Thế giới

Đáp trả ông Trump, nền kinh tế top đầu châu Á ‘dốc toàn lực’ cho kế hoạch cải cách kinh tế 100 tỷ USD

Diệp Thảo 29/07/2024 12:30

Kế hoạch cải cách này sẽ tập trung vào lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan (Trung Quốc) Cho Jung-tai mới đây vừa công bố một kế hoạch cải cách kinh tế và xã hội toàn diện, nhằm thu hút gần 100 tỷ USD đầu tư. Điều này diễn ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "Đài Loan nên trả tiền để được Mỹ bảo vệ”.

Kế hoạch cải cách này sẽ tập trung vào lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng. Chiến lược này bao gồm việc kêu gọi các nhà đầu tư Đài Loan đã không còn hứng thú với việc kinh doanh tại Trung Quốc, một xu hướng mà Chính phủ muốn tận dụng, ông Cho cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia.

Kế hoạch này phù hợp với tầm nhìn của tân lãnh đạo Lai Ching-te về “sự phát triển bền vững thông minh hơn, hướng tới tương lai”, khám phá các ngành công nghiệp đại dương và vũ trụ, đồng thời tăng cường sự hiện diện của Đài Loan trên toàn cầu.

Bất chấp phe đối lập chiếm đa số trong Quốc hội, ông Cho vẫn quyết tâm thúc đẩy cải cách nhằm mục đích khôi phục Đảng Dân chủ Tiến bộ sau khi ông Lai tái đắc cử vào tháng 1.

Kế hoạch bao gồm việc thành lập Ủy ban Phát triển Kinh tế, do ông Cho làm Chủ tịch để giám sát khoản đầu tư 100 tỷ USD vào phát triển.

Đáp trả ông Trump, nền kinh tế top đầu châu Á ‘dốc toàn lực’ cho kế hoạch cải cách kinh tế 100 tỷ USD - ảnh 1
Ông Cho Jung-tai

Ông Cho cũng nhấn mạnh nhu cầu giải quyết các mối quan ngại về sinh kế, nhà ở và thu hút các nhà đầu tư Đài Loan đã quay lưng lại với môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đại lục. Ông cho hay: “Trung Quốc không còn là môi trường đầu tư hấp dẫn theo quan điểm pháp lý hay chính trị. Nhiều công ty Đài Loan đang quay trở lại Đài Loan”.

Một ưu tiên hàng đầu khác của ông Cho là an ninh năng lượng. Từ năm 2023 đến năm 2026, nhiều nhà máy điện hiện có dự kiến sẽ đóng cửa, khiến đây trở thành giai đoạn quan trọng.

Năm tới, lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân thứ ba của Đài Loan dự kiến sẽ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ông Cho cho biết đề xuất mở rộng dịch vụ hạt nhân đáng lẽ phải được đưa ra cách đây 5 năm. Trong khi Chính phủ cởi mở với việc khám phá các hệ thống năng lượng nguyên tử trong tương lai, ông nhấn mạnh rằng "các công nghệ của ngày mai sẽ không giúp ích cho nhu cầu điện của chúng ta ngày hôm nay".

Tính cấp thiết đã tăng lên khi Nvidia, nhà phát triển chip AI hàng đầu thế giới, cùng với nhà sản xuất theo hợp đồng và nhà lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, Foxconn Technology Group và nhà sản xuất máy chủ Super Micro Computer, công bố kế hoạch xây dựng siêu máy tính hoặc trung tâm dữ liệu AI mới tại Đài Loan.

Ngoài ra, Taiwan Semiconductor và các nhà sản xuất chip khác đang mở rộng công suất của họ.

Gần đây, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc bầu cử Tổng thống đã dẫn đến sự sụt giảm cổ phiếu của các công ty lớn tại Đài Loan như TSMC. Điều này nhấn mạnh sự biến động và nhạy cảm của thị trường Đài Loan đối với các sự kiện chính trị quốc tế.

Những bình luận gần đây của cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng Đài Loan nên trả tiền cho việc phòng vệ của mình đã làm dấy lên lo ngại về tương lai của sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ.

Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng của Đài Loan. Chủ tịch Chief Telecom, Jacky Liu đã kêu gọi thiết kế lại hoàn toàn các trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu điện toán AI, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Theo Benzinga

>> Nền kinh tế hàng đầu châu Á đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thứ 2, bắt đầu một tương lai phụ thuộc về năng lượng

Cổ phiếu TSMC lao dốc sau khi ông Trump yêu cầu Đài Loan phải trả tiền cho Mỹ để được hỗ trợ quốc phòng

Trung Quốc tạm dừng ưu đãi thuế cho hàng hóa của Đài Loan

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dap-tra-ong-trump-nen-kinh-te-top-dau-chau-a-doc-toan-luc-cho-ke-hoach-cai-cach-kinh-te-100-ty-usd-124686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đáp trả ông Trump, nền kinh tế top đầu châu Á ‘dốc toàn lực’ cho kế hoạch cải cách kinh tế 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH