Lãi suất vay mua nhà tiếp tục tăng: Thận trọng lãi suất thả nổi sau thời gian ưu đãi

18-07-2022 09:51|Minh Anh

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Sang đến năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã tăng nhẹ 0,2%/năm lãi suất cho vay mua nhà lên mức 8,7%/năm thay vì 8,5%/năm như biểu lãi suất trước đó. Tuy lãi suất cao nhưng khách hàng có thể vay đến 90% giá trị tài sản và thời gian cho vay tối đa 30 năm.

Trong khi đó, lãi suất cho vay mua nhà tại Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank Việt Nam (UOB) cũng đã tăng mạnh từ mức 6,49%/năm lên mức 7,69%/năm. Ngân hàng này cũng thông báo mức cho vay tối đa lên đến 30 tỷ đồng và thời gian vay tối đa là 25 năm.

Trước đó, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) cũng đã có bước tăng lãi suất bất ngờ khi áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại là 8,2%/năm thay vì mức 4,9%/năm - mức lãi suất từng thuộc nhóm thấp nhất thị trường.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 8,59%/năm lên tới 10,39%/năm tùy từng điều kiện khác nhau.

Cũng neo lãi suất ở mức cao, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang cho vay mua nhà với lãi suất 8,5%/năm. Dù vậy, khách hàng của Sacombank có thể vay đến 100% giá trị tài sản trong vòng 25 năm.

Một số ngân hàng đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà từ 7,5 - 7,7%/năm có thể kể tới Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Khảo sát từ đầu tháng 7/2022 tới nay, lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất đang là 4,99%/năm tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Tuy nhiên mức lãi suất này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng cho vay người mua nhà với lãi suất vay ưu đãi 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Sau khoảng thời gian trên, lãi suất phải trả là 12%/năm.

Ngoài các đại diện kể trên, lãi suất tại một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho vay mua nhà từ 5,9%/năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 6,2%/năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 6,99%/năm,...

Tại Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank), sau nhiều tháng áp dụng gói lãi suất cho vay mua nhà ở mức cao 8,99%/năm, nhà băng này cũng vừa triển khai chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” với lãi suất từ 6,6%/năm trong 3 tháng đầu cho khoản vay trung và dài hạn phục vụ vay tiêu dùng, mua bất động sản, xây sửa nhà, mua ô tô,… Người có nhu cầu vay vốn dài hạn cũng có thể lựa chọn gói vay ưu đãi từ 9,6%/năm trong 18 tháng đầu tiên. Chương trình áp dụng đến hết 31/12/2022.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Sang đến năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023.

Giữa bối cảnh lãi suất đang có xu hướng tăng mạnh, giới chuyên gia khuyến cáo người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ bởi lẽ sau thời gian từ vài tháng đến 1 - 2 năm được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi thì lãi suất cho vay sẽ thả nổi theo thị trường nên dù lãi suất có neo thấp như thời điểm năm 2020 - 2021 thì cũng sẽ đến lúc được điều chỉnh tăng cao. Khách hàng cũng không nên dành quá 30 - 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, nhằm đảm bảo chi phí cho các nhu cầu cơ bản khác như thực phẩm, học phí, đi lại, y tế,...

VIB của Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ báo nợ xấu tăng cao

Loạt ngân hàng thông báo giảm lãi suất tiền gửi tại nhiều kỳ hạn

Ngân hàng nhộn nhịp chia cổ tức đầu năm 2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-vay-mua-nha-tiep-tuc-tang-than-trong-lai-suat-tha-noi-sau-thoi-gian-uu-dai-140660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất vay mua nhà tiếp tục tăng: Thận trọng lãi suất thả nổi sau thời gian ưu đãi
POWERED BY ONECMS & INTECH