Lạm phát ở Tokyo tăng vọt, mở đường cho Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm

05-03-2024 16:46|Quỳnh Vân

Sự tăng vọt về giá ở Tokyo (Nhật Bản) phần lớn phản ánh tác động hàng năm của các khoản trợ cấp Chính phủ được áp dụng 1 năm trước đang trở nên mờ nhật dần.

Trong tháng 2, tốc độ tăng giá ở Tokyo đã vượt mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Giới phân tích nhận định đây là bước nhảy vọt có thể hỗ trợ cho đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2007.

Bộ Nội vụ Nhật Bản hôm 5/3 báo cáo rằng giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống tại thành phố Tokyo tăng 2,5% trong tháng trước, tăng tốc trở lại sau khi hạ nhiệt xuống mức 1,8% trong tháng 1. Kết quả này được đánh giá là phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 0,725% sau báo cáo. Dù vậy, thị trường tiền tệ phần lớn không bị lay chuyển trước bước nhảy vọt được nhiều người mong đợi này.

Lạm phát ở Tokyo tăng vọt, mở đường cho Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm
Lạm phát gia tăng ở Tokyo hỗ trợ kịch bản tăng lãi suất của BoJ. Nguồn: Bloomberg

Sự phục hồi của chỉ số giá tiêu dùng cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ rằng lạm phát vẫn đang kéo dài ở Nhật Bản. Trước khi giảm vào tháng 1, tốc độ tăng giá ở Tokyo đã vượt mục tiêu lạm phát của BoJ trong 19 tháng liên tiếp.

Yoshiki Shinke, nhà kinh tế điều hành cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life bình luận: “Không có gì ngạc nhiên ở đây cả. Mức tăng CPI cơ bản phản ánh tác động của các biện pháp kiểm soát giá năng lượng mà Chính phủ Nhật Bản thực hiện từ năm ngoái”.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Fumio Kishida đã thực hiện một loạt chính sách trợ giá năng lượng vào đầu năm 2023, bao gồm việc giảm 20% giá điện hộ gia đình nhằm hạn chế hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Ông Shinke lưu ý: “Điều này sẽ không làm thay đổi lập trường chính sách của BoJ vào tháng 3 hoặc tháng 4”.

Trước đó, số liệu đầu tư vốn mạnh mẽ hôm 4/3 đã giúp thúc đẩy đặt cược rằng BoJ có thể tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 3.

Mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã giảm mức trợ cấp giá năng lượng nhưng họ đang có kế hoạch duy trì các biện pháp giảm giá cho đến tháng 4.

Nhiều chuyên gia nhận xét rằng những yếu tố liên quan đến trợ cấp có thể tiếp tục làm phức tạp thêm việc đọc các số liệu lạm phát trong tương lai.

Báo cáo từ Bộ Nội vụ cũng chỉ ra giá năng lượng giảm ít hơn còn đóng góp 0,8 điểm phần trăm vào mức tăng của chỉ số giá tổng thể. Giá khách sạn và chỗ ở tăng 1/3 so với một năm trước đó, tiếp tục đà tăng mạnh. Trong khi đó, giá thực phẩm chế biến tiếp tục hạ nhiệt xuống 5%.

Chỉ số về xu hướng lạm phát cơ bản vẫn duy trì ở mức 3,1%, thấp hơn một chút so với số liệu của tháng trước, nhưng phù hợp với ước tính.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ, một dấu hiệu khác cho thấy lạm phát lan rộng trong nền kinh tế, tăng 2,1%, phù hợp với tốc độ của tháng trước.

>> Lạm phát Nhật Bản vượt dự báo, hỗ trợ đặt cược tăng lãi suất của BOJ

Nhật Bản: Chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt ngưỡng 40.000 điểm

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

Đối mặt siêu lạm phát, một quốc gia vừa tăng lãi suất cơ bản lên 40%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-o-tokyo-tang-vot-mo-duong-cho-nhat-ban-tang-lai-suat-lan-dau-tien-sau-17-nam-225242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát ở Tokyo tăng vọt, mở đường cho Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH