Thế giới

Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ vượt Mỹ và trở thành siêu cường số 1 thế giới về robotaxi

Đăng Đức 04/02/2025 - 09:54

Bà Jennifer Li, Giám đốc tài chính của công ty robotaxi có trụ sở tại Trung Quốc WeRide tiết lộ với tờ Business Insider rằng các công ty nước này có một lợi thế quan trọng khi chạy đua với các doanh nghiệp Mỹ để trở thành công ty đầu tiên biến giấc mơ về robotaxi thành hiện thực.

Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua để biến giấc mơ về robotaxi thành hiện thực, nhưng đất nước Đông Á có thể sở hữu lợi thế quan trọng trong màn tranh tài này.

Bà Jennifer Li, Giám đốc tài chính (CFO) của công ty robotaxi Trung Quốc WeRide, chia sẻ với Business Insider (BI) rằng trong khi cả hai cường quốc này đều có nhiều nhân tài về xe tự hành và kiến thức kỹ thuật thì ngành công nghiệp xe điện (EV) công nghệ cao của Trung Quốc đang mang lại cho các công ty robotaxi của nước này một lợi thế quan trọng.

“Chúng tôi có sự hỗ trợ đắc lực từ chuỗi cung ứng xe điện tại Trung Quốc. Hệ sinh thái xe điện tại Trung Quốc đã mang lại cho chúng tôi lợi thế to lớn”, bà Li cho biết.

Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ vượt Mỹ và trở thành siêu cường số 1 thế giới về robotaxi - ảnh 1
WeRide vận hành xe tự hành của mình tại 7 quốc gia trên toàn cầu - Ảnh: WeRide

>> Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk

Nữ CFO của WeRide cho biết các công ty xe tự lái khởi nghiệp tại Trung Quốc có khả năng tiếp cận rộng rãi với các loại xe điện dễ dàng được trang bị công nghệ lái xe tự động nhanh chóng. Điều này cũng giúp họ tiết kiệm chi phí để chế tạo các loại xe tự lái tùy chỉnh theo nhiều định dạng khác nhau.

“Chúng tôi có lợi thế về chi phí. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với tất cả nhà sản xuất ô tô địa phương để phát triển những chiếc xe tự hành tốt nhất và có thể nhanh chóng đưa chúng ra thị trường”, bà Li cho biết.

Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc

Trung Quốc đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường xe điện trong những năm gần đây, một phần là nhờ sự hỗ trợ to lớn của Chính phủ dành cho ngành công nghiệp này.

Các nhà sản xuất ô tô địa phương như BYD đã phát triển nhanh chóng, đánh bại các đối thủ nước ngoài bằng cách cung cấp xe điện với mức giá thấp, chỉ khoảng 10.000 USD và gây lo lắng cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Nhiều hãng trong số đó đã phải đối mặt với quá trình chuyển đổi khó khăn từ xe xăng sang xe điện.

Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ vượt Mỹ và trở thành siêu cường số 1 thế giới về robotaxi - ảnh 2
SU7 của Xiaomi là một phần trong "làn sóng" xe điện thông minh giá rẻ đang tràn vào thị trường Trung Quốc - Ảnh: Jade Gao/Getty Images

Trong khi ấy, nhiều ô tô điện Trung Quốc ngày càng được tích hợp những công nghệ thông minh, với việc các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Xiaomi và Huawei tham gia thị trường xe điện với các mẫu xe giá cả phải chăng có tính năng lái tự động, điều khiển bằng giọng nói tiên tiến và màn hình giải trí thông tin khổng lồ.

Thị trường xe tự hành của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Tháng trước, công ty Robotaxi Pony.AI đã công bố sẽ mở rộng đội xe robotaxi lên 1.000 xe trong năm nay.

Trong khi đó, dịch vụ gọi xe Apollo Go của Baidu, doanh nghiệp vận hành robotaxi tại nhiều thành phố của Trung Quốc, đã hoàn thành hơn 8 triệu chuyến đi kể từ khi ra mắt và gần đây đã công bố mẫu xe thế hệ thứ 6 sẽ có giá dưới 30.000 USD.

Ngược lại, ngành công nghiệp robotaxi của Mỹ đã gặp phải một số trở ngại trong những năm gần đây.

Waymo được Google hậu thuẫn đã mở rộng thị trường nhanh chóng và hiện đang phục vụ hơn 150.000 chuyến đi mỗi tuần tại một số thành phố của Mỹ. Nhưng General Motors (GM) đã ngừng hợp tác với đối thủ Cruise vào tháng trước mặc dù họ đã chi 10 tỷ USD cho công ty robotaxi này kể từ năm 2016.

Được thành lập vào năm 2017, WeRide là một trong số ít công ty AV Trung Quốc mở rộng ở nước ngoài. Công ty robotaxi này vận hành một loạt phương tiện tự hành, bao gồm robotaxi, xe tải tự hành và xe quét đường tự hành trên 7 quốc gia, mới nhất là 2 chương trình thí điểm tự hành tại Thụy Sĩ và hợp tác với Uber để cung cấp robotaxi trên ứng dụng gọi xe tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) .

WeRide đã IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq vào năm ngoái, định giá công ty ở mức hơn 4 tỷ USD. Đợt ra mắt tại Mỹ của công ty này diễn ra trong bối cảnh nhiều công ty công nghệ Trung Quốc ngày càng vướng vào căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc bị kẹt giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Trước khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các quy định mới về việc cấm phần mềm và phần cứng xe Trung Quốc hoạt động ở thị trường Hoa Kỳ. Các biện pháp này được đưa ra sau khi Chính phủ Mỹ ban hành thuế quan trừng phạt đối với xe điện Trung Quốc vào năm ngoái, đồng thời cấm các công ty Trung Quốc thử nghiệm xe robotaxi trên đường phố Mỹ.

>> Vén màn hai mẫu xe taxi không người lái của Tesla

WeRide đã thử nghiệm xe tự hành ở California kể từ năm 2017. Công ty đã nhận được giấy phép mở rộng để thử nghiệm xe có hành khách an toàn mà không cần tài xế vào tháng 8 năm ngoái, nhưng không giống như Waymo, công ty không được phép chở hành khách trả tiền.

Bà Li nói với BI rằng sự hiện diện của WeRide tại Mỹ tập trung vào hoạt động R&D và thử nghiệm, công ty cũng không có kế hoạch cung cấp dịch vụ hành khách công cộng tại quốc gia này.

“Chúng tôi hiện chưa thực sự tích cực tìm cách thâm nhập trực tiếp vào thị trường”, bà Li cho biết và nói thêm rằng WeRide vẫn đang đánh giá tác động tiềm tàng của các quy định mới.

Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ vượt Mỹ và trở thành siêu cường số 1 thế giới về robotaxi - ảnh 3
Công ty Robotaxi Waymo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và hiện đang phục vụ hơn 150.000 chuyến đi mỗi tuần - Ảnh: Patrick T. FallonP/AFP/Getty Images

Bà Li cho biết WeRide không thể bình luận về các biện pháp mà họ chưa thấy, nhưng nói thêm rằng ảnh hưởng của người giàu nhất thế giới Elon Musk đối với chính quyền mới là lý do tạo nên sự lạc quan một phần.

Tỷ phú này có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của Tesla và là nơi đặt nhà máy khổng lồ của hãng tại Thượng Hải .

“Elon đang đóng vai trò quan trọng trong chính quyền Mỹ và ông ấy thực sự là một nhân vật rất thân thiện với Trung Quốc. Chúng tôi có rất nhiều người hâm mộ Tesla ở Trung Quốc, vì vậy chúng tôi vẫn có thể lạc quan về tương lai”, bà Li nói thêm.

Theo Business Insider/Yahoo! Finance

>> Robotaxi của Trung Quốc đâm vào người đi bộ

Láng giềng Việt Nam sở hữu mạng lưới đường sắt 159.000km khiến cả thế giới chấn động

Tesla chuẩn bị đưa xe tự hành vào thử nghiệm và ra mắt xe điện giá rẻ trong năm 2025

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-tu-tin-se-vuot-my-va-tro-thanh-sieu-cuong-so-1-the-gioi-ve-robotaxi-135270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ vượt Mỹ và trở thành siêu cường số 1 thế giới về robotaxi
    POWERED BY ONECMS & INTECH