Thế giới

Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam

Linh Châu 26/08/2024 20:06

Theo ước tính của World Bank, GDP bình quân đầu người của nước này năm 2023 đạt 2.309 USD.

Angola nằm ở phía Tây Nam châu Phi và nổi tiếng khi sở hữu nhiều dầu mỏ, kim cương. Với diện tích hơn 1,2 triệu km2 và dân số khoảng 38 triệu người (dữ liệu của Worldometers), Angola là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam - ảnh 1
Angola nằm ở phía Tây Nam châu Phi

Tuy nhiên, quốc gia này đối mặt với một nghịch lý: mặc dù có nguồn tài nguyên giàu có, GDP bình quân đầu người của Angola lại tương đối thấp. Theo ước tính của World Bank, GDP bình quân đầu người của nước này năm 2023 đạt 2.309 USD, thấp hơn đáng kể so với mức 4.284 USD của Việt Nam.

Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam - ảnh 2
GDP bình quân đầu người của Angola (2003-2023)

Được biết, Angola là một trong những nhà sản xuất dầu thô hàng đầu châu Phi. Dầu mỏ đóng góp hơn 90% xuất khẩu và chiếm khoảng 60% thu nhập quốc gia. Điển hình, nước này đã ghi nhận sản lượng dầu thô 1,06 triệu thùng mỗi ngày chỉ trong tháng 4/2023. Ngoài ra, Angola cũng là quốc gia sản xuất kim cương hàng đầu thế giới, với sản lượng khoảng gần 9 triệu carat mỗi năm.

Tuy nhiên, bởi nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ nên quốc gia này cũng dễ bị tổn thương trước biến động giá dầu trên thị trường quốc tế. Giá dầu giảm mạnh vào những năm 2014-2016 đã gây ra biến động kinh tế lớn tại Angola, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng và tăng mức nợ công của quốc gia này.

Năm 2019, cứ 5 người Angola thì có khoảng ba người - hơn 19 triệu người vào thời điểm đó - phải sống trong tình trạng nghèo đói (theo tiêu chuẩn 3,2 USD/ngày), thống kê của Iss Africa chỉ ra.

Ngoài ra, tỷ lệ đô thị hóa cao cũng tạo ra áp lực lớn đối với các dịch vụ công và hạ tầng đô thị của nước này. Thành phố Luanda, thủ đô của Angola, là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, nhưng lại đối mặt với tình trạng thiếu hụt về nhà ở, giao thông công cộng...

Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam - ảnh 3
Người dân đi bộ trên phố ở Luanda, thủ đô Angola

Angola có thể đa dạng hóa nền kinh tế để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của quốc gia.

>> Lộ diện 10 quốc gia mua vàng nhiều nhất thế giới trong thập kỷ qua, Trung Quốc chỉ xếp thứ hai

Tỷ phú top 5 Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch giàu cỡ nào?

Tỷ phú đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch giàu cỡ nào?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-quoc-gia-giau-co-top-dau-mot-chau-luc-nhung-gdp-binh-quan-dau-nguoi-thap-hon-viet-nam-125938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện quốc gia giàu có top đầu một châu lục nhưng GDP bình quân đầu người thấp hơn Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH