Làm mưa làm gió trên thế giới nhưng vì sao McDonald's không thể cạnh tranh nổi với bánh mì đường phố Việt Nam?

08-05-2024 05:42|Mai Chi

Tròn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, McDonald's hiện chỉ ‘khiêm tốn’ với 33 cửa hàng tại 6 thành phố lớn.

Tháng 2 vừa qua, Mc Donald’s đã kỷ niệm tròn 1 thập kỷ thương hiệu này có mặt tại thị trường Việt Nam, một thời gian đáng lẽ quá đủ cho một ông lớn fast food của thế giới tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại thị trường được đánh giá là nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, khẩu vị của người Việt có lẽ không dễ để chinh phục như vậy.

Trong khi Burger King có tới 16.000 cửa hàng và Mc Donald’s có hơn 36.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia, thị trường ẩm thực Việt Nam lại không chào đón họ một cách nồng nhiệt. Thậm chí, năm 2018, CNBC đã có một video giải thích lý do McDonald’s và Burger King phải chịu thất bại thảm hại tại Việt Nam. Điều này có vẻ kỳ lạ khi ở nhiều quốc gia khác, đặc biệt là ở châu Á, những chuỗi này đều gặt hái được thành công.

Tại Trung Quốc và Nhật Bản, Burger King đã mở hàng nghìn cửa hàng, trong khi McDonald’s là một trong bốn chuỗi fast food nước ngoài lớn hoạt động ở Trung Quốc, chỉ sau KFC. Còn tại Việt Nam, sau 10 năm McDonald’s hiện chỉ ‘khiêm tốn’ với 33 cửa hàng tại 6 thành phố lớn.

Điều gì đã cản bước tiến của McDonald’s?

Đầu tiên, giá cả là điều cần nhấn mạnh, burger của McDonald’s không hề rẻ, khiến người ta cảm giác như đang áp dụng giá “tây” vào thị trường “ta”. Thực đơn của McDonald's Việt Nam hiện có 11 sản phẩm burger, chia làm 3 dòng Bò, Gà, Cá với giá dao động từ 35.000 - 89.000 đồng/chiếc. Trong đó, chiếc Big Mac là burger biểu tượng của McDonald's được bán với giá 76.000 đồng/chiếc.

Làm mưa làm gió trên thế giới nhưng vì sao McDonald's không thể cạnh tranh nổi với bánh mì đường phố Việt Nam?
Giá 1 chiếc Big Mac là 76.000 VNĐ

>> Bị phản ứng dữ dội vì ‘đu trend’ phản cảm, McDonald’s Việt Nam lập tức xin lỗi

So với giá của các loại bánh mì truyền thống, giá burger của McDonald’s cao hơn từ 1,5 đến 4 lần. Trong những giai đoạn khó khăn về kinh tế, việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu ăn uống đã ảnh hưởng lớn tới doanh số của những chiếc burger này. Tuy nhiên, các hãng đồ ăn nhanh nước ngoài không thể cắt giảm chi phí thấp hơn nữa, vì đã phải gánh gồng chi phí mặt bằng, chi phí bán hàng, chi phí marketing/khuyến mại quá lớn.

Thứ hai, cách phục vụ của McDonald’s chưa phù hợp với đa số người dân Việt Nam. Ở Mỹ, khách hàng thường chọn món họ thích và tự đặt hàng từ thực đơn, nhưng ở Việt Nam, nhu cầu gọi món cho cả gia đình/ nhóm bạn bè cao hơn. Burger không phải là món ăn dễ chia phần, và McDonald’s thường chỉ hấp dẫn đối tượng khách hàng là những bạn trẻ hoặc những người có thói quen ăn uống phương Tây. Trong khi đó, nhóm bạn bè và gia đình thường ưu tiên những nhà hàng buffet hay ăn nhà hàng hơn.

Đặc biệt, xuất phát từ chính tên gọi fast food, loại đồ ăn được đón nhận ở các quốc gia trên thế giới vì hầu như khách hàng đều có thể mua được nhanh chóng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc mua hầu hết các loại đồ ăn như xôi, bánh mỳ, cơm hộp thậm chí đồ nước như bún, miến, phở đều được phục vụ gần như ngay lập tức. Vậy nên, McDonald’s là thương hiệu đồ ăn ‘nhanh’ nhưng cung cách phục vụ lại không ghi được điểm nào về ‘tốc độ’ tại thị trường Việt Nam

Một lý do nữa, McDonald’s xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014 khá chậm so với các đối thủ như Lotteria hay KFC, McDonald’s. Đồng thời, McDonald's thuộc nhóm fast food có giá cao nhất, trong khi KFC hay Lotteria lại có mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều. Hơn nữa, những chuỗi này thường thay đổi thực đơn để phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Có thể thấy, McDonald’s hiện tại vẫn không thể cạnh tranh với bánh mì, biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Mặc dù đã thử nghiệm với các sản phẩm như "burger vị phở", nhưng không thành công và nhanh chóng dừng bán. Trước đó, McDonald’s Việt Nam đã từng thông báo ngừng bán toàn bộ dòng burger hiện tại và thay vào đó là dòng sản phẩm mới được nâng cấp. Nhưng có vẻ như đã quá muộn để thay đổi cảm nhận của người tiêu dùng Việt.

>> Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chốt giá VinFast VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, pin chạy tối đa 210 km/lần sạc

Nợ lương chưa giải quyết, ông Nguyễn Tử Quảng thành lập công ty BkavGPT quyết cạnh tranh với ChatGPT?

Shark Nguyễn Hoà Bình: Cạnh tranh sớm như một liều vaccin đối với startup

Dám tung chiêu "độc", hãng Bamboo Airways có gì cạnh tranh khi mùa Tết đang về?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-mua-lam-gio-tren-the-gioi-nhung-vi-sao-mcdonalds-khong-the-canh-tranh-noi-voi-banh-mi-duong-pho-viet-nam-233937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Làm mưa làm gió trên thế giới nhưng vì sao McDonald's không thể cạnh tranh nổi với bánh mì đường phố Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH