Lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 3, thấp hơn so với dự báo

12-04-2023 21:01|Nhã Kỳ

Dữ liệu lạm phát quan trọng cho thấy giá tiêu dùng tăng ít hơn dự kiến trong tháng 3.

Thước đo lạm phát chính của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 3 nhưng đã cho thấy dấu hiệu dần hạ nhiệt. Đây là dấu hiệu giúp Fed có thể cân nhắc việc tạm dừng sau khi thực hiện một lần tăng lãi suất được dự đoán vào tháng tới.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng 0,5% vào tháng 2. Trong khi đó, CPI cơ bản tăng 0,1%, khi giá xăng và khí đốt tự nhiên giảm.

So với 1 năm trước, CPI lõi đã tăng 5,6%. Đây là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, CPI lõi tăng mạnh hơn so với CPI cơ bản, cao hơn 5% so với năm ngoái.

lạm phát mỹ hạ nhiệt

Số liệu mới công bố cho thấy mức giảm mạnh so với tháng trước khi con số hiện tại được so sánh với tháng 3/2022, khi giá năng lượng tăng vọt do mâu thuẫn Nga - Ukraine nổ ra.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát ước tính CPI lõi tăng 0,4% trong tháng trước và CPI cơ bản tăng 0,2%.

"Khi nền kinh tế giảm tốc, CPI sẽ hạ nhiệt thêm và có thể về gần mục tiêu dài hạn 2% của Fed", effrey Roach, Chuyên gia kinh tế Mỹ ở LPL Financial, cho hay.

"Thị trường nhiều khả năng sẽ phản ứng tích cực với báo cáo này và sẽ càng củng cố cho quan điểm Fed sẽ nâng lãi suất lần cuối cùng tại cuộc họp tháng 5".

Trong năm qua, Fed đã nâng lãi suất thêm 4,75 điểm phần trăm, đây là nhịp độ thắt chặt chính sách nhanh nhất kể từ thập niên 80. Lúc đầu, các quan chức xem lạm phát tăng là hiện tượng tạm thời và kỳ vọng chúng sẽ giảm khi các yếu tố liên quan tới dịch bệnh biến mất.

Tuy nhiên, lạm phát sau đó tăng mạnh và kéo dài, buộc Fed phải gấp rút nâng lãi suất.

Giá vàng hôm nay 6/4/2024 kiểm tra mốc 2.300 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 7/8: Giá thấp, nhà đầu tư tranh thủ mua vào

Giá vàng hôm nay 5/8: Hướng tới tuần giảm giá

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-my-ha-nhiet-trong-thang-3-thap-hon-so-voi-du-bao-178282.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 3, thấp hơn so với dự báo
POWERED BY ONECMS & INTECH