Thế giới

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng lên 2,6% vào tháng 7, cao hơn dự đoán của các chuyên gia

Diệp Thảo 31/07/2024 - 17:46

Lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá cũng cao hơn dự kiến.

Mới đây, Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu cho biết lạm phát toàn phần ở khu vực đồng euro bất ngờ tăng lên 2,6% vào tháng 7, ngay cả khi đà tăng giá trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm nhẹ.

Vào tháng 6, lạm phát đạt 2,5%, giảm nhẹ so với mức 2,6% của tháng 5. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến con số chính thức của tháng 7 sẽ không thay đổi so với mức 2,5% của tháng 6.

Lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá dễ biến động hơn, đạt 2,9% vào tháng 7, cao hơn so với ước tính 2,8% của Reuters.

Chỉ số lạm phát dịch vụ được theo dõi rộng rãi đạt 4% trong tháng 7, giảm so với mức 4,1% của tháng 6.

Chỉ số lạm phát hài hòa đã tăng nhẹ ở một số quốc gia chủ chốt trong khu vực đồng euro, bao gồm cả các nền kinh tế hàng đầu như Đức và Pháp. Ở cả hai quốc gia, lạm phát đã ở mức 2,5% vào tháng 6 và tăng lên 2,6% vào tháng 7.

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng lên 2,6% vào tháng 7, cao hơn dự đoán của các chuyên gia - ảnh 1
Ảnh minh họa

Mức lạm phát tháng 7 được công bố chỉ một ngày sau báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý II/2024 của khu vực - tăng 0,3%, theo Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu.

Con số này cao hơn mức tăng trưởng 0,2% mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến. Ngoài ra có thể thấy, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro là Đức trước đó đã báo cáo mức suy giảm 0,1%.

Các nhà đầu tư hiện đang cân nhắc dữ liệu mới sẽ tác động như thế nào đến quỹ đạo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đối với các đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng trong tương lai.

ECB đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào đầu tháng này, sau khi hạ lãi suất vào tháng 6. Vào thời điểm đó, ECB để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất thêm vào tháng 9.

Hội đồng quản trị ECB cho biết họ sẽ tiếp tục xem xét động lực và triển vọng của lạm phát, cũng như sự tác động của chính sách tiền tệ. Họ nhấn mạnh rằng “không cam kết về một lộ trình lãi suất cụ thể”.

Theo CNBC

>> Lạm phát quá nóng, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18%

Siêu cường lung lay: Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào suy thoái, lạm phát tăng cao

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-phat-khu-vuc-dong-euro-tang-len-26-vao-thang-7-cao-hon-du-doan-cua-cac-chuyen-gia-124826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát khu vực đồng Euro tăng lên 2,6% vào tháng 7, cao hơn dự đoán của các chuyên gia
POWERED BY ONECMS & INTECH