Sống

Loạt nữ doanh nhân gốc Việt làm mưa làm gió ở nước ngoài: Tạo nên “cách mạng Internet” Myanmar, khuấy động từ phố Wall, Úc đến Thái...

Quỳnh Châu 22/08/2023 - 11:05

Dù phải trải qua tuổi thơ khó khăn nhưng những nữ doanh nhân gốc Việt này đã gây dựng nên những công ty trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD nơi đất khách quê người.

"Nàng Lọ Lem phố Wall" Jenny Tạ

Jenny Tạ rời Việt Nam đến Mỹ khi mới 6 tuổi cùng anh trai và người mẹ đơn thân nghèo. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi lên đại học, Jenny chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay. Vừa hay lúc đó, ngành Công nghệ thông tin đang là ngành “hot” với nhiều cơ hội việc làm nên cô đã quyết định đi theo con đường này.

jenny-ta.jpg

Lấy bằng cử nhân Công nghệ thông tin chỉ sau 3,5 năm, Jenny Tạ được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Làm việc tại phố Wall và chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch mỗi ngày, Jenny đã nuôi tham vọng sẽ mở một công ty chứng khoán riêng.

Ở tuổi 25, Jenny lập ra công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty cô làm ăn ngày một thua lỗ, phải vay 100.000 USD của mẹ để vực dậy công ty. Công việc kinh doanh của Jenny Tạ xoay chiều chỉ sau 2 tháng, đến năm 1999, cô đủ tiền trả cho mẹ cả gốc và lãi.

Năm 2001, Jenny Tạ bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, cô tiếp tục điều hành công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập, và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny từng thừa nhận là "không thể chối từ". Tổng số tài sản ở hai công ty của Jenny Tạ lúc đó lên tới 250 triệu USD.

Lê Hồ - Bà chủ "đế chế rác" trị giá triệu đô ở Australia

le-ho.jpg
Ảnh: The Hotel Conversation.

Mua lại Capital City khi công ty đang kinh doanh thua lỗ và trên bờ vực phá sản, Lê Hồ đã làm được điều thần kỳ khi giúp doanh nghiệp lội ngược dòng và trở thành cái tên dẫn đầu thị trường với doanh thu 10 triệu đôla Úc.

Với thành tích đó, Lê Hồ đã trở thành một trong 29 nữ doanh nhân thành đạt của nước Úc được vinh danh bởi cuốn sách #IfSheCanICan. Tờ báo hàng đầu nước Úc là Sydney Morning Herald cũng đặt cho cô biệt hiệu "Nữ hoàng rác thải".

Được biết, niềm yêu thích kinh doanh của Lê Hồ được hình thành ngay từ khi cô còn rất trẻ. Khi ở độ tuổi 20, cô đã khởi nghiệp lần đầu tiên với một cửa hàng áo cưới. Sáu năm sau đó, cô đã có trong tay 6 cửa hàng.

Tuy nhiên, sau đó khi thị trường thương mại điện tử bùng nổ một cách nhanh chóng, hoạt động kinh doanh của Lê Hồ gặp không ít khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh đó. Vì thế cô đã rẽ sang một hướng kinh doanh hoàn toàn mới.

Bà chủ đế chế thực phẩm thành công ở Australia

diem-fuggerberger.jpg
Ảnh: Businesschicks.

Khi mới 7 tuổi, Diem Fuggerberger đã cùng gia đình di cư sang Australia. Hành trình của họ rất nguy hiểm vì tàu chở hơn 500 người gặp cướp biển, cạn kiệt lương thực và suýt lật vì bão. Sau khi thoát nạn trên biển, họ phải sống trên một đảo của Indonesia trong 18 tháng trước khi Chính phủ Australia chấp nhận họ.

Tài sản duy nhất mà họ mang tới Australia là quần áo. Không có tiền, chẳng nói nổi một từ tiếng Anh, cuộc sống ban đầu của cô và gia đình khá cơ cực, theo lời kể của cô với News.com.au.

Dù nghèo, gia đình vẫn cố gắng cho Diễm học hành. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, cô gặp và kết hôn với Werner Fuggerberger, một doanh nhân giàu. Tuy nhiên, năm 2009, sau khi Diễm sinh hai con, cơ đồ trị giá 27 triệu USD của Werner Fuggerberger sụp đổ vì khủng hoảng tài chính. Cô và chồng phải bán ngôi nhà nhưng vẫn không thể trả hết khoản nợ khổng lồ.

Vực dậy từ khó khăn, năm 2010, cô thành lập công ty thực phẩm Berger Indgrediens và công ty Coco & Lucas’ Kitchen. Berger Ingredient cung cấp thực phẩm theo mùa và gia vị, còn Coco & Lucas’ Kitchen sản xuất thực phẩm đóng gói và đóng hộp dành cho trẻ em 3-12 tuổi.

Sau 7 năm, cả hai công ty của Diễm đều trở thành doanh nghiệp trị giá nhiều triệu USD. Ngoài kinh doanh cô cũng thường xuyên nói chuyện trên truyền hình hay mạng xã hội để tư vấn kinh doanh cho những phụ nữ rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Rita Nguyễn - Người tạo nên “cách mạng Internet” ở Myanmar

rita-nguyen.jpg

Rita Nguyễn - cô gái Canada gốc Việt từng được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách 12 nữ doanh nhân đáng chú ý nhất châu Á khi tạo ra một "cuộc cách mạng internet" ở Myanmar.

Sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn đến Canada từ khi còn nhỏ. Tốt nghiệp đại học tại Canada, cô từng có thời gian làm việc cho Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng, Rita có công đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.

Năm 2010, thấy nhàm chán ở EA cô quyết định về Việt Nam nhưng sau đó lại chọn Myanmar để khởi nghiệp. Tại đây, Rita cùng ba thành viên nhóm nghiên cứu sáng lập Squar. Squar cung cấp cho giới trẻ Myanmar một mạng xã hội (mysquar.com) bằng tiếng địa phương, các trò chơi online cùng nhiều dịch vụ trực tuyến ngay đúng thời điểm quốc gia 65 triệu dân này vừa thiết lập mạng 3G.

Không giống như Facebook, Squar chỉ tập trung khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các diễn đàn theo chủ đề họ quan tâm. Squar đã tạo được sự khác biệt so với Facebook và các mạng xã hội "nhái" khác tại Myanmar nhờ tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Michelle Phan - Phù thủy trang điểm

e09cfd685100da18eb318236566cb8e2-1618558850.jpg

Michelle Phan hay còn gọi là Phan Tuyết Băng sinh năm 1987. Cô được mệnh danh là "Phù thủy trang điểm" trên Youtube. Michelle bắt đầu đăng tải các video hướng dẫn trang điểm vào năm 2007 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hiện nay, trang Youtube của cô đã có gần 8,7 triệu người theo dõi.

Michelle cũng là nhà sáng lập của một start-up chuyên về làm đẹp mang tên Ipsy. Tháng 9/2015, công ty này đã huy động được 100 triệu USD và được định giá ở mức hơn 500 triệu USD. Nữ doanh nhân gốc Việt cũng từng được tạp chí Forbes vinh danh trong Top 30 under 30 (30 người trẻ dưới 30 tuổi xuất sắc nhất).

michellephan2-id7853-1618558904.jpg
Michelle Phan (trái) tại hội nghị 30 Under 30 của Forbes.

Nữ doanh nhân gốc Việt thành công nhất tại Thái Lan

Bà Darunee Kriboonyalai sinh ra trong gia đình có bố mẹ gốc Hà Nội, lưu lạc sang Lào rồi sau bao thăng trầm đã định cư ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Sau khi bố mẹ ly dị, bà Darunee sống với mẹ làm nghề buôn bán lẻ dược phẩm giữa đất Bangkok.

Bà là một trong số ít những người Thái gốc Việt thi đậu vào trường đại học danh tiếng Chulalongkorn University. Tốt nghiệp với chuyên ngành kế toán loại giỏi, bà Darunee lập gia đình với một người Thái gốc Hoa và hai vợ chồng bắt tay vào sự nghiệp kinh doanh của mình.

Với số vốn vài chục ngàn baht ít ỏi, vợ chồng bà Darunee đã mở một đại lý chuyên máy lạnh York của Mỹ ở Bangkok. Sau gần 7 năm kinh doanh, ở tuổi 30, bà đã thành lập được công ty riêng chuyên sản xuất máy lạnh Senator.

Những nữ doanh nhân gốc Việt thành công nơi xứ người: Có người được ví như

Từ một nhãn hiệu còn xa lạ, chỉ trong vài năm, máy lạnh Senator trở thành một thương hiệu quen thuộc với mỗi người dân Thái Lan với doanh thu lên đến 500 triệu baht (tương đương với 15 triệu USD) hằng năm. Vợ chồng bà Darunee còn có cổ phần trong nhiều công ty sản xuất, kinh doanh điện máy lớn khác ở Thái Lan.

Ở độ tuổi 60 và là chủ của một doanh nghiệp lớn, bà Darunee được giới kiều bào đánh giá là một người con gốc Việt thành đạt nhất ở Thái Lan hiện nay. Ba người con của bà đều thành đạt và đều có công ty riêng.

Nữ tỷ phú Mỹ gốc Việt Mimi Morris gây bất ngờ ở tuổi U60: Khối tài sản lên đến 1 tỷ USD, có máy bay riêng nhưng vẫn tự tay chăm sóc gia đình

Danh tính loạt đại gia Việt thích khoe núi tiền vàng, ăn chơi khét tiếng rồi "xộ khám": Có người để tiền tỷ trong cốp xe... tiêu vặt hàng ngày

Thống nhất chủ trương dự án băng tải chuyển than từ Lào về Việt Nam

Đại gia Việt đứng sau công ty trúng thầu vách kính toà nhà 91 tầng cao nhất Canada là ai?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-nu-doanh-nhan-goc-viet-lam-mua-lam-gio-o-nuoc-ngoai-tao-nen-cach-mang-internet-myanmar-khuay-dong-tu-pho-wall-uc-den-thai-197513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt nữ doanh nhân gốc Việt làm mưa làm gió ở nước ngoài: Tạo nên “cách mạng Internet” Myanmar, khuấy động từ phố Wall, Úc đến Thái...
POWERED BY ONECMS & INTECH