LienVietPostBank (LPB) báo lãi trước thuế hơn 4.800 tỷ đồng sau 9 tháng

14-10-2022 17:23|Hoàng Anh

Tuy ghi nhận những kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm, nhưng giới chuyên gia đánh giá, triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng trong giai đoạn tới sẽ gặp khó và có sự phân hóa khá cao.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, mã chứng khoán: LPB) vừa hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với lợi nhuận trước thuế hơn 4.800 tỷ đồng.

Theo đó, LienVietPostBank cho biết lợi nhuận trước thuế đã cán đích và nhỉnh hơn kế hoạch cả năm 2022 chỉ sau 9 tháng nhờ thu nhập lãi thuần tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước - chủ yếu đến từ tín dụng bán lẻ cùng các khoản thu lãi khoản vay cơ cấu COVID-19 của các khách hàng đã khôi phục hoạt động kinh doanh…

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này cũng tăng mạnh đạt hơn 779 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 546 tỷ đồng) khi kết thúc quý 3/2022 nhờ phát triển các dịch vụ trọng tâm như Bảo hiểm, Thanh toán quốc tế, Ngân hàng số,.. 

Hiện, LienVietPostBank chưa có thỏa thuận độc quyền phân phối bảo hiểm, trong khi Ngân hàng sở hữu lợi thế quan trọng là mạng lưới phủ rộng cả nước. Theo đó, Ngân hàng được kỳ vọng có nguồn thu đột biến trong thời gian tới.

Tuy ghi nhận những kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm, nhưng giới chuyên gia đánh giá, triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng trong giai đoạn tới sẽ gặp khó và có sự phân hóa khá cao.

Trong báo cáo cập nhật về ngành mới phát hành, Bộ phận Phân tích Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 – 2021.

Động lực tăng trưởng của các ngân hàng bị suy giảm hơn khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2022 của các TCTD do Vụ Dự báo Thống kê NHNN Việt Nam vẫn có 6,8% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2022 và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Agriseco Research cho rằng, để đạt được kế hoạch đặt ra đầu năm, các ngân hàng có thể phải có những giải pháp riêng như cơ cấu lại vốn tín dụng (đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn, tăng thu hồi nợ…) và tăng thu ngoài lãi.

Việc tập trung bán lẻ sẽ tiếp tục là mũi nhọn trong năm 2022 giúp các ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung và NIM cao hơn so với các khách hàng lớn.

Thị trường bancassurance dự báo sẽ tiếp tục sôi động và là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy lợi nhuận của các ngân hàng. Như vậy, ngân hàng nào có lợi thế lớn ở mảng miếng này, hoạt động kinh doanh cũng khả năng sinh lời vẫn tiếp tục được duy trì ổn định.

Xem thêm các bài viết liên quan đến #Kết quả kinh doanh quý III/2022 #báo cáo tài chính #kết quả kinh doanh #lợi nhuận sau thuế

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt bất ngờ muốn đổi tên

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thu nghìn tỷ trong 2T/2024

LPBank dưới thời Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy làm ăn ra sao?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lienvietpostbank-lpb-bao-lai-truoc-thue-hon-4800-ty-dong-sau-9-thang-153473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
LienVietPostBank (LPB) báo lãi trước thuế hơn 4.800 tỷ đồng sau 9 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH