Doanh nghiệp

Kỳ lân công nghệ VNG (VNZ) đang kinh doanh ra sao?

Bảo Khánh 06/09/2024 - 18:44

CTCP VNG (VNZ) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 với nhiều điểm đáng chú ý.

CTCP VNG (UpCOM: VNZ) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 với doanh thu thuần đạt hơn 4.313 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ chi phí, tập đoàn vẫn lỗ sau thuế hơn 585 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức lỗ 1.205 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói, sau kiểm toán, doanh nghiệp lỗ thêm hơn 65 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Kỳ lân công nghệ VNG (VNZ) đang kinh doanh ra sao?
Lợi nhuận sau thuế CTCP VNG. Nguồn: Tổng hợp

>> Chân dung ông Vương Quang Khải, cánh tay phải của sếp VNG, từng 3 lần khiến FPT 'muối mặt'

Đây là năm thứ tư liên tiếp VNG ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ, nhưng mức độ lỗ đã cải thiện rõ rệt. Theo giải trình từ VNG, sự thay đổi trong chính sách kế toán từ năm 2023 là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tiếp tục âm.

Cụ thể, doanh thu từ các trò chơi trực tuyến giờ đây được ghi nhận dựa trên dữ liệu chi tiết của người chơi, thay vì theo phương pháp cũ. Điều này đã dẫn đến việc ghi nhận doanh thu chưa thực hiện cho phần nghĩa vụ chưa hoàn thành đối với người chơi, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế.

Ngoài ra, chênh lệch lỗ sau kiểm toán từ 5% trở lên còn xuất phát từ việc điều chỉnh giảm lãi chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện và thuế TNDN hoãn lại, làm tăng chi phí thuế trong kỳ. Việc điều chỉnh này được áp dụng từ ngày 1/1/2023 và không hồi tố, gây tác động lớn đến kết quả tài chính của VNG trong năm nay.

Tại thời điểm cuối quý II, tổng giá trị tài sản của VNG đạt hơn 10,1 nghìn tỷ đồng, tăng gần 6% so với thời điểm đầu năm.

Ở phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của doanh nghiệp đạt gần 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 26% so với đầu kỳ, trong nợ ngắn hạn chiếm hơn 78%, tương ứng 6,65 nghìn tỷ đồng. Trong số đó, dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 1.435 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 595 tỷ đồng; tương ứng tổng nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn 2.030 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNZ đang giao dịch quanh mức 480.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 13.400 tỷ đồng.

>> 'Kỳ lân công nghệ' VNG (VNZ) bị phạt nặng do 'ém' thông tin thế chấp khoản vay

Chân dung ông Vương Quang Khải, cánh tay phải của sếp VNG, từng 3 lần khiến FPT 'muối mặt'

Cổ phiếu VNZ của 'kỳ lân công nghệ' VNG giảm sốc hơn 10%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-lan-cong-nghe-vng-vnz-dang-kinh-doanh-ra-sao-247894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỳ lân công nghệ VNG (VNZ) đang kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH