Từ ngày 14/10/2025, tàu do Trung Quốc đóng khi ghé các cảng Mỹ sẽ phải “gánh” mức phí mới, tăng dần trong 3 năm, với tối đa 5 lần thu phí mỗi năm. Ước tính hơn 1/3 đội tàu container toàn cầu sẽ chịu tác động.
Tổng thống Trump và một số thành viên Quốc hội muốn hồi sinh ngành đóng tàu của Mỹ thông qua trợ cấp và các biện pháp trừng phạt đối với tàu được chế tạo tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với nhiều trở ngại.
Nếu thỏa thuận đánh thuế carbon của Tổ chức hàng hải quốc tế được thông qua thời gian tới, các tàu biển Việt Nam sẽ bị tính phí gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Điều này khiến chi phí vận hành tàu biển tăng mạnh và "bào mòn" lợi nhuận doanh nghiệp.
Đây là hợp tác mang tính chiến lược giúp thúc đẩy hiện đại hóa công tác vận hành các cảng, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời là minh chứng cho tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước.
Chuyến thăm và làm việc lần này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược giữa 2 tập đoàn, góp phần nâng tầm kết nối hàng hải và logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Sau hơn một thập kỷ nộp đơn xin phá sản, Vinashinlines chính thức được Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chấp thuận. Doanh nghiệp này sẽ bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh, chấm dứt mọi hoạt động và nghĩa vụ tài chính.