Láng giềng Việt Nam ra mắt ‘quái vật’ đào hầm lớn nhất thế giới: Nặng 5.000 tấn, dài 145m, có thể vừa khoan vừa cho nổ mìn đồng thời
Thành tựu này của Trung Quốc đánh dấu bước tiến vượt bậc trong công nghệ xây dựng hạ tầng.
Trung Quốc vừa hoàn tất sản xuất chiếc máy đào hầm (TBM) lớn nhất thế giới mang tên Giang Hải với đường kính đầu cắt lên tới 16,64m, nặng 5.000 tấn và dài 145m.
Đây là cỗ máy đào hầm lớn nhất từng được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc, đạt kỷ lục mới về kích cỡ và công nghệ đào hầm.
Sản phẩm là màn hợp tác giữa tập đoàn Công nghiệp Nặng Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCHI) và China Railway 14th Bureau Group (CR14G), đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghiệp hóa công nghệ máy đào hầm tại quốc gia này.
Thiết kế và ứng dụng công nghệ hiện đại
Giang Hải được trang bị nhiều tính năng tiên tiến, bao gồm đầu cắt hình vòng đặc biệt có đường kính tương đương một tòa nhà 5-6 tầng. Đầu cắt hình nhẫn này giúp máy đào đất trong điều kiện khắc nghiệt và có khả năng chịu được dòng nước bùn tràn vào đột ngột.
Cỗ máy cũng được thiết kế với chế độ vận hành kép, cho phép khoan và nổ đồng thời, cải thiện đáng kể tốc độ và hiệu suất đào hầm.
Theo Interesting Engineering, thiết kế đầu cắt rỗng không chỉ giúp máy dễ dàng định hướng trong điều kiện địa chất phức tạp mà còn giúp tăng hiệu suất lên 30% sau khi xử lý các vết nứt trong lớp đá siêu cứng.
Ngoài ra, máy đào được tích hợp một cơ sở dữ liệu thông minh ghi lại các vấn đề và sự cố đào hầm trước đó, giúp đưa ra gợi ý cho người điều khiển khi gặp phải tình huống tương tự.
Dự án xây dựng đường hầm qua sông
Cỗ máy TBM này sẽ được sử dụng trong dự án xây dựng một đường hầm dài 11,2km dưới lòng sông Trường Giang tại tỉnh Giang Tô, nối liền 2 thành phố Nam Thông và Tô Châu. Đường hầm là một phần của tuyến đường cao tốc dài 39km dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Dài khoảng 11,2km bên dưới sông Trường Giang, đường hầm sẽ có độ sâu lên tới 75m. Được biết quá trình xây dựng đường hầm gặp phải nhiều thách thức lớn do địa chất phức tạp của khu vực như tầng đất mềm và bùn sình cùng nguồn nước ngầm dày đặc.
Kỹ sư trưởng You Shaoqiang của dự án tại CR14G cho biết, việc sử dụng các phương pháp đào hầm truyền thống là bất khả thi trong điều kiện này. Với cỗ máy TBM tiên tiến, quá trình đào sẽ diễn ra ở tốc độ từ 12 - 16m/ngày và ước tính hoàn thành trong khoảng 2,5 năm.
Vì đường hầm nằm gần cửa sông Trường Giang nên độ chính xác phải nằm trong khoảng 1cm nhằm đảm bảo an toàn cho các đập thủy lợi gần đó.
Chủ tịch CRCHI, ông Zhao Hui, nhận định rằng Giang Hải là một thành tựu quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa máy đào hầm đường kính lớn của Trung Quốc.
Đây không chỉ là một cột mốc đáng chú ý trong ngành xây dựng hạ tầng mà còn phản ánh năng lực sản xuất máy móc quy mô lớn của quốc gia. Trước đó, vào năm 2022, CRCHI và CR14G đã hợp tác sản xuất một mẫu TBM có đường kính 16,07m cho một dự án cải tạo tại Bắc Kinh.
Theo Interesting Engineering