Doanh nghiệp

Liên bang Nga đã đầu tư 1 tỷ USD cho 186 dự án tại Việt Nam, đạt 'thành tựu' đặc biệt với liên doanh Vietsovpetro

Hoàng Ngân 20/06/2024 - 10:10

Hiếm có mối quan hệ nào trên thế giới về hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí đặc biệt như Việt Nga đã trải qua 40 năm qua và luôn phát triển mạnh mẽ.

Từ ngày 19-20/6/2024, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm này được đánh giá là bước đi quan trọng trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Với những quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước và nhân dân từ lịch sử, chuyến thăm của Tổng thống Putin được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vốn được trải qua nhiều thử thách của lịch sử.

Ở khía cạnh kinh tế, đầu tư, hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga là mối hợp tác chiến lược, hiếm có ở một số ngành trọng điểm như dầu khí, khoa học và công nghệ.

Thành tựu trong hợp tác kinh tế giữa Liên bang Nga và Việt Nam

Trong 5 năm qua (2019-2023), kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga duy trì mức cân bằng. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD hàng hóa sang Nga và nhập khẩu hàng hóa trị giá hơn 1,8 tỷ USD. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,55 tỷ USD và nhập khẩu đạt hơn 1,9 tỷ USD. Năm 2021, con số này lần lượt là hơn 3,2 tỷ USD và 2,3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thiết bị điện tử, thủy sản, nông sản, trong khi Việt Nam nhập khẩu than, máy móc thiết bị và nông sản từ Nga.

Về hợp tác đầu tư, Nga là đối tác đầu tư FDI thứ 26 của Việt Nam tính đến hết năm 2023. Liên bang Nga hiện có 186 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1 tỷ USD tính tới tháng 5/2024, trong khi đó Việt Nam có khoảng 25 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Biểu tượng trong sự hợp tác của Việt Nam và Nga phải kể đến liên doanh Vietsovpetro với những thành tựu lớn trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Trong gần 4 thập kỷ qua, liên doanh này đã đóng góp 80% sản lượng dầu khí khai thác của Việt Nam.

Liên bang Nga đã đầu tư 1 tỷ USD cho 186 dự án tại Việt Nam, đạt 'thành tựu' đặc biệt với liên doanh Vietsovpetro
Giàn công nghệ Trung tâm số 2 mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Vietsovpetro

>> Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Năm 2023, Vietsovpetro đạt tổng doanh thu khoảng 54.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 19.500 tỷ đồng lần lượt vượt 48% và 86% kế hoạch năm và nộp ngân sách nhà nước ước đạt 28.300 tỷ đồng, vượt 73% kế hoạch năm.

Liên doanh Rusvietpetro giữa Petrovietnam và Zarubezhneft đang khai thác tại 13 mỏ dầu thuộc khu tự trị Nhenhexky với trữ lượng địa chất khoảng 244 triệu tấn và trữ lượng thu hồi khoảng 96 triệu tấn. Kể từ khi thành lập vào năm 2008, Rusvietpetro đã đạt nhiều kết quả tích cực và được đánh giá là một trong những liên doanh hiệu quả nhất của Petrovietnam ở nước ngoài.

Ngoài ra, một số tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam như TH True Milk cũng đang hợp tác với các đối tác Nga trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp.

Tiềm năng hợp tác trong tương lai

Theo những chia sẻ với Báo Dân Việt của chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, hợp tác kinh tế Việt - Nga dù đạt nhiều thành tựu nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Việt Nam có thế mạnh về nông sản, thủy sản, điện tử và viễn thông, trong khi Nga có lợi thế về khoáng sản, khí đốt và khoa học công nghệ. Ông Doanh nhấn mạnh, quan hệ kinh tế Việt - Nga không chỉ phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực mà còn đi vào chiều sâu và thực chất.

"Về kinh tế, Liên Xô trước đây và nay là Liên bang Nga là đối tác duy nhất hợp tác với Việt Nam để thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi. Lĩnh vực vô cùng quan trọng vừa có lợi ích kinh tế, vừa gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, lãnh thổ trên biển Đông", ông Doanh nói.

Vị chuyên gia kinh tế cũng nhận định, hiếm có mối quan hệ nào trên thế giới về hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí đặc biệt như Việt Nga đã trải qua 40 năm qua và luôn phát triển mạnh mẽ. Việt Nam hợp tác cùng Nga trong xây dựng và phát triển ngành khai thác và lọc hóa dầu, chúng ta đã từng bước tự chủ trong xây dựng giàn khoan, tự chủ vận hành, điều hành một số nhà máy lọc dầu trong nước.

Đại sứ Việt Nam tại Nga, Đặng Minh Khôi đã nhấn mạnh trong buổi phỏng vấn với các cơ quan báo chí về ý nghĩa của chuyến thăm này. Bên cạnh việc thảo luận và định hướng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến năm 2030, đây còn là cơ hội để cả hai bên ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác mới, tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương. Những thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn củng cố sự gắn kết về mặt chính trị và chiến lược giữa hai nước. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nga càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Việc Tổng thống Putin thăm Việt Nam còn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai quốc gia. Đây là một biểu hiện rõ ràng của tình hữu nghị và sự đoàn kết, qua đó góp phần nâng cao vị thế của cả hai nước trên trường quốc tế, vì lợi ích chung của cả hai dân tộc và vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

>> Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia

Tổng thống Putin đã ở những khách sạn nào khi thăm Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-bang-nga-da-dau-tu-1-ty-usd-cho-186-du-an-tai-viet-nam-dat-thanh-tuu-dac-biet-voi-lien-doanh-vietsovpetro-239328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên bang Nga đã đầu tư 1 tỷ USD cho 186 dự án tại Việt Nam, đạt 'thành tựu' đặc biệt với liên doanh Vietsovpetro
POWERED BY ONECMS & INTECH