Đây là tuyến cao tốc địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 59,87km.
Ngày 11/4, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
Theo quyết định này, Liên danh CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568 - CTCP LIZEN là nhà đầu tư trúng thầu dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư hơn 11.024 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là hơn 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng).
Quyết định cũng nêu, vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: Giá trị phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình (không bao gồm chi phí của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký hợp đồng, bên mời thầu, chi phí của hội đồng thẩm định, đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư) là hơn 3.718 tỷ đồng.
Với cơ cấu nguồn vốn đầu tư nói trên, thời gian hoàn vốn cho dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là 25 năm 7 tháng 26 ngày. Thời gian xây dựng công trình hoàn thành trong năm 2026.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn có trách nhiệm công khai kết quả lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định tại Điều 63 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP; chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo của dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Được biết, dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng chiều dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam chiều dài khoảng 16,44km.
Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ đầu tư xây dựng tuyến theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.
>> Một thị xã đi trước, đón đầu ‘làn sóng’ hạ tầng ở Thanh Hóa nhận tin vui chuẩn bị lên thành phố