Thế giới

Láng giềng Việt Nam nổi lên như 1 siêu cường hàng hải, sở hữu 7/10 cảng biển lớn nhất thế giới

Thiên Kim 31/07/2024 - 01:15

Châu Á đang nhanh chóng trở thành trung tâm của thương mại toàn cầu khi những cảng biển bận rộn nhất thế giới đều nằm ở khu vực này.

Trong những thập kỷ gần đây, bản đồ thương mại toàn cầu đã chứng kiến một sự dịch chuyển đáng kể với châu Á nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Điều này được phản ánh rõ nét qua việc đa số các cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới hiện nay đều tập trung tại khu vực này.

Sự trỗi dậy của châu Á trong thương mại toàn cầu là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, hội nhập kinh tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của các nền kinh tế mới nổi.

Nếu như vào những năm 1990, hơn 70% giá trị xuất khẩu của châu Á hướng ra bên ngoài khu vực thì ngày nay, giao thương nội khối chiếm gần 60% giá trị xuất khẩu của châu lục này.

Bảng thống kê dưới đây bao gồm 10 cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới theo dữ liệu năm 2023 từ Ship Technology.

Láng giềng Việt Nam nổi lên như 1 siêu cường hàng hải, sở hữu 7/10 cảng biển lớn nhất thế giới - ảnh 1
10 cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới năm 2023. Nguồn: Visual Capitalist

Trong số các quốc gia châu Á, Trung Quốc nổi lên như một cường quốc hàng hải với mạng lưới cảng biển hiện đại và quy mô lớn. Theo thống kê năm 2023, 7 trong số 10 cảng biển bận rộn nhất thế giới đều thuộc về Trung Quốc. Điều này cho thấy vai trò trung tâm của quốc gia này trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kể từ năm 2009, quốc gia này đã trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Việc mở rộng và hiện đại hóa hệ thống cảng biển của Trung Quốc không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn là một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Là một trong những sáng kiến cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới, BRI nhằm mở rộng kết nối và tăng cường thương mại giữa châu Á, châu Âu và châu Phi thông qua mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.

Theo Visual Capitalist, cảng Thượng Hải của Trung Quốc là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới với khối lượng hàng hóa đi qua đây đạt 49 triệu TEU trong năm 2023.

Đứng thứ 2 là Singapore với 39 triệu TEU. Mỗi năm, quốc gia này có khoảng 130.000 tàu hàng cập cảng, kết nối với 600 cảng biển tại hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, luôn có khoảng 1.000 tàu đang neo đậu tại cảng này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Trong khi đó, cảng Rotterdam của Hà Lan là cảng biển duy nhất của châu Âu lọt vào top 10. Đây là cảng biển hàng đầu của châu Âu và có tuổi đời từ thế kỷ 15. Cảng này trải dài khoảng 40km và rộng 10km.

Gần đây, cảng Rotterdam đang thực hiện các dự án vận tải tự động với một số đối tác, cho phép vận hành tàu từ xa bằng hệ thống camera và cảm biến.

Theo Visual Capitalist

>> Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu cầu dài kỷ lục 113km 'băng qua' đô thị, ngành xây dựng lập tức lên tầm cao mới

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện 100% siêu cầu dây văng 5,4 nghìn tỷ cao hơn 300m, đạt bước tiến không tưởng cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu cầu 7,5 nghìn tỷ cao ngang tòa nhà 100 tầng, đạt bước tiến mới cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-noi-len-nhu-1-sieu-cuong-hang-hai-so-huu-710-cang-bien-lon-nhat-the-gioi-124759.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam nổi lên như 1 siêu cường hàng hải, sở hữu 7/10 cảng biển lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH