Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, NHNN tích cực hút tiền qua thị trường mở

19-10-2022 17:23|Nhã Kỳ

Mức lãi suất này đã giảm xuống vùng thấp nhất trong khoảng một tháng trở lại đây.

Vào đầu tuần này, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tiếp tục hạ nhiệt, giảm 0,85 điểm % so với tuần trước xuống còn 4,1%/năm.

Mức lãi suất này đã giảm xuống vùng thấp nhất trong khoảng một tháng trở lại đây. Tương tự với các kỳ hạn ngắn 1 tuần và 2 tuần, lãi suất liên ngân hàng cũng giảm lần lượt 0,58 và 0,4 điểm % xuống còn 4,95%/năm và 6,35%/năm.

anh-chup-man-hinh-2022-10-19-luc-11.55.07.png

Như vậy, so với thời điểm trước khi xảy ra "sự cố SCB", lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn qua đêm và 1 tuần giảm chỉ còn khoảng một nửa.

Trước đó, một số thông tin lan truyền đã ảnh hưởng tới hoạt động của SCB khiến nhiều người đi rút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Trước tình hình đó, NHNN đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Với việc lãi suất liên ngân hàng rơi nhanh, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng thực hiện nghiệp vụ hút tiền về thông qua kênh tín phiếu thị trường mở. Trong phiên hôm qua (18/10), mức hút về lên tới gần 30.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 4%/năm thông qua kênh tín phiếu với kỳ hạn ngắn 7 ngày.

Hiện tại, thanh khoản hệ thống đã bớt căng thẳng, lượng tiền nhà điều hành bơm qua kênh cầm cố trên thị trường mở (OMO) giảm hẳn, đến mức phiên 18/10 không có thành viên nào tiếp cận.

Với đà giảm rất mạnh và liên tục từ cuối tuần qua đến nay, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã thu hẹp mạnh chênh lệch với lãi suất USD trên cùng thị trường ở các kỳ hạn ngắn. Điểm hoán đổi lãi suất ở đây hẹp đi ảnh hưởng nhất định đến tỷ giá USD/VND. Theo đó, NHNN lập tức có mặt, hút bớt tiền về để gián tiếp cân đối.

Theo giới phân tích, việc hút tiền về chủ yếu nhằm ngăn đà giảm của các mức lãi suất VND trên liên ngân hàng. Bởi lẽ, để mức lãi suất này giảm quá sâu sẽ khiến chênh lệch lãi suất VND và USD trên cùng thị trường bị thu hẹp và từ đó, ảnh hưởng nhất định đến tỷ giá USD/VND.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND lên 5%

Hôm qua (17/10), NHNN đã phát thông báo chính thức về việc điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5%.

Theo đó, biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (USD) được điều chỉnh từ ±3% lên ±5%. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định thị trường.

Theo đó, để chủ động thích ứng trước diễn biến khó lường của thị trường quốc tế và định hướng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương trên thế giới, ngày 17/10/2022, NHNN ban hành Quyết định số 1747/QĐ-NHNN quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các TCTD được phép.

Tỷ giá USD/VND đối mặt với nhiều sóng gió, tiền đồng "rớt" giá gần 7%

Tại sao Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO phiên 23/4?

NHNN 'xả' gần 36.000 tỷ đồng ra thị trường qua kênh OMO, cao nhất trong vòng 7 năm

NHNN tiếp tục bơm ròng hơn 20.000 tỷ đồng qua kênh OMO

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-giam-sau-nhnn-tich-cuc-hut-tien-qua-thi-truong-mo-154222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, NHNN tích cực hút tiền qua thị trường mở
POWERED BY ONECMS & INTECH