Kỷ lục Guinness mới: SUV điện mỗi lần sạc chạy gần 1.000km trong điều kiện vận hành thực tế
Mẫu SUV điện hạng sang Polestar 3 phiên bản 2026 chính thức ghi danh vào sách Guinness với quãng đường 935,44 km sau một lần sạc đầy.
Hành trình kỷ lục diễn ra tại Anh, kéo dài 22 giờ 57 phút dưới điều kiện thời tiết thay đổi liên tục. Ba tay lái chuyên nghiệp Sam Clark, Kevin Brooker và Richard Parker thay phiên nhau cầm lái, mỗi người khoảng ba giờ. Xe chạy qua nhiều cung đường khác nhau, từ làng nhỏ hẹp, đường nông thôn cho đến cao tốc hai làn.
Điều đáng chú ý, chiếc Polestar 3 được sử dụng hoàn toàn nguyên bản, không qua tinh chỉnh kỹ thuật. Xe trang bị bộ mâm hợp kim 20 inch tiêu chuẩn cùng lốp Michelin Sport 4 EV, tương tự bản thương mại. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt khi so sánh với các kỷ lục nội bộ của những dòng xe điện khác vốn được “tối ưu hóa” về khí động học và điều kiện thử nghiệm.
![]() |
Polestar 3 khi thử nghiệm hoàn toàn nguyên bản. Ảnh minh họa |
Theo công bố, Polestar 3 đạt mức tiêu thụ năng lượng trung bình 12,1 kWh/100 km, thấp hơn đáng kể so với mức 20 kWh/100 km thường thấy ở một SUV điện nặng tới 2,4 tấn. Để làm được điều này, các tài xế duy trì tốc độ trung bình khoảng 40 km/h trong suốt gần một ngày di chuyển.
Thành tích mới đã vượt qua kỷ lục 916,75 km của Ford Mustang Mach-E thiết lập năm 2024 và bỏ xa phạm vi hoạt động tiêu chuẩn 706 km theo chuẩn WLTP của chính Polestar 3 tới hơn 229 km. Thậm chí, sau khi xe đạt mốc 706 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP, pin vẫn còn khoảng 20% dung lượng. Ngay cả khi hiển thị cảnh báo 0%, chiếc SUV này vẫn đi thêm được 12,8 km trước khi dừng hẳn.
![]() |
Polestar 3 lập kỷ lục trong điều kiện vận hành thực tế. Ảnh minh họa |
Trước đó, chiếc sedan Lucid Air Grand Touring từng đạt quãng đường 1.205 km, song lợi thế khí động học của sedan giúp kết quả này dễ đạt hơn so với SUV. Trong khi đó, mẫu bán tải Chevrolet Silverado EV từng được thử nghiệm đi tới 1.704 km, nhưng đây chỉ là phép đo nội bộ, chưa được Guinness công nhận và có sự can thiệp kỹ thuật nhằm giảm lực cản, trọng lượng cũng như tối ưu luồng gió.
Với Polestar 3, tính nguyên bản và điều kiện vận hành thực tế chính là yếu tố khiến kỷ lục trở nên thuyết phục. Ông Matt Galvin, CEO Polestar Anh, nhận định: “Chỉ trong vài năm, phạm vi hoạt động của xe điện đã cải thiện theo cấp số nhân. Một chiếc SUV cỡ lớn có thể di chuyển xa hơn quãng đường London – Edinburgh sau một lần sạc là minh chứng cho thấy câu nói ‘xe điện không đi được xa’ đã lỗi thời”.