyền thông; Mức độ tương tác thực và phản hồi cộng đồng ; Sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội và Tuân thủ quy định về pháp luật. Người tham gia sau khi đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng nhận có hiệu lực 12 tháng, với thông tin công khai và quy trình hậu kiểm minh bạch.
Theo đại diện Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, “tín nhiệm” không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn là trách nhiệm xã hội, và việc xây dựng tín nhiệm là một quá trình lâu dài, liên tục.
Sáng ngày 18/8, Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025) do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện từ 34 tỉnh, thành trên cả nước tham gia với vai trò diễn giả, chia sẻ các giải pháp thúc đẩy sức ảnh hưởng của KOL trên môi trường số.
Đây là sự kiện quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn kết nối cộng đồng KOL với các nhà quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng đồng hành, lan tỏa giá trị, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số, với các đơn vị phối hợp tổ chức bao gồm Hệ sinh thái truyền thông Người Quan Sát, CyberTrust, các đơn vị tiên phong gồm Ngân hàng SHB, Zeit Media và nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đồng hành như Tập đoàn Vingroup, MB, SABECO, EVNFinance, TikTok, WMM Agency, Hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu, Coolmate, Vietjet Air, InterContinental Hanoi Landmark72.