Lái xe cần biết: 5 bộ phận ô tô tuyệt đối không nên mua đồ cũ kẻo 'hối không kịp'
Việc mua linh kiện ô tô cũ có thể giúp giảm chi phí ban đầu, nhưng với các bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và hiệu suất vận hành như túi khí, má phanh, lốp, ắc quy và kính chắn gió, rủi ro luôn lớn hơn lợi ích.
Việc bảo dưỡng và thay thế các bộ phận ô tô là điều không thể tránh khỏi với bất kỳ chủ xe nào, đặc biệt khi phương tiện đã qua thời gian sử dụng dài. Tuy nhiên, chi phí cho linh kiện mới thường khá cao, khiến nhiều người lựa chọn mua đồ cũ để tiết kiệm chi phí. Dù vậy, không phải bộ phận nào cũng phù hợp để sử dụng hàng đã qua tay.
Dưới đây là 5 bộ phận ô tô mà bạn tuyệt đối không nên mua cũ, nếu không muốn đối mặt với nguy cơ mất an toàn và phát sinh chi phí sửa chữa ngoài dự tính.
Túi khí: “Lá chắn sinh mạng” không thể đánh cược
![]() |
>> Yamaha tung mẫu xe tay ga 125cc phanh ABS, màn hình LCD: Giá bán khiến nhiều người bất ngờ
Túi khí là thiết bị an toàn quan trọng giúp bảo vệ người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, việc thay thế túi khí thường rất tốn kém, đặc biệt nếu bảo hiểm không chi trả.
Dù vậy, tuyệt đối không nên chọn túi khí cũ để tiết kiệm. Không ai có thể đảm bảo túi khí đã qua sử dụng còn hoạt động tốt, hoặc chưa từng bị bung ra trước đó.
Một chiếc túi khí kém chất lượng có thể không bung ra khi cần, hoặc bung sai cách, gây nguy hiểm trực tiếp cho người sử dụng.
Lốp xe: Đừng mạo hiểm với bộ phận duy nhất tiếp xúc mặt đường
![]() |
Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên mọi sự “xuống cấp” đều ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn và khả năng vận hành.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Hoa Kỳ, lốp đã qua sử dụng khó được kiểm định chất lượng một cách chính xác như lốp mới. Những hư hỏng nhỏ như rách, nứt hoặc vá tạm thời bằng keo có thể bị che giấu, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp khi di chuyển ở tốc độ cao.
Ngay cả khi không dùng đến, lốp xe vẫn xuống cấp theo thời gian, vì vậy lựa chọn lốp cũ rất khó đảm bảo an toàn. Trong khi đó, với lốp mới, người dùng có thể kiểm tra xuất xứ, ngày sản xuất và các chỉ số an toàn từ nhà sản xuất.
Ắc quy: Rẻ hôm nay, phiền toái ngày mai
Ắc quy không trực tiếp liên quan đến an toàn như phanh hay túi khí, nhưng nếu hỏng bất ngờ, xe có thể không khởi động được, gây nhiều phiền toái – đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp hoặc cần di chuyển gấp.
Tuổi thọ trung bình của ắc quy là 3–5 năm, và ắc quy cũ thường đã gần hết vòng đời. Thêm vào đó, người mua khó có thể biết được xe đã hoạt động trong điều kiện ra sao, thời tiết nào, có bị xả kiệt hay không – tất cả đều ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ ổn định của ắc quy.
![]() |
Má phanh: “Lựa chọn tiết kiệm” nhưng dễ trả giá bằng mạng sống
Hệ thống phanh là trụ cột đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. Khi má phanh, rô-to hay cùm phanh đã mòn, việc thay mới là cần thiết.
Tuy nhiên, má phanh cũ tiềm ẩn nguy cơ mất hiệu quả phanh, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp. Do đã qua sử dụng, má phanh có thể bị mòn không đều, giảm độ bám, dẫn đến kéo dài quãng đường phanh.
Thói quen lái xe của chủ cũ cũng ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ má phanh, nhưng người mua gần như không có cách nào kiểm chứng. Việc này khiến cho ý định “tiết kiệm” ban đầu có thể nhanh chóng phản tác dụng.
Kính chắn gió: Nhìn trong veo, rủi ro tiềm ẩn
Kính chắn gió là bộ phận quan trọng không chỉ để quan sát mà còn góp phần giữ vững kết cấu xe khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, việc tháo lắp kính cũ rất dễ khiến kính nứt, vỡ hoặc suy giảm độ bền.
Nhiều loại kính đã qua sửa chữa trông vẫn “như mới” bên ngoài, nhưng có thể tiềm ẩn vết nứt nhỏ, làm giảm khả năng chịu lực. Trong một số trường hợp, kính cũ không còn tương thích với hệ thống cảm biến hoặc camera hỗ trợ lái, gây khó khăn khi vận hành.
Ngoài ra, nhiều hãng bảo hiểm và nhà sản xuất yêu cầu dùng kính chính hãng (OEM) để đảm bảo an toàn và duy trì bảo hành – điều mà kính cũ không thể đáp ứng.
Xe buýt hạng sang 'made in Vietnam' lăn bánh tại công xưởng ô tô số 1 Đông Nam Á
Đại lý ô tô thu thêm cọc giữ chỗ hay phí nhận xe sớm đều là dấu hiệu vi phạm pháp luật