Thế giới

'Kỳ quan' kỹ thuật hạ tầng: Trung Quốc chính thức thông xe siêu công trình vượt biển giữ 10 kỷ lục thế giới

Phương Nhi 30/06/2024 - 16:47

Tuyến đường liên kết nối Trung Sơn với Thâm Quyến qua hai cây cầu, hai đảo nhân tạo và một đường hầm dưới biển.

Tuyến đường liên kết Thâm Quyến-Trung Sơn dự kiến ​​sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hồng Kông và các thành phố ở phía bên kia của đồng bằng sông Châu Giang, đã chính thức thông xe vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật (30/6) sau 3 năm xây dựng.

Tuyến đường vượt biển dài 24km nằm cách cầu Hổ Môn nối Quảng Châu và Đông Quan 30km về phía Nam. Tuyến đường này sẽ nối thành phố Trung Sơn với Thâm Quyến thông qua hai cây cầu, hai đảo nhân tạo và một đường hầm dưới biển dài 6,8km và rộng 46m. Đây là cụm công trình xuyên biển đầy thách thức với 10 kỷ lục thế giới.

'Kỳ quan' kỹ thuật hạ tầng: Trung Quốc chính thức thông xe siêu công trình vượt biển giữ 10 kỷ lục thế giới
Tuyến đường liên kết Thâm Quyến-Trung Sơn dự kiến ​​sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực của Khu vực Vịnh Lớn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cầu Lingdingyang, cây cầu vượt biển nằm trong siêu dự án Liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn, với nhịp cầu dài 1.666m, là cầu treo dầm hộp thép hoàn toàn ngoài khơi có nhịp dài nhất thế giới.

Đây cũng là công trình giao thông trên không cao nhất thế giới với độ cao 76,5m. Cây cầu cũng lập kỷ lục thế giới với cầu treo ngoài khơi lớn nhất, nặng 1 triệu tấn và chịu được sức gió mạnh nhất thế giới đối với cầu treo là 88 m/s.

Bên cạnh đó, đường hầm Thâm Quyến-Trung Sơn là đường hầm bê tông bọc thép dưới nước dài nhất và rộng nhất thế giới.

'Kỳ quan' kỹ thuật hạ tầng: Trung Quốc chính thức thông xe siêu công trình vượt biển giữ 10 kỷ lục thế giới
Một trong hai hòn đảo nhân tạo của tuyến đường liên kết Thâm Quyến-Trung Sơn. Ảnh: weibo

Các nhà điều hành xe khách liên tỉnh có trụ sở tại Hồng Kông cho rằng tuyến đường mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hồng Kông và Trung Sơn từ 2 tiếng rưỡi xuống còn dưới hai tiếng.

Dự án trị giá 44,69 tỷ nhân dân tệ (6,15 tỷ USD) dự kiến ​​sẽ là một mắt xích quan trọng trong Khu vực Vịnh Lớn - một kế hoạch nhằm biến Hồng Kông, Macau và chín thành phố của tỉnh Quảng Đông thành một trung tâm kinh tế hùng mạnh, sánh ngang với các vùng đô thị toàn cầu khác.

Khu vực Vịnh Lớn là nơi sinh sống của 68 triệu người với diện tích 56,4km vuông, bao gồm 11 thành phố: Hong Kong, Macau, Trung Sơn, Thâm Quyến, Quảng Châu và 6 thành phố khác thuộc tỉnh Quảng Đông,…

Vào năm 2023, khu vực này đã tạo ra sản lượng kinh tế lên tới 14 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,93 nghìn tỷ USD), tương đương với 11% GDP của Trung Quốc.

Theo SCMP

Trung Quốc triển khai siêu dự án đường sắt kết nối Á - Âu, dài hơn 500km và tránh đi qua Nga

Trung Quốc xây siêu công trình ‘dịch chuyển nước’ lớn nhất thế giới: Đắt gấp đôi đập Tam Hiệp, mất 100 năm để hoàn thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-quan-ky-thuat-ha-tang-trung-quoc-chinh-thuc-thong-xe-sieu-cong-trinh-vuot-bien-giu-10-ky-luc-the-gioi-240555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Kỳ quan' kỹ thuật hạ tầng: Trung Quốc chính thức thông xe siêu công trình vượt biển giữ 10 kỷ lục thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH