Bất động sản

Lỡ chốt lời căn hộ lãi cả tỷ, vợ chồng ngậm ngùi ở nhà thuê

Nguyễn Lê 21/03/2024 - 07:31

Lỡ “chốt” lãi tiền tỷ căn hộ đang ở, không ít gia đình ‘méo mặt’ đi tìm nhà mới trong bối cảnh giá chung cư ngày càng tăng cao. Kết cục, cả gia đình phải ở tạm nhà đi thuê.

LTS: Chung cư Hà Nội tăng giá chóng mặt, nhiều khu vực chỉ trong 1 năm tăng giá trên dưới 30%. Không ít người đang cầm 2,5 tỷ đồng trong tay vẫn mỏi mắt tìm nhà. Thậm chí, những vợ chồng trẻ chấp nhận tìm mua nhà xa trung tâm nhưng vẫn vô cùng ‘sốc’ với giá chung cư nơi đó.

VietNamNet đăng tải tuyến bài “Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt” để phản ánh thực tế, nguyên nhân cũng như cùng tìm giải pháp hạ nhiệt giá chung cư.

“Chốt” lãi tiền tỷ… rồi mỏi mắt tìm nhà

Đầu năm 2016, vợ chồng anh Trần Chung nhận bàn giao căn hộ 62 m2 tại một dự án nhà ở xã hội khu Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội) để an cư. Thời điểm đó, tổng số tiền mua nhà và hoàn thiện nội thất hết khoảng 1,1 tỷ đồng.

Sau hơn 7 năm ở căn nhà đầu tiên, giữa năm 2023, vợ chồng anh quyết định chuyển đến quận Thanh Xuân để gần khu vực trường học của các con, thuận tiện cho việc di chuyển hàng ngày.

“Ban đầu, vợ chồng tôi tính cho thuê căn chung cư để lấy tiền đó trang trải phí thuê nhà chỗ mới. Thế nhưng, khi mới cho thuê nhà được hơn 1 tháng, đã có khách hỏi mua luôn với giá 2,2 tỷ đồng. Thấy lãi cả tỷ dù đã ở được hơn 7 năm nên vợ chồng tôi chốt bán luôn”, anh Chung chia sẻ.

W-gia-chung-cu-b1-1.jpg
Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt, cầm 2,5 tỷ đồng cũng khó tìm được nhà. Ảnh: Hoàng Hà

Sau vài tháng dần quen với khu vực sống mới, tháng 11/2023, anh Chung bắt đầu tìm mua căn hộ tại quận Thanh Xuân. Theo kế hoạch, anh sẽ tìm mua căn chung cư có 2 phòng ngủ, quanh mức giá 2,5 tỷ đồng trở xuống, trong khả năng tài chính của hai vợ chồng để không phải vay mượn thêm.

Tìm nhà quanh khu vực đường Vũ Trọng Phụng, Ngụy Như Kon Tum, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương… anh Chung giật mình với giá các căn hộ đang rao bán.

“Tôi hỏi giá bán căn hộ ở dự án Hapulico Complex, vô cùng bất ngờ khi mức giá ở đây dao động từ 41-60 triệu đồng/m2. Giá cao, diện tích lớn toàn trên dưới cả trăm mét vuông; có vài căn hơn 70 m2 nhưng giá cũng 4 tỷ đồng, quá sức của vợ chồng tôi.

Tìm sang chung cư The Legacy, giá bán cũng từ 42-59 triệu đồng/m2. Các chung cư khác như Imperia Garden, Golden Palm, GoldSeason, Hà Nội Center Point… giá cũng tương đương, thậm chí có căn tới 67 triệu đồng/m2. Với mức giá này, hy vọng mua được căn hộ ở quận Thanh Xuân trong tầm tài chính của vợ chồng tôi là quá khó”, anh Chung buồn rầu.

Phương án tìm nhà được chuyển sang các khu vực gần quận Thanh Xuân. Anh Chung nhờ môi giới tìm giúp nhưng mức giá cũng không thấp hơn. Mỏi mắt mới thấy môi giới báo có căn hộ 2,7 tỷ đồng ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Thế nhưng, căn hộ này ở một tòa nhà đã cũ, xuống cấp nên vợ chồng anh Chung không lựa chọn.

Ngậm ngùi ở thuê, chờ giá giảm

Anh Chung cho biết, dù lãi cả tỷ đồng khi bán căn hộ cũ ở Linh Đàm, nhưng từ đầu năm nay giá căn hộ khu nhà anh lại tiếp tục tăng lên 40 triệu đồng/m2. Với mức giá này, nếu để bây giờ mới bán vợ chồng anh thêm được gần 300 triệu đồng.

Trong khi đó, đến giờ, anh Chung vẫn miệt mài đi tìm căn hộ chung cư phù hợp với nhu cầu của gia đình, nhưng vẫn chưa được.

“Tôi dịch chuyển tìm nhà ở khu vực quận Hà Đông, căn rẻ nhất đang rao bán chủ nhà đòi 3 tỷ đồng. Nếu mua ở mức giá này, vợ chồng tôi phải vay thêm 500 triệu đồng nữa. Với mức thu nhập hiện tại của hai vợ chồng, vừa trả lãi vay vừa trang trải sinh hoạt, tiền học của hai con sẽ là quá sức. Vợ chồng tôi quyết định lùi thời gian mua, đành ở thuê tạm, chờ giá hạ nhiệt rồi tính tiếp”, anh Chung ngậm ngùi.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều phân khúc suy giảm, thậm chí “đóng băng”, nhưng chỉ có giá nhà chung cư vẫn tăng liên tục.

Số liệu mới nhất từ batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau một năm.

Đơn cử, theo dữ liệu lịch sử giá của kênh Batdongsan, giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City (quận Thanh Xuân) tăng 33%, The Pride (quận Hà Đông) tăng 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point (quận Nam từ Liêm) tăng 28%...

Giá nhà tăng phi mã: ‘Chung cư trung và cao cấp tiếp tục tăng’

TP.HCM chốt thời điểm đấu giá 3.790 căn hộ và ‘đất vàng’ tại Thủ Thiêm

Thành phố đông dân nhất Việt Nam: Khó lòng sở hữu căn hộ chỉ với 2 tỷ đồng

Chân dung 'phù thủy phố Wall' cũng là 'tỷ phú keo kiệt nhất thế giới': Sống trong căn hộ đổ nát, mặc váy rẻ tiền và sờn chỉ, không dám dùng nước nóng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lo-chot-loi-can-ho-lai-ca-ty-vo-chong-ngam-ngui-o-nha-thue-2261464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lỡ chốt lời căn hộ lãi cả tỷ, vợ chồng ngậm ngùi ở nhà thuê
POWERED BY ONECMS & INTECH