Bất động sản

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có trung tâm kinh tế biển lớn

Lan Ngọc 01/10/2024 20:20

Thành phố này được định hướng sẽ trở thành đầu tàu trong lĩnh vực kinh tế biển, bao gồm phát triển nghề cá hiện đại gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như các dịch vụ du lịch biển quy mô quốc tế.

Ngày 30/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 169/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị.

Nội dung trọng tâm của nghị quyết là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình này được ban hành nhằm quán triệt và thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 79-KL/TW. Mục tiêu của chính phủ là xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai và lộ trình thời gian cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

>> 'Ông lớn' dược phẩm muốn xây tổ hợp nhà máy gần 1.500 tỷ tại tỉnh có đường biên giới ngắn nhất Việt Nam

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có trung tâm kinh tế biển lớn - Nguồn: Internet

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có trung tâm kinh tế biển lớn - Nguồn: Internet

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là công tác quán triệt, tuyên truyền và phổ biến thông tin nhằm tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Các bộ và cơ quan liên quan, cùng các địa phương trên cả nước, sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông để nghiên cứu, tuyên truyền về Kết luận số 79-KL/TW và chương trình hành động của Chính phủ. Mục tiêu là nâng cao nhận thức về vai trò và vị trí chiến lược của Đà Nẵng trong vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ, và toàn quốc.

Về hoàn thiện thể chế, chương trình nhấn mạnh việc tập trung rà soát toàn diện các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ trong thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW. Điều này bao gồm việc xác định tư duy, tầm nhìn chiến lược, và khát vọng phát triển Đà Nẵng. Đồng thời, cần nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những hạn chế hiện tại, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển và thúc đẩy Đà Nẵng trở thành đầu tàu kinh tế của vùng và quốc gia.

Một mục tiêu quan trọng khác là phát triển Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước, đô thị biển quốc tế và trung tâm du lịch biển. Thành phố sẽ trở thành đầu tàu trong lĩnh vực kinh tế biển, bao gồm phát triển nghề cá hiện đại gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như các dịch vụ du lịch biển quy mô quốc tế.

Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tập trung vào phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, như công nghệ thông tin, viễn thông, trí tuệ nhân tạo, và vi mạch bán dẫn.

Thành phố này cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác công - tư (PPP) để thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, đồng thời tập trung vào phát triển các dịch vụ đô thị thông minh và kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Chính phủ cũng chú trọng đến việc phát triển văn hóa, con người, và hệ thống giáo dục. Đà Nẵng sẽ được đầu tư để xây dựng hình ảnh "thành phố văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc", phát triển con người toàn diện và bảo tồn các di sản văn hóa.

Về giáo dục, thành phố sẽ mở rộng quy mô và tăng cường liên kết giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho các ngành công nghệ cao.

Cuối cùng, chương trình đặt ra nhiệm vụ triển khai hiệu quả các quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và TP. Đà Nẵng đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Thành phố sẽ ưu tiên phát triển các công trình liên vùng và các dự án trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh kết nối liên vùng và liên ngành, bảo đảm tính kết nối với hệ thống quy hoạch quốc gia.

Theo báo cáo Expat Insider 2022 của tổ chức InterNations, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 52 quốc gia lý tưởng nhất cho người nước ngoài sinh sống, trong đó Đà Nẵng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Trước đó, năm 2018, tạp chí du lịch Live and Invest Overseas đã vinh danh Đà Nẵng là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất thế giới.

>> Huyện ven biển duy nhất tại TP. HCM sắp có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3.000ha

Loạt nhà tập thể giữa trung tâm Đà Nẵng, dân vừa ở vừa lo sợ

Địa điểm ‘chữa lành’ được ví như ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-dang-song-nhat-the-gioi-tai-viet-nam-sap-co-trung-tam-kinh-te-bien-lon-d134637.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có trung tâm kinh tế biển lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH