Thế giới

Lộ diện siêu cường vừa 'soán ngôi' Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Tú Linh 25/10/2024 08:59

Đến năm 2029, kinh tế Nga sẽ vẫn duy trì vị trí top 4 với khoảng cách 0,2% so với Nhật Bản (3,23% so với 3%) và không đối diện nguy cơ mất thứ hạng này.

Theo báo cáo GDP mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga vào năm 2024 lên tới 3,55% GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương. Tỷ lệ này của Nhật Bản chỉ là 3,38%.

Theo báo cáo, Nga đứng thứ 4 về PPP sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ. Evgeny Balatsky, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô tại Đại học Tài chính nhận định: "Trong những năm gần đây, Nga đã lần lượt vượt qua các đối thủ châu Âu như Anh, Pháp, Đức và hiện là Nhật Bản".

Lộ diện siêu cường vừa 'soán ngôi' Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới - ảnh 1
Theo báo cáo, Nga đứng thứ 4 về PPP sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ

Ngoài ra, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga năm 2025 xuống còn 1,3%, thấp hơn so với mức dự kiến 1,5% được đưa ra hồi tháng 7. Cũng theo dự báo mới nhất, đến năm 2029, kinh tế Nga sẽ vẫn duy trì vị trí top 4 với khoảng cách 0,2% so với Nhật Bản (3,23% so với 3%) và không đối diện nguy cơ mất thứ hạng này.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga đang kỳ vọng mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2024. Theo dự báo tháng 9, tăng trưởng GDP thực tế vào cuối năm sẽ là 3,9%.

>> Nóng: Láng giềng Việt Nam cùng 12 quốc gia chính thức trở thành đối tác BRICS?

Trung Quốc lên tiếng về cáo buộc quân Triều Tiên hiện diện tại Nga

Nga xây dựng kho đạn mới gần Novorossiysk

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-sieu-cuong-vua-soan-ngoi-nhat-ban-tro-thanh-nen-kinh-te-lon-thu-tu-the-gioi-128958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lộ diện siêu cường vừa 'soán ngôi' Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH