Lộ diện tuyến phố ‘hot’ nhất khi TP. HCM thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh

06-06-2024 10:45|Quốc Chiến

Theo thống kê, địa phương đã ghi nhận hơn 200 trường đăng ký sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Sau gần 1 tháng thí điểm sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh tại một số tuyến đường trên địa bàn quận 1 (TP. HCM), thành phố đã ghi nhận hơn 200 hộ đăng ký với tổng mức phí dự kiến đóng trên 800 triệu đồng.

Theo Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 1 - Dương Thanh Bình, tính đến 10 giờ ngày 5/6, địa phương đã có 207 trường hợp đăng ký sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh, buôn bán ở 11 tuyến đường mà quận 1 đang thí điểm trên địa bàn, trong đó 97 trường hợp đã được thông qua, cho phép sử dụng tạm một phần vỉa hè để kinh doanh, mua bán hàng hóa.

Phường Bến Thành có số lượng đăng ký nhiều nhất với 135 trường hợp. Kế đến là các phường Đa Kao, Cầu Ông Lãnh, Nguyễn Cư Trinh, Cô Giang, Bến Nghé...

Đáng chú ý, tuyến "đắt khách" nhất trên địa bàn quận 1 là Lê Thánh Tôn với 80 trường hợp đã đăng ký sử dụng một phần vỉa hè. Nhiều tuyến đường khác cũng có số lượng đăng ký nhiều sau gần 1 tháng thí điểm như Phan Bội Châu (34 hộ), Phan Chu Trinh (23 hộ), Trần Hưng Đạo (23 hộ)...

>> Thu ngân sách Nhà nước từ đất bật tăng hơn 78% trong 5 tháng đầu năm

Ông Bình cho biết, tổng diện tích vỉa hè dự kiến đăng ký sử dụng tạm thời là hơn 1.613m2; tổng số phí dự kiến thu là hơn 800 triệu đồng.

Lộ diện tuyến phố ‘hot’ nhất khi TP. HCM thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh
Nguồn: Vietnamnet

Hiện nay, quận đã thu được gần 345 triệu đồng, trong đó phường Bến Thành đóng nhiều nhất với hơn 193 triệu đồng (39 trường hợp).

Được biết, quận 1 là địa phương đầu tiên tại TP. HCM thí điểm sử dụng một phần vỉa hè để tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí.

Theo phương án của quận, phần diện tích kinh doanh ở vỉa hè bố trí về phía nhà dân và cho để xe máy tự quản sát mép đường.

Với 11 tuyến đang thí điểm, việc đăng ký sử dụng vỉa hè được quận triển khai qua phần mềm. Trên ứng dụng sẽ cung cấp chức năng hè phố, thủ tục đăng ký, mức phí...

Khi đáp ứng các điều kiện, người dân sẽ được cấp phép và đóng phí tùy theo diện tích, thời gian. Hiện, chỉ chủ hộ hoặc người đang thuê nhà mới được xem xét cho sử dụng vỉa hè.

11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua bán hàng hóa trên địa bàn Quận 1 gồm: Hoàng Sa (phường Tân Định), Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao); Hải Triều và Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé); Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh (phường Bến Thành); Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình); Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho); Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh); Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang).

>> TP. HCM đã tìm ra cách sớm đưa 183km metro ‘về đích’

TP. HCM đã tìm ra cách sớm đưa 183km metro ‘về đích’

Cần bao nhiêu tiền để tiếp tục xây dựng đường Vành đai 2 - TP. HCM?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-tuyen-pho-hot-nhat-khi-tp-hcm-thi-diem-cho-thue-via-he-de-kinh-doanh-237603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện tuyến phố ‘hot’ nhất khi TP. HCM thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH