Loạt doanh nhân nổi tiếng xuất thân là giảng viên ĐH: Từ "sếp" công nghệ thuộc top giàu nhất sàn chứng khoán đến sáng lập ACB, VNDirect...

12-07-2023 05:23|Mộc Hương

Từ Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, cựu Chủ tịch ACB đến CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng,… đều xuất phát là giảng viên tại các trường đại học lớn như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Quản trị và Kinh doanh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Ở Việt Nam, từ nhiều thập kỷ trước, sự thay đổi nghề nghiệp để chọn lựa công việc hợp thời, nhằm phát huy được tối đa năng lực của bản thân cũng như theo kịp xu thế thời đại đã trở nên phổ biến. Hàng loạt các doanh nhân thành đạt xuất thân từ giảng viên đại học đã minh chứng thành công cho việc lấn sân táo bạo ấy. Hiện tại, họ đã và đang nổi tiếng, dẫn đầu trên cả nước về các lĩnh vực: Ngân hàng, Chứng khoán, Công nghệ thông tin viễn thông, An ninh mạng,...

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phó Giáo sư Đại học Tổng hợp Mátxcơva

Năm 1979, ông Trương Gia Bình tốt nghiệp Khoa Toán, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (Lomonosov). Ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cũng tại trường đại học này vào năm 1982. Đến năm 1991, ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Phó Giáo sư.

Sau khi trở về Việt Nam, ông Bình công tác tại Viện cơ học, thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Giai đoạn 1983-1989, ông công tác tại các viện nghiên cứu tại Nga và Đức.

Tâm huyết với giáo dục, ông Bình cũng là người có công lớn trong việc thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1995, cũng như từng giảng dạy tại đây. Năm 2006, ông Bình mở Đại học FPT và tham gia vào hoạt động giảng dạy một số môn học như: Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp.

Từ tuổi thơ nghèo khó và xa cha mẹ của chính mình, chủ tịch FPT Trương

Ngày 13/09/1988, ông Bình đã cùng với 12 nhà khoa học khác của Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn để thành lập ra Công ty Công nghệ Thực phẩm FPT, tiền thân của Công ty Cổ phần FPT. Dưới sự dẫn dắt của ông, FPT đã trở thành Công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu của Việt Nam và vươn ra quốc tế.

Hiện tại, ông Trương Gia Bình đang nằm trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản trên 5.000 tỷ. Trong số các doanh nhân công nghệ, ông là người giàu nhất và duy nhất đang góp mặt vào danh sách.

Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc: Cựu giảng viên Toán - Tin

Ông Bùi Quang Ngọc (sinh năm 1956) tốt nghiệp Khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhev (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án Tiến sĩ ngành Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986. Trong giai đoạn năm 1979 - 1982 và 1986 - 1995, ông là giảng viên Khoa Toán - Tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Năm 1988, ông Ngọc đã từ bỏ việc giảng dạy sau nhiều năm gắn bó, cùng ông Trương Gia Bình thành lập nên Tập đoàn FPT hiện nay.

Ông Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó tổng giám đốc phụ trách khối CNTT, Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO), và đến hiện nay, ông vẫn đang là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn.

Năm 2005, ông Bùi Quang Ngọc nằm trong TOP 10 nhà lãnh đạo xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á về Công nghệ thông tin (CNTT).

Bùi Quang Ngọc và những dấu ấn cá nhân ở tập đoàn nghìn tỷ

Sáng lập Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng: Cựu giảng viên ngân hàng

Ông Trần Mộng Hùng (sinh năm 1953) tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, giai đoạn 1978 - 1980, ông là một giảng viên tại Trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng. Sau đó, ông quyết định chuyển hướng sang làm kinh tế, ông bắt đầu làm việc ở Công ty Hóa nhựa tại Thành phố Hồ Chí Minh với cương vị Phó Giám đốc.

Năm 1988, ông chuyển sang làm Trưởng phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn. Ông thành lập Ngân hàng ACB vào năm 1993 và đưa ACB phát triển một cách thần kỳ, khiến giới tài chính trong nước phải thán phục.

Hiện nay, con trai cả của ông là Trần Hùng Huy đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT tại nhà băng này.

Chân dung ông Trần Mộng Hùng - Từ giảng viên đại học đến vị trí “thái  thượng hoàng” đứng sau ngân hàng ACB

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Cựu giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội

Ông Nguyễn Tử Quảng (sinh năm 1975) theo học chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 1995, khi mới là sinh viên năm thứ 3, Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, ông đã bắt đầu phát triển các chương trình chống virus.

Từ sự cố virus CIH (virus Chernobyl), vị doanh nhân sinh năm 1975 nảy sinh ý tưởng Việt Nam cần phải có một trung tâm an ninh mạng để sẵn sàng cho những cuộc tấn công, thậm chí là chiến tranh mạng trong tương lai.

Khi đó, dù mới chỉ là giảng viên, ông Quảng đã được Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội bổ nhiệm làm Giám đốc trung tâm An ninh mạng (Bkis) - tiền thân của BKAV sau này.

CEO Nguyễn Tử Quảng chê

Hiện tại, ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc (CEO) BKAV. Năm 2003, ông từng được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam vào năm 1998 và là Hiệp sĩ công nghệ thông tin do cộng đồng và tạp chí eChip bình chọn.

CEO VNDirect Phạm Minh Hương: Cựu giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Bà Phạm Minh Hương (sinh năm 1966) là Thạc sĩ Hệ thống thông tin Đại học Bách khoa Kiev - Liên xô (cũ). Trong giai đoạn 1993 - 1994 bà là giảng viên tham gia giảng dạy tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Sau đó, bà tạm dừng công việc dạy học và lấn sân sang kinh doanh. Từ tháng 1/1995 đến tháng 6/2002 bà Hương giữ cương vị Giám đốc kinh doanh vốn và tài chính tại Citibank N.A. Sau gần 30 năm làm việc, bà chính là một trong những thành viên đầu tiên đóng góp vào sự phát triển hoạt động của ngân hàng.

Bà Phạm Minh Hương thôi làm Chủ tịch VNDirect - VnExpress Kinh doanh

Bà giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI ở những năm 2003 - 2005. Tiếp đến, bà thành lập Công ty Tập đoàn Đầu tư IPA và giữ chức vụ Giám đốc. Năm 2009, bà Hương giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect. Từ tháng 4/2023, Bà Hương thôi làm Chủ tịch của VNDirect sau 17 năm gắn bó, thay vào đó giữ chức tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Sáng lập Clever Group Nguyễn Khánh Trình: Cựu Giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội

Ông Nguyễn Khánh Trình (sinh năm 1981) là một gương mặt khá có tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp. Vào đầu những năm 2000, giảng viên Nguyễn Khánh Trình dạy học và dạy thêm tại Đại học Bách khoa Hà Nội, có một mức thu nhập khá tốt. Ngoài công việc giảng dạy, ông Trình còn sáng lập và làm Giám đốc một trung tâm đào tạo, doanh thu năm 2006 đạt 10 chữ số.

Nhận ra tiềm năng của ngành quảng cáo trực tuyến, ông bắt đầu tìm hiểu và thi các chứng chỉ chuyên môn về quảng cáo Google AdWords. Đồng thời, ông quyết định rời khỏi môi trường đại học để tập trung vào công ty của mình. Tháng 8/2008, CleverAds (tiền thân của Clever Group) chính thức ra đời.

Nguyễn Khánh Trình: Để giữ được người, tiền là chưa đủ, một công việc phải  có ít nhất 2 trong 3 yếu tố này

Phó Chủ tịch CENLAND Phạm Thanh Hưng: Giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội

Khác với nhiều nhân vật ở trên, ông Phạm Thanh Hưng (còn được biết đến là Shark Hưng) trở thành giảng viên sau khi đã là một doanh nhân có thành tựu.

Ông Phạm Thanh Hưng sinh năm 1972, tốt nghiệp Kỹ sư cơ khí luyện kim của Đại học Bách khoa Hà Nội, cử nhân ngành Ngôn ngữ tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội; Thạc sĩ quản trị kinh doanh - Trường Quản trị kinh doanh, Viện công nghệ Châu Á (Bangkok, Thailand). Hiện tại, ông giữ vị trí Phó chủ tịch Hội đồng quản trị CENLAND.

Cựu sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội - Shark Phạm Thanh Hưng bất ngờ quay trở lại trường làm giảng viên

Thạc sĩ Phạm Thanh Hưng được nhiều người biết đến với cái tên "Shark Hưng" thông qua chương trình "Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ" nhờ am hiểu nhiều kiến thức chuyên sâu qua các lĩnh vực như bất động sản, công nghệ thông tin, khoa học và kỹ thuật… Đồng thời, ông Phạm Thanh Hưng cũng có hơn 20 năm làm việc, đảm nhiệm các vị trí quản trị cao cấp tại các công ty trong và ngoài nước.

Tháng 3/2022, ông bất ngờ quay về ngôi trường mình đã học tập làm giảng viên, trong vai trò Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị của Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), ĐH Quốc gia Hà Nội.

6 tỷ phú đô la Việt Nam thời đại học đều chọn hai ngành này, có ngành điểm chuẩn gần "chạm" mức tuyệt đối

Đường học vấn gian truân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Bỏ học ngành Y nhiều người mơ ước, bị khinh thường là "điên hạng nặng"

6 tỷ phú đô la Việt Nam thời đại học đều chọn hai ngành này, có ngành điểm chuẩn gần "chạm" mức tuyệt đối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-doanh-nhan-noi-tieng-xuat-than-la-giang-vien-dh-tu-sep-cong-nghe-giau-nhat-san-chung-khoan-den-sang-lap-acb-vndirect-191719.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt doanh nhân nổi tiếng xuất thân là giảng viên ĐH: Từ "sếp" công nghệ thuộc top giàu nhất sàn chứng khoán đến sáng lập ACB, VNDirect...
POWERED BY ONECMS & INTECH