Doanh nghiệp

Kỹ sư AI, dữ liệu tại FPT thu nhập lên tới 10 tỷ đồng/năm

Mai Chi 14/06/2024 14:40

Mức lương của các kỹ sư cao cấp trong lĩnh vực AI và dữ liệu tại FPT tương đương với thị trường Nhật Bản, Italy, Tây Ban Nha.

Trong buổi làm việc với đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV do ông Phan Đình Trạc dẫn đầu, diễn ra vào chiều ngày 13/6 tại FPT Đà Nẵng, ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc FPT, cho biết: “Mỗi ngày mở mắt ra, lãnh đạo FPT tốn hơn 2 triệu USD để chi trả lương cho hơn 30.000 người". Đây là khoản chi lớn nhất của tập đoàn hiện nay.

Lương trung bình của sinh viên mới ra trường vào làm tại FPT là khoảng 10 triệu đồng một tháng. Đặc biệt, chuyên gia AI và phân tích dữ liệu làm việc tại Việt Nam có thu nhập ngang ngửa với kỹ sư tại châu Âu và Nhật Bản, chỉ thấp hơn khoảng 10% so với ở Pháp. "Kỹ sư lương cao nhất tại tập đoàn có thể lên đến tiền tỷ mỗi tháng, cả năm có thể hơn 10 tỷ đồng", ông Tuấn chia sẻ.

Kỹ sư AI, Data tại FPT có thu nhập cao nhất lên đến 10 tỷ 1 năm
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc FPT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Bình

Ông Tuấn lưu ý rằng đây là mức lương dành cho các kỹ sư cao cấp, làm việc tại Việt Nam. FPT không giới hạn mức lương trần mà tính theo năng lực, hưởng theo lao động. Nếu kỹ sư giỏi, có thể tạo ra những công cụ, phần mềm hỗ trợ, họ sẽ có thể tăng thu nhập của mình. Trong một số giai đoạn, lương của kỹ sư AI và dữ liệu tại FPT thậm chí cao hơn cả Tổng giám đốc.

Lãnh đạo FPT cũng chỉ ra rằng kỹ sư Việt Nam có thế mạnh là trẻ, năng động và giỏi công nghệ. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, viễn thông, người Việt thiếu kinh nghiệm so với nhân sự quốc tế. Do đó, hiện tại FPT có khoảng 10% nhân sự là người nước ngoài và đặt mục tiêu tăng lên 20% trong vòng 3 năm tới. "Mục đích là tận dụng trí tuệ của thế giới, xây dựng đội ngũ có thể làm trọn vẹn công việc của một dự án", ông Tuấn nói.

Nhìn về tương lai, ông Phạm Minh Tuấn tin rằng AI gần như là vũ khí quyết định thành công và sự trường tồn của các công ty phần mềm Việt Nam, đồng thời đảm bảo vị thế lâu dài của kỹ sư Việt.

Ông Phan Đình Trạc đánh giá FPT là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực công nghệ cao, đặt nền móng để hiện thực hóa cuộc cách mạng 4.0 ở Việt Nam. "Chúng ta có thể khẳng định nhân sự chất lượng cao Việt Nam không thua kém thế giới về sự thông minh, sáng tạo", ông Trạc nói.

Theo báo cáo thường niên của TopCV về thị trường tuyển dụng 2023 và nhu cầu 2024, ngành IT - phần mềm là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao thứ hai tại Việt Nam, sau nhóm kinh doanh/bán hàng. Mức lương của kỹ sư Việt cũng có nhiều chênh lệch. Với kinh nghiệm trên 5 năm, lập trình viên web có mức lương trung vị 36-48 triệu đồng mỗi tháng, trong khi chuyên viên bảo mật là 26-42 triệu đồng, còn chuyên viên quản lý dữ liệu là 30-50 triệu đồng.

Theo thống kê cuối tháng 5 của Levels.fyi, mỗi kỹ sư phần mềm AI tại Mỹ đang có lương trung vị 300.000 USD (7,6 tỷ đồng) mỗi năm, trong khi lập trình viên và kỹ sư phần mềm không chuyên về trí tuệ nhân tạo là khoảng 100.000 USD. "Chênh lệch mức lương giữa kỹ sư chuyên AI và người không có chuyên môn là khoảng 30% hồi giữa 2022, nhưng giờ tăng gần 50%", nhà phân tích dữ liệu Alina Kolesnikova nhận xét trong báo cáo của Levels.fyi.

Lãnh đạo FPT nhấn mạnh rằng nhân lực luôn là nền tảng quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành công nghệ. Ngày nay, các công ty nước ngoài có thể thuê người Việt ngồi tại Việt Nam làm việc nhưng nhận lương của Mỹ, châu Âu. Do đó, các công ty trong nước không thể chỉ giữ chân người tài bằng thu nhập mà còn phải tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, công sở hạnh phúc và trao quyền nhiều hơn.

>> Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-ky-su-tai-fpt-muc-luong-co-the-len-toi-10-ty-dong-moi-nam-238659.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỹ sư AI, dữ liệu tại FPT thu nhập lên tới 10 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH