Con số 14.000 sản phẩm bán ra mỗi phút qua Shopee Live chỉ trong hai giờ đầu tiên của ngày 11.11 cho thấy sức mạnh của hình thức livestream thương mại điện tử.
Năm 2016 đánh dấu sự xuất hiện của hình thức livestream thương mại điện tử (TMĐT) và rất nhanh chóng, công cụ này đã tạo nên một cuộc cách mạng mua sắm toàn cầu, trở thành kênh bán hàng và tiếp thị chính của nhiều thương hiệu.
Ở sự kiện siêu sale 11.11 vừa qua trên Shopee, có tổng cộng 603 triệu lượt xem các chương trình livestream trên Shopee Live xuyên suốt sự kiện. Đáng chú ý, chỉ trong 2 giờ đầu tiên của ngày 11/11, lượng đơn hàng bán qua kênh này tăng đột phá gấp 99 lần, trong khi đó số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tham gia livestream tăng mạnh 79 lần.
“Livestream TMĐT có thể hỗ trợ doanh nghiệp tăng 10-15% doanh thu mỗi tháng”
Đây là nhận định của anh Phạm Chí Nhu - Giám đốc thương hiệu thời trang nam Coolmate, về những giá trị mà livestream TMĐT có thể đóng góp cho doanh thu của doanh nghiệp.
Trong ngày 11/11 vừa qua, một phiên livestream của Coolmate trên Shopee Live có thể đạt đến con số gần 120.000 lượt xem, trong khi số lượt xem trung bình của các phiên livestream vào ngày thường dao động từ 3.000 đến 6.000 lượt. Xuyên suốt siêu sale 11.11 của Shopee, lượng tương tác qua livestream của thương hiệu tăng 10 lần, đẩy doanh thu của Coolmate tăng 12 lần so với trung bình ngày thường.
Kết quả này là sự tổng hòa của nhiều chiến lược bán hàng hấp dẫn, nổi bật như siêu voucher 150.000 đồng và combo giảm giá sâu mà Coolmate tung độc quyền qua livestream. Ngoài ra không thể không kể đến các hỗ trợ từ Shopee như bố trí khung Flash Sale mỗi ngày xuyên suốt dịp sale số đôi, hiển thị banner và voucher trong các chiến dịch của ngành hàng Thời trang và kết nối với KOL từ mạng lưới Shopee Affiliate (Tiếp thị liên kết) để hợp tác cho các phiên livestream đặc biệt của thương hiệu.
Nở rộ mô hình livestream kết hợp KOL, ngành Thời trang và Mỹ phẩm hưởng lợi
Vào ngày sale số đôi 11/11, tổng số sản phẩm Thời trang và Mỹ phẩm được thanh toán qua kênh Shopee Live đã tăng gấp 44 lần so với ngày thường, cho thấy mức độ quan tâm đặc biệt mà người dùng Shopee dành cho ngành hàng này.
Đặc biệt, Shopee Affiliate cũng trở thành một trong số những công cụ nâng cao doanh số hiệu quả trong dịp 11/11 bởi ngày càng có nhiều thương hiệu như Coolmate lựa chọn kết hợp cùng KOL Affiliate (Tiếp thị liên kết với KOL) để quảng bá sản phẩm. Trong ngày 11/11, số lượng KOL Affiliate hoạt động tích cực trên nền tảng tăng gấp 79 lần, với số phiên livestream giới thiệu sản phẩm qua kênh Shopee Live tăng gấp 6 lần.
“Vào ngày siêu sale 10.10, việc hợp tác với KOL thông qua hỗ trợ từ Shopee đã giúp shop tăng trưởng vượt bậc vào khung giờ livestream nửa đêm. Với tiền đề đó, chúng tôi đã tiếp tục áp dụng các chiến lược hiệu quả từ mùa sale trước để tiếp tục cải thiện chất lượng livestream cũng như doanh thu trong dịp 11/11 vừa qua”, người đứng đầu gian hàng Kính mắt Lily cho biết. Kết quả chỉ trong ngày 11/11, lượt xem livestream của thương hiệu tăng gấp 12 lần, giúp tăng trưởng gấp 10 lần về số lượng đơn hàng qua Shopee Live, so với trung bình ngày thường.
Trong khuôn khổ sự kiện 11/11 năm nay, Shopee thể hiện rõ chiến lược tăng đầu tư cho livestream bằng cách đưa đến các ưu đãi độc quyền về voucher dành cho Người bán trên Shopee Live vào các khung giờ vàng. Song song với đó, sàn TMĐT này tiếp tục duy trì các hỗ trợ về mặt truyền thông và tăng độ hiển thị của livestream trên ứng dụng.
Với nhịp độ này, nhiều chuyên gia dự đoán hình thức Mua sắm - Giải trí qua livestream TMĐT sẽ tiếp tục tăng mạnh xuyên suốt dịp lễ hội cuối năm và lan rộng đến mùa Tết 2024.
Đáp lại xu hướng này, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các hỗ trợ cho Shopee Live trong thời gian dài và mở rộng mạng lưới Shopee KOL Affiliate chất lượng, đồng hành cùng nhà bán hàng, thương hiệu và người dùng khai thác tối đa những lợi thế mà hình thức bán hàng qua livestream mang lại, tiến gần đến mục tiêu trở thành nền tảng TMĐT cung cấp trải nghiệm Mua sắm - Giải trí hàng đầu”.
Nhà bán hàng và thương hiệu có thể tận dụng các hỗ trợ từ Shopee để đẩy mạnh livestream trên nền tảng mỗi ngày và trong dịp Siêu Sale Black Friday, Siêu Sale Cyber Monday sắp tới với các chương trình hỗ trợ bao gồm: - Hỗ trợ truyền thông: Shopee hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông về các chương trình Livestream, cũng như các nhà bán hàng nổi bật trên Shopee Live đến đông đảo những Người mua hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh thông tin. - Hỗ trợ về lưu lượng truy cập vào livestream: Shopee hỗ trợ thu hút người xem trực tiếp vào phiên Live thông qua các ưu tiên hiển thị Livestream tại trang chủ ứng dụng Shopee, mục nổi bật dành riêng cho Shopee Live , và các cổng truy cập có sẵn trên ứng dụng như floating icon, pop up banner,... giúp người xem có thể tiếp cận với các Livestream bằng nhiều cách và thuận tiện nhất. - Shopee hỗ trợ các gói chương trình ưu đãi độc quyền dành cho Người bán trên Shopee Live: voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá đến 50% trên Shopee Live vào khung 11h - 14h và 20h - 0h mỗi ngày, và 0h – 24h thứ 5 hàng tuần cũng như những ngày sale số đôi, giữa tháng và lương về. |
Doãn Phong
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
'Chiến thần livestream' Võ Hà Linh tăng vốn công ty gần 10 lần sau 4 năm hoạt động