Loạn giá pháo hoa Z121 cận Tết 2023

09-01-2023 10:21|Quang Bách

Sát Tết 2023, nhiều người đang rao bán lại pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất với giá cao hơn hẳn giá niêm yết của nhà máy.

Năm nay đã là năm thứ 3 người dân Việt Nam được phép sử dụng các loại pháo hoa không tiếng nổ do nhà máy Z121 sản xuất. Dù hào hứng với những loại pháo hoa mới được đưa ra thị trường, thế nhưng không phải ai có nhu cầu cũng có thể sở hữu những giàn pháo hoa như thế này để bắn trong ngày tết bởi các loại pháo như giàn phun viên, giàn phun hoa hay giàn nhấp nháy đều trong tình trạng cháy hàng.

Trong một cửa hàng bán pháo hoa tại quận Thanh Xuân, Hà Nội bày bán đủ loại pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất, trong đó có cả 3 loại pháo được người dân tìm mua nhiều nhất hiện nay, đó là giàn phun viên, giàn phun hoa và giàn nhấp nháy.

Tuy nhiên mức giá của cửa hàng này đưa ra cao hơn gấp đôi, thậm chí loại giàn phun hoa còn cao gấp 3 lần so với mức giá bán lẻ là 330.000 đồng do nhà máy công bố. Chủ cửa hàng lý giải bán giá cao như thế là do phải chi phí thuê nhà, thuê nhân viên.

Tại một số cửa hàng bán pháo hoa cũng xuất hiện tình trạng thổi giá khi 1 giàn phun viên được chủ hàng chào bán với giá 500.000 đồng, tức là gần gấp đôi so với giá 308.000 đồng của nhà máy công bố. Cho dù tất cả các đại lý bán lẻ pháo hoa đều được nhập hàng với giá chiết khấu để khi bán ra với giá bán lẻ nhà máy đề xuất vẫn có lãi, thế nhưng tất cả các chủ cửa hàng đều chê ít với mức chiết khấu này.

Giá ở cửa hàng đã cao hơn so với giá niêm yết, nhưng trên các trang mạng xã hội thì thậm chí mức giá còn có thể gọi là trên trời khi một giàn phun viên, chủ hàng hưởng mức giá chênh lệch cao hơn nhiều so với đại lý (750.000 đồng). Mức giá này thậm chí còn thay đổi theo ngày, càng gần Tết, giá càng tăng cao.

Dù đã bắt tay vào sản xuất pháo hoa ngay từ đầu năm, thế nhưng tăng hết công suất thì đến thời điểm hiện tại, nhà máy Z121 cũng chỉ sản xuất được hơn 2 triệu giàn pháo hoa phục vụ dịp tết. Trong khi đó, Việt Nam hiện có 99 triệu dân, tức là năng lực sản xuất của nhà máy hiện chỉ đáp ứng khoảng 2% nhu cầu của thị trường.

Chính vì thế, tình trạng thổi giá, tăng giá pháo hoa diễn ra phổ biến, cho dù lãnh đạo nhà máy Z121 đều yêu cầu các cửa hàng phải bán đúng với giá niêm yết. Trong năm tới, nhà máy Z121 sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nhập thêm các dây chuyền công nghệ hiện đại nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm để hạn chế tình trạng cung không đủ cầu như hiện nay.

Dân buôn lũ lượt xả hàng, bán đúng giá pháo hoa Z121 cận Tết 2023

Bộ Công Thương cảnh báo pháo hoa Z121 bán tràn lan trên "chợ mạng"

Giá bán tăng vọt, pháo hoa Tết vẫn được săn lùng

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loan-gia-phao-hoa-z121-can-tet-2023-165370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạn giá pháo hoa Z121 cận Tết 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH