Thế giới

Elon Musk ‘thua đậm’ sau sự kiện hoành tráng của Tesla, tài sản bốc hơi 15 tỷ USD chỉ sau một đêm

Diệp Thảo 14/10/2024 15:10

Cổ phiếu Tesla giảm hơn 9% hôm 11/10, làm giảm giá trị tài sản ròng của Elon Musk.

Sự kiện robotaxi của Tesla, nơi công ty ra mắt nguyên mẫu được mong đợi từ lâu mang tên Cybercab và Robovan, đã không gây ấn tượng với những nhà đầu tư và các nhà phân tích Phố Wall. Sau sự kiện, giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh khiến giá trị tài sản ròng của CEO Elon Musk cũng lao dốc.

Tài sản ròng của Musk - phần nào đó phụ thuộc vào Tesla vì ông đang nắm giữ khoảng 13% cổ phiếu của công ty - tăng giảm theo giá trị của công ty. Vào 11/10, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 9% từ mức 238,77 USD xuống còn 217,80 USD/cp.

Theo đó, tài sản ròng của Musk đã giảm 15 tỷ USD. Với tổng tài sản ròng trị giá 240 tỷ USD, ông hiện vẫn là người giàu nhất thế giới.

Elon Musk ‘thua đậm’ sau sự kiện hoành tráng của Tesla, tài sản bốc hơi 15 tỷ USD chỉ sau một đêm - ảnh 1

Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Forbes cho biết trong một báo cáo vào tháng 7 rằng Musk đã phải đối mặt với một cú sốc tài chính tương tự khi sự kiện "We, Robot" bị hoãn từ thời điểm dự kiến ban đầu vào tháng 8. Điều này đã khiến cổ phiếu của Tesla giảm khoảng 7%.

Giá trị cổ phiếu của công ty tiếp tục đà giảm vào đầu tháng 8, sau đó phục hồi trở lại vào tháng 9 - đưa tài sản ròng của Musk vượt quá giá trị vốn hóa của McDonald's và Pepsi. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tesla vẫn chưa quay lại mức cao nhất trong năm mà họ đạt được vào tháng 7 trước khi giá cổ phiếu lại giảm mạnh trong tuần này.

Musk sẽ nắm quyền kiểm soát hơn 20% cổ phiếu của Tesla nếu gói lương thưởng khổng lồ của ông vượt qua được những thách thức pháp lý hiện tại, điều này có thể làm tăng giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú.

Business Insider đưa tin rằng sự kiện "We, Robot" đã để lại cho nhiều nhà phân tích phố Wall nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời về đội xe robotaxi của Tesla. Các nhà phân tích chỉ trích sự thiếu chi tiết về kế hoạch của công ty đối với các phương tiện tự lái và tỏ ra hoài nghi về thời gian dự kiến cho việc ra mắt rộng rãi chúng. Sự thiếu rõ ràng và việc không có một mẫu Tesla rẻ hơn như đã hứa từ lâu có thể đã góp phần vào sự suy giảm giá cổ phiếu.

"Trước khi bước vào sự kiện mà có lẽ được mong đợi nhất trong lịch sử các sản phẩm của Tesla, chúng tôi đã có một số kỳ vọng về những gì thị trường có thể được biết. Điều mà chúng tôi cho rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến hướng đi và tranh luận về cổ phiếu”, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley viết trong một ghi chú. "Chúng tôi khá thất vọng với nội dung và chi tiết của buổi thuyết trình”.

Tại sự kiện, Musk cho biết Tesla dự định sẽ triển khai Cybercab tự hành "trước năm 2027" và không cung cấp thời gian cụ thể cho việc ra mắt Robovan, chiếc xe có thể chứa được 20 người. Công ty cũng giới thiệu các nguyên mẫu mới nhất cho các robot hình người Optimus, cho hay rằng chúng đã biết nhảy múa, rót đồ uống và chụp ảnh "tự sướng" trong sự kiện.

Trong các bài đăng trên X sau sự kiện, Musk đã nhấn mạnh những đánh giá của các nhà đầu tư Tesla ấn tượng với tầm nhìn của công ty về tương lai của xe taxi tự lái. Ông cũng đăng lại một đoạn clip của nhà phân tích Dan Ives của Wedbush mô tả Tesla là "trung tâm của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4".

Theo Business Insider

>> Cổ phiếu Tesla ‘bốc hơi’ 67 tỷ USD hậu sự kiện Cybercab, đối thủ lại lên ngôi, giấc mơ xe tự lái đi về đâu?

Ngày lịch sử của Tesla: Elon Musk ra mắt taxi tự lái sạc không dây, giá chỉ khoảng 740 triệu đồng

Trợ cấp giúp Tesla ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phá vỡ mọi kỷ lục

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/elon-musk-thua-dam-sau-su-kien-hoanh-trang-cua-tesla-tai-san-boc-hoi-15-ty-usd-chi-sau-mot-dem-128168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk ‘thua đậm’ sau sự kiện hoành tráng của Tesla, tài sản bốc hơi 15 tỷ USD chỉ sau một đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH