Với việc bị cắt hợp đồng 26,5 tỷ (chiếm 66% tổng doanh thu dự kiến), phía Đường sông số 3 cho biết nhiều khả năng kế hoạch kinh doanh năm 2022 sẽ khó hoàn thành.
CTCP Quản lý Đường sông số 3 (Mã DS3 - HNX) vừa công bố thông tin bất thường thông báo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng một gói quản lý bảo trì t uyến đường thủy nội địa (với tổng giá trị 3 hợp đồng là hơn 26,5 tỷ).
Phía DS3 cho biết, lý do doanh nghiệp này bị đơn phương chấm dứt hợp đồng do chủ đầu tư không liên hệ được với người đại diện phát luật doanh nghiệp trong việc nghiệm thu công tác quản lý, bảo trì định kỳ. Thêm vào đó, phía DS3 cũng không giao nộp báo cáo đúng thời hạn như đã quy định trong hợp đồng lao động.
Trước đó ngày 9/5/2022, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 bị can là lãnh đạo CTCP Quản lý Đường sông số 3 về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo đó, các bị can gồm: Phạm Văn Phả (Sinh năm 1959 - chức vụ Chủ tịch HĐQT); Đỗ Công Hào (Sinh năm 1973 - chức vụ Giám đốc công ty) và Phạm Văn Chinh (Sinh năm 1982 - chức vụ Phó Giám đốc công ty).
Dẫn nguồn Báo Nông Nghiệp, căn cứ tài liệu, chứng cứ và kết quả điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định, từ năm 2017 - 2021, DS3 đã được cấp phép và tham gia ký hợp đồng quản lý, bảo trì, điều tiết giao thông tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Khi thực hiện các hợp đồng nêu trên, Phạm Văn Phả chỉ đạo Đỗ Công Hào và Phạm Văn Chinh lập khống chứng từ, sổ nhật ký phương tiện, nhật ký tuyến, hợp đồng thuê phương tiện, nhân công thực hiện công tác quản lý, bảo trì, điều tiết để nghiệm thu, quyết toán vượt quá khối lượng công việc thực tế nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.
Ít lâu sau khi lãnh đạo bị khởi tố, DS3 đồng loạt bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt trong đó ông Nguyễn Quang Hải được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Danh Trung giữ chức Giám đốc điều hành.
Trở lại câu chuyện kinh doanh tại DS3 năm 2022, được biết công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm lần lượt đạt 40 tỷ và 4,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, với việc mất đi hợp đồng 26,5 tỷ nêu trên (chiếm 66% tổng doanh thu dự kiến), phía doanh nghiệp cho biết nhiều khả năng kế hoạch kinh doanh năm 2022 sẽ khó hoàn thành.
Quý II/2022, CTCP Quản lý Đường sông số 3 không ghi nhận doanh thu từ hoạt động chính. Công ty chỉ thu về hơn 700.000 đồng từ hoạt động tài chính (đây là phần thu từ lãi hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án với CTCP Đầu tư Thương mại Xây dựng Sông Hồng).
Kết quả, DS3 báo lỗ 890 triệu đồng qua đó nâng tổng lỗ từ đầu năm lên mức gần 1,5 tỷ trong khi bán niên 2021 lãi gần 4,1 tỷ đồng.
Lũy kế nửa đầu năm 2022, DS3 mới chỉ thu về hơn 3,35 tỷ đồng doanh thu - đạt hơn 8% kế hoạch doanh thu và -33% kế hoạch lợi nhuận.
Trên thị trường, cổ phiếu DS3 với chỉ hơn 10 triệu cổ phiếu đang lưu hành vẫn ghi nhận thanh khoản lớn qua các phiên song mức giá chủ yếu vẫn ở vùng 5.x. Kết phiên 10/8/2022, mã này thậm chí tăng trần lên 5.800 đồng; khớp lệnh gần 500.000 đơn vị.