Bất động sản

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có 2 thành phố trực thuộc Trung ương nằm liền kề nhau

Chi Chi 02/10/2024 23:04

Thành phố Đà Nẵng hoàn toàn ủng hộ việc Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, từ đây, Việt Nam sẽ lần đầu tiên có hai thành phố trực thuộc Trung ương liền kề nhau.

Ngày 2/10 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng- ông Nguyễn Văn Quảng đã thông tin về đề xuất thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương cùng các quyết định của Chính phủ liên quan đến việc phân định địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, cử tri Đà Nẵng đặc biệt quan tâm đến đề án lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Đề án này cũng đã giải quyết những vấn đề tồn đọng giữa hai địa phương, cụ thể là việc phân định ranh giới hành chính liên quan đến khu vực núi Hải Vân và hòn Sơn Chà.

Hòn Sơn Chà nay thuộc địa phận TP. Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Hòn Sơn Chà nay thuộc địa phận TP. Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Theo thỏa thuận, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất với quan điểm của Chính phủ, trao quyền quản lý và sử dụng hòn Sơn Chà với diện tích khoảng 150ha cho TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng được quyền quản lý và sử dụng khu vực phía Nam núi Hải Vân với diện tích khoảng 700ha theo đường phân thủy. Việc xác định rõ địa giới hành chính giữa hai địa phương nhằm phục vụ mục tiêu quốc phòng, an ninh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng hoàn toàn ủng hộ việc Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Khi mục tiêu này thành hiện thực, Việt Nam sẽ lần đầu tiên có hai thành phố trực thuộc Trung ương liền kề nhau.

>> Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên

Đà Nẵng ủng hộ Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Internet

Đà Nẵng ủng hộ Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Internet

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có hai thành phố trực thuộc Trung ương nằm sát nhau. Điều này sẽ tạo ra sự tác động và tương tác lẫn nhau trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của khu vực Duyên hải miền Trung," ông Nguyễn Văn Quảng khẳng định.

Về phương án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Chính phủ đã đề xuất giữ nguyên diện tích tự nhiên hơn 4.947km2 và quy mô dân số hơn 1,2 triệu người của tỉnh Thừa Thiên Huế. Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ bao gồm 2 quận, 1 thị xã, 1 huyện và 11 phường, 1 xã, 1 thị trấn, được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã liên quan.

Theo khảo sát Expat Insider, một cuộc khảo sát thường niên của Tổ chức InterNations vào năm 2022, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 52 quốc gia được coi là đáng sống nhất cho người nước ngoài. Trong số đó, Đà Nẵng được xem là một trong những lựa chọn hàng đầu. Năm 2018, Đà Nẵng đã được tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất trên thế giới.

>> ‘Thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam chi tiền tỷ làm công viên, câu lạc bộ thể thao biển mới

Tỉnh chuẩn bị lên TP trực thuộc Trung ương đề xuất thêm hơn 500 tỷ để lên tầm diện mạo đô thị

Tỉnh ở miền Trung sẽ thành lập 2 quận mới sau khi 'lên hạng' thành phố trực thuộc Trung ương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lan-dau-tien-trong-lich-su-viet-nam-co-2-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-nam-lien-ke-nhau-d134738.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có 2 thành phố trực thuộc Trung ương nằm liền kề nhau
POWERED BY ONECMS & INTECH