Công trình trông đặc biệt nổi bật với những mái vòm kép cao được chống đỡ bởi các trụ, tạo nên một thế cân bằng độc đáo.
Với thiết kế đơn giản nhưng hùng vĩ và bền chắc một cách đáng kinh ngạc, cầu dẫn nước Segovia từ lâu đã được coi là một biểu tượng kinh điển cho kiến trúc vận chuyển nước của người La Mã.
Cây cầu nằm tại thành phố Segovia cách Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha khoảng 100 km về phía Tây Bắc. Dưới thời La Mã, Segovia đã phát triển thành một thị trấn quan trọng của vùng Hispania (bán đảo Iberia ngày nay).
Cầu máng Segovia |
Cầu máng Segovia được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ I (sau Công nguyên) để dẫn nước từ sông Frío nằm cách đó 17km. Nó đã thực hiện chức năng này suốt 2.000 năm, đến tận 1974. Đặc biệt, điều khiến thế giới phải trầm trồ là hệ thống dẫn nước này được xây dựng từ những khối đá granite xếp chồng mà không cần đến một gram vữa nào.
Tận dụng độ cao tự nhiên, nước từ trên núi được đưa qua một kênh ngầm đến một bể chứa lớn mang tên El Caserón. Từ đây, nước tiếp tục chảy tới một tòa tháp gọi là Casa de Aguas. Tại đó, nước được gạn lọc tự nhiên, cát sẽ lắng lại trước khi nước tiếp tục hành trình, đi thêm 728m qua cầu dẫn nước trên cao tới quảng trường Plaza de Díaz Sanz.
Tại đây, công trình trông đặc biệt nổi bật bởi những mái vòm kép cao được chống đỡ bởi các trụ trong một thế cân bằng độc đáo.
Công trình trông đặc biệt nổi bật bởi những mái vòm kép cao được chống đỡ bởi các trụ |
Việc xây cầu không dùng vữa có lẽ bắt nguồn từ vấn đề thiếu đá vôi để sản xuất xi măng ở khu vực này. Tuy nhiên, chính việc thiếu xi măng có thể đã góp phần dẫn đến sự trường tồn vì giúp cây cầu đủ linh hoạt để sống sót sau những trận động đất nhỏ.
Cây cầu được xây dựng từ khoảng 20.400 khối đá granite, khối lớn nhất có trọng lượng 2 tấn và một khối đá thông thường nặng khoảng 1 tấn. Nhiều giả thuyết cho rằng các nhân công xây dựng La Mã đã kéo chúng lên cao gần 30m với sự hỗ trợ của cần cẩu gỗ, bằng chứng cho thấy điều này là các lỗ còn lưu lại trên mặt đá granite.
Ngoài ra, hầu hết các khối đá granite còn có các cạnh được bo tròn, một phần là nguyên bản, một phần là dấu hiệu của sự phong hóa theo thời gian.
Cầu dẫn nước Segovia không tồn tại nguyên vẹn suốt 2.000 năm. Vào thế kỷ XI, cuộc xâm lược của Yahya ibn Ismail Al-Mamun, người cai trị Taifa of Toledo, đã phá hủy khoảng 36 vòm đá. Một số khối đá rơi ra sau đó được dùng để xây lại lâu đài của vua Alfonso VI. Vào thế kỷ XV, những phần hư hỏng được xây lại cẩn thận để không thay đổi kiểu dáng ban đầu. Đầu thế kỷ XIX, mọi tòa nhà liền kề với cầu dẫn nước bị phá bỏ để giúp việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn và tăng tính toàn vẹn của cấu trúc.
Mặc dù cầu máng Segovia được coi là một trong những cầu dẫn nước trên cao của La Mã được bảo tồn tốt nhất, nhưng thời gian gần đây, nó đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Tình trạng xói mòn và mục nát ở phần cầu cạn bên trên đã gây ra rò rỉ nước, trong khi đó ô nhiễm - chủ yếu là do khí thải của các phương tiện - đã khiến các khối đá hoa cương xấu đi và nứt nẻ. Kể từ năm 2006, cầu máng này đã được Quỹ Di tích Thế giới (WMF) xếp vào danh sách những di tích cần được theo dõi đặc biệt.