Lãnh đạo Hòa Phát (HPG) hé lộ thanh ray đầu tiên tại siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD
Hòa Phát (HPG) đã nghiên cứu sản phẩm thép ray chất lượng cao cho các dự án đường sắt trong 3 năm trở lại đây.
Theo Báo Giao thông, ngày 21/3/2025, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.
Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu ở các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Công ty Trung Chính… đều khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều cho rằng Nhà nước cần có cơ chế, chính sách thuận lợi cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay hay chỉ định thầu.
Khẳng định Hòa Phát tự tin hoàn toàn có thể làm chủ sản xuất ray chất lượng cao, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ có sản phẩm ray đầu tiên.
Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp thực hiện để có đảm bảo về đầu ra sản phẩm. Cùng đó, các cơ quan thẩm quyền cần sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn các loại ray cho các loại hình đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia sâu cùng với các bộ phận kỹ thuật để sản xuất sản phẩm đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo chất lượng cao.
![]() |
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đích thân đi "thực địa" nước ngoài tìm công nghệ (Ảnh: Nhật Bắc) |
Trước đó, trong buổi chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Hòa Phát, tỷ phú Trần Đình Long cho biết doanh nghiệp đã nghiên cứu sản phẩm thanh ray trong 3 năm trở lại đây.
Để có những bước chuẩn bị vững chắc cho việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao, tháng 10 - 11/2024, đích thân Chủ tịch cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ đã trực tiếp đi tìm hiểu thực tế tại nhiều nhà máy sản xuất ray thép hàng đầu thế giới tại châu Âu. Ông Long cho biết, theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu tốc độ cao chỉ ở mức 8.
"Đội ngũ kỹ sư công nghệ của Tập đoàn Hòa Phát đã làm chủ tốt công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, chất lượng cao nhất như dây thép cho dập nguội, sợi thép hàn hồ quang, thép làm cáp thang máy, thép tấm kháng thời tiết năm 2021, đặc biệt thép cuộn làm tanh bố lốp ô tô (thép tirecord)", tỷ phú Trần Đình Long khẳng định.
Gần đây nhất, tại buổi làm việc ở Quảng Ngãi, Thủ tướng đã đề nghị HPG nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt là ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô thị.
Đáp lại, Chủ tịch Hòa Phát cam kết có thể đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất ray đường sắt.
"Đây là sản phẩm đặc thù, nếu không được sử dụng cho dự án thì rất khó tiêu thụ. Chúng tôi mong có một văn bản như Nghị quyết để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và sản xuất", ông Long nhấn mạnh.
Hòa Phát khẳng định sẵn sàng cung cấp khoảng 10 triệu tấn thép chế tạo cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ giao hàng với mức giá cạnh tranh hơn so với nhập khẩu.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km với tổng mức đầu tư lên tới 1.713.548 tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD), nối liền từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Quy mô đầu tư bao gồm tuyến đường đôi khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế lên tới 350km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.
Theo kế hoạch, từ năm 2025, các nhà thầu tư vấn sẽ được lựa chọn để tiến hành khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý IV/2026. Quá trình lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn thi công và ký kết hợp đồng sẽ diễn ra trong quý IV/2027, sẵn sàng cho việc khởi công dự án.