Chứng khoán

Loạt dự án được tháo gỡ, Novaland (NVL) vẫn sẽ lỗ hơn 200 tỷ trong năm 2023?

Thu Trang 31/08/2023 07:07

Kết phiên 30/8, cổ phiếu NVL của Novaland giảm 1,74% xuống còn 20.050 đồng/cp.

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL) công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2023 với doanh thu vẫn quanh mức 1.658 tỷ đồng. Tuy nhiên giá vốn lại điều chỉnh tăng 16% so báo cáo tự lập, lên 1.181 tỷ đồng. Do đó khiến lợi nhuận gộp điều chỉnh giảm 23% so tự lập, về mức 477 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lợi nhuận khác bất ngờ điều chỉnh từ có lãi 296 tỷ đồng ở báo cáo tự lập sang lỗ 6 tỷ đồng. Những yếu tố khiến mức lỗ sau soát xét của Novaland tăng gần gấp đôi từ mức 530 tỷ của báo cáo tự lập lên 1.012 tỷ đồng (tức lỗ thêm 483 tỷ đồng).

Trước đó khi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023, Novaland đã đưa ra dự báo tích cực quý 3,4 sẽ ghi nhận lãi sau thuế trở lại với con số lần lượt là 310 tỷ đồng và 515 tỷ đồng. Diễn biến, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cũng từng khẳng định sản xuất kinh doanh của Novaland sẽ phục hồi trong quý 3/2023.

Để lợi nhuận dương vào nửa cuối năm, Novaland cho biết tiếp tục tập trung phát triển và bàn giao theo đúng cam kết với người mua nhà các dự án Saigon Royal Residence, Grand Manhattan, Palm City, Aqua City, Aqua Riverside City và Aqua Waterfront City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm.

Như vậy theo kế hoạch ban đầu, NVL sẽ lãi 215 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính kiểm toán mới cập nhật, với số lỗ hơn nghìn tỷ nửa đầu năm, NVL vẫn sẽ lỗ 215 tỷ trong năm 2023 kể cả khi đạt chỉ tiêu lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm.

Novaland (NVL) có thể lỗ hơn 200 tỷ trong năm 2023
Đơn vị: Tỷ đồng

Dù vậy, trước các ý kiến được nêu ra trong báo cáo tài chính bán niên đã soát xét, Tập đoàn Novaland cho biết nguyên nhân số lỗ tăng mạnh là do trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán. Tuy nhiên, tập đoàn này nhấn mạnh “đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm tài chính 2023 sẽ ghi nhận khoản thu nhập 283,8 tỷ đồng trong số 483 tỷ đồng nêu trên”. Như vậy, nếu thật sự thu được tiền thì NVL vẫn sẽ có lãi khoảng hơn 68 tỷ trong năm 2023.

Về vấn đề đơn vị kiểm toán quan ngại về giả định hoạt động liên tục, Tổng Giám đốc Novaland ông Ng Teck Yow cho biết “Chúng tôi đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực với nhiều biến động, lãi suất tăng cao và hậu COVID nền kinh tế chưa kịp phục hồi cộng với các khó khăn chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh và thanh khoản của công ty”.

Lãnh đạo Tập đoàn Novaland cũng nhấn mạnh, nhằm giải quyết khó khăn chung của thị trường, Chính phủ và Bộ, ban, ngành các cấp đã liên tiếp thực hiện hàng loạt biện pháp hỗ trợ, ban hành các chính sách cụ thể, đặc biệt tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý, giúp các doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc nợ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn tài chính và phục hồi thị trường bất động sản.

Hiện một loạt dự án trọng điểm của Tập đoàn Novaland đã được tái khởi động. Qua đó, kỳ vọng sẽ có dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần. Đồng thời, Tập đoàn Novaland cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự tư vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới nhằm giúp cải thiện tình hình tài chính và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Gần nhất, 17/8 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho 4 căn nhà ở thấp tầng thuộc khu I dự án Aqua City, xã Long Hưng, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.Đáng lưu ý, Aqua City từng được Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cho biết: "Đây là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...".

Trong phiên công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét (ngày 30/8), cổ phiếu NVL của Novaland giảm 1,74% xuống còn 20.050 đồng/cp. Thanh khoản tăng vọt với hơn 67 triệu cổ phiếu được sang tay.

Novaland (NVL): Lãnh đạo bị phạt trăm triệu đồng vì bán “chui”

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chậm trả hơn 2.000 tỷ đồng lãi trái phiếu

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 31/8: PVS, HCM, TCH, VGC

Hải Phát (HPX) báo lãi lớn quý 2/2023, nợ vay giảm 17,5%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-du-an-duoc-thao-go-novaland-nvl-van-se-lo-hon-200-ty-trong-nam-2023-198701.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt dự án được tháo gỡ, Novaland (NVL) vẫn sẽ lỗ hơn 200 tỷ trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH